Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hà Nội: Test nhanh SARS-CoV-2 với nhân viên y tế, người làm việc ở vị trí nguy cơ cao 3 ngày/lần

(HNMO) - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội; trung tâm y tế quận, huyện về công tác lấy mẫu, xét nghiệm chủ động đợt 2.

(hnmo) - sở y tế hà nội vừa ban hành công văn số 365-syt/nvy gửi trung tâm kiểm soát bệnh tật (cdc) hà nội; trung tâm y tế quận, huyện về công tác lấy mẫu, xét nghiệm chủ động đợt 2.

Tại công văn này, sở y tế hà nội đánh giá, rút kinh nghiệm từ đợt 1, trong quá trình thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, việc bố trí thời gian, địa điểm, tiến độ lấy mẫu, xét nghiệm có lúc, có chỗ còn lúng túng.

Chính vì vậy, trong đợt 2, sở y tế yêu cầu cdc hà nội chịu trách nhiệm toàn diện trước sở y tế và ubnd thành phố về điều tra dịch tễ chỉ định vùng nguy cơ, nhóm nguy cơ, số lượng mẫu xét nghiệm cần thực hiện; hướng dẫn các đơn vị thực hiện việc lấy mẫu bảo đảm không lây nhiễm chéo.

Sở y tế lưu ý, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực trong công tác lấy mẫu, vận chuyển mẫu và xét nghiệm. cdc hà nội phối hợp với trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã xác định rõ về khu vực, đối tượng, số lượng mẫu xét nghiệm diện rộng cần lấy. sau đó, thông báo danh sách và đầu mối liên hệ của các đơn vị được phân luồng xét nghiệm để các quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp.

Sở y tế hà nội cũng yêu cầu trả kết quả xét nghiệm kịp thời trong thời gian 24 giờ đối với xét nghiệm bằng kỹ thuật rt-pcr và thực hiện xong trước ngày 20-8. mặt khác, đôn đốc các đơn vị xét nghiệm thông báo cho trung tâm y tế và cdc hà nội khi có ca dương tính để kịp thời khoanh vùng, truy vết và xử lý ổ dịch theo quy định.

Sở y tế hà nội cũng yêu cầu cdc thành phố chịu trách nhiệm đánh giá nguy cơ sau khi có kết quả xét nghiệm diện rộng và đề xuất các biện pháp, dự trù đầy đủ trang thiết bị, hóa chất, vật tư tiêu hao về công tác phòng, chống dịch covid-19 giai đoạn tiếp theo sau khi có ý kiến chỉ đạo của thành phố.

Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã tham mưu ubnd quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn huy động đúng, đủ đối tượng thuộc diện phải lấy mẫu xét nghiệm và đảm bảo tuyệt đối công tác phòng, chống dịch covid-19 theo quy định.

Cùng với đó, trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên cho nhân viên y tế và người lao động tại các vị trí làm việc có nguy cao của đơn vị với tần suất 3 ngày/lần, tại các chốt kiểm soát cửa ngõ ra vào của thành phố và sàng lọc khi người dân có triệu chứng như: ho, sốt, mất vị giác... đến khám tại các phòng khám đa khoa, trạm y tế và lấy mẫu qua khai báo y tế, rà soát tại cộng đồng, đặc biệt là tại các khu vực "vùng đỏ" theo hướng dẫn sử dụng test nhanh kháng nguyên của bộ y tế.

Đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong và ngoài công lập, sở y tế đề nghị, các cơ sở tiếp tục thực hiện nghiêm túc, bảo đảm bệnh viện an toàn, phòng khám an toàn theo quy định của bộ y tế. thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên hoặc phương pháp xét nghiệm rt-pcr mẫu gộp cho nhân viên y tế và người lao động tại các vị trí làm việc có nguy cao của đơn vị với tần suất 3 ngày/lần. mặt khác, tăng cường xét nghiệm sàng lọc cho người bệnh, người nhà người bệnh theo quy định của bộ y tế, đặc biệt chú ý khi người bệnh có ho, sốt, khó thở, mất vị giác, khứu giác, mệt mỏi...

Trước đó, như báo hànộimới đã đưa tin, từ ngày 18 đến 20-8, thành phố tiếp tục triển khai đợt 2 lấy mẫu xét nghiệm cho khu vực nguy cơ cao và 13 nhóm người nguy cơ cao với số lượng 1 triệu mẫu xét nghiệm bằng kỹ thuật rt-pcr.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1009280/ha-noi-test-nhanh-sars-cov-2-voi-nhan-vien-y-te-nguoi-lam-viec-o-vi-tri-nguy-co-cao-3-ngaylan)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY