Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Hà Tĩnh: Chưa hoàn thành thủ tục, doanh nghiệp vẫn ngang nhiên khai thác đất

Hà Tĩnh đạt và vượt 8/15 chỉ tiêu chủ yếu kế hoạch năm 2020

XX

Clip: Mỏ đất vẫn đang hoạt động rầm rộ khi chưa gia hạn hợp đồng thuê đất

Những ngày vừa qua, pv báo nhà báo & công luận nhận được phản ánh của người dân tại phường hưng trí, thị xã kỳ anh (hà tĩnh) về việc một doanh nghiệp khai thác đất san lấp núi cụp cọi thuộc phường hưng trí, thị xã kỳ anh ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của họ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đây là khu vực thuộc mỏ đất san lấp núi cụp cọi của công ty cổ phần xây dựng thương mại 171 đang khai thác. ngày 30/9/2020, công ty này được ubnd tỉnh hà tĩnh gia hạn lần 2 giấy phép khai thác khoáng sản số 3309/gp-ubnd đươc tiếp tục khai thác mỏ đất san lấp tại phường hưng trí, thị xã kỳ anh đến ngày 30/12/2021. đáng nói đến nay, công ty xdtm 171 chưa hoàn thành thủ tục thuê đất nhưng vẫn ngang nhiên khai thác đất.

Máy múc cỡ lớn đang hoạt động hết công suất

Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mai 171 có địa chỉ: tầng 2 nhà ông Nguyễn Hòa Việt, tổ dân phố Hưng Hoà, Phường Sông Trí, Thị xã Kỳ Anh, Tỉnh Hà Tĩnh. Đại diện pháp luật là ông Nguyễn Hoà Việt. Ngày cấp giấy phép: 14/04/2005. Ngày hoạt động: 01/01/2006.

Có mặt tại hiện trường vào sáng ngày 25/11/2020, chúng tôi ghi nhận, khu vực thuộc mỏ đất san lấp núi cụp cọi thuộc phường hưng trí, thị xã kỳ anh có máy múc cỡ lớn đang hoạt động hết công suất, cùng với đó là các xe tải liên tục ra vào 'ăn đất', để vận chuyển ra ngoài.

Theo người dân địa phương phản ánh, tình trạng khai thác đất tại địa điểm trên đã diễn ra thời gian dài, mỗi khi khai thác, máy múc hoạt động hết công suất, xe tải trọng lớn ra vào thường xuyên để chở đất khiến đất rơi vãi, bụi bay mù mịt gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông nhưng không thấy cơ quan chức năng nào về kiểm tra giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Các xe tải liên tục ra vào 'ăn đất', để vận chuyển ra ngoài.

Được biết, hiện trên địa bàn kỳ anh đang có dự án đường ven biển đi qua các xã như kỳ phú, kỳ khang..., một công ty t.h đang cần đất san lấp, nên chăng không vì thế mà để cho việc doanh nghiệp dù chưa hoàn thành thủ tục theo quy định trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, nhưng vẫn huy động máy móc, phương tiện cày ủi, vận chuyển đất đến san lấp một cách công khai, bất chấp quy định.

Trao đổi với ông Nguyễn Hoà Việt, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mai 171, ông Việt thừa nhận hiện tại vẫn chưa gia hạn được hợp đồng thuê đất.

"về luật thì phải gia hạn hợp đồng xong mới được phép khai thác. hiện tại công ty vẫn chưa gia hạn được hợp đồng thuê đất nên chưa được khai thác. bác đã có hợp đồng cũ nên cũng đang 'lách luật' cái chỗ ấy", ông việt nói.

Xe tải trọng ra vào thường xuyên để chở đất khiến đất rơi vãi, bụi bay mù mịt gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Lãnh đạo của sở tài nguyên & môi trường hà tĩnh cũng xác nhận, công ty xdtm 171 đang trình giấy phép thuê đất, trước đây công ty này thuê rồi nhưng giờ họ phải xin gia hạn lại.

"chúng tôi nắm bắt được là hồ sơ của công ty được phòng đất đai trình lên ubnd tỉnh rồi. theo quy định, phải có hợp đồng thuê đất thì công ty mới được làm", vị lãnh đạo này nói.

Cũng theo vị này, việc công ty khai thác đất khi chưa hoàn thành thủ tục theo quy định trong lĩnh vực khai thác khoáng sản thì sở cũng đã nắm được thông tin rồi và cũng đã có chỉ đạo trực tiếp.

"chúng tôi cũng đã yêu cầu công ty là phải có hợp đồng thuê đất đã mới được khai thác", vị lãnh đạo sở cho biết thêm.

Đề nghị lực lượng chức năng kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi trên, buộc doanh nghiệp chấp hành việc khai thác khoáng sản theo đúng quy định của pháp luật.

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/ha-tinh-chua-hoan-thanh-thu-tuc-doanh-nghiep-van-ngang-nhien-khai-thac-dat-post106887.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY