Tâm sự hôm nay

Hà Tĩnh: Người điều khiển phương tiện giao thông hạn chế bia, rượu tối đa

(MangYTe) - Thực hiện nghị định 100/2019/NĐ-CP lực lượng CSGT Công an TP. Hà Tĩnh đã tăng cường các biện pháp kiểm tra nhưng chỉ phát hiện số ít người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn.

Lập chốt lưu động

Trong những năm đầu triển khai chuyên đề xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn, công an thành phố hà tĩnh gặp phải rất nhiều khó khăn. tuy nhiên, xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, năm 2016, lãnh đạo công an thành phố hà tĩnh đã quyết liệt chỉ đạo lực lượng csgt-tt và các lực lượng nghiệp vụ khác ra quân mạnh mẽ, xử lý vi phạm, và đưa chuyên đề nồng độ cồn trở thành chuyên đề công tác thường xuyên của đơn vị. năm 2017, công an thành phố xử lý 904 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn, số liệu đó tăng lên 1008 trường hợp vào năm 2018 và 1052 trường hợp vào năm 2019.

Gần đây lực lượng csgt công an tp. hà tĩnh đã ra quân đồng loạt, cụ thể; tối 6/1, khác với những điểm đã kiểm tra "truyền thống", trên các tuyến đường hàm nghi, xô viết nghệ tĩnh, xuân diệu, nguyễn chí thanh, nguyễn công trứ, đội csgt-tt công an thành phố chọn địa điểm kiểm tra là đường nguyễn chí thanh (phường nam hà) và đường hải thượng lãn ông kéo dài (phường tân giang).

Tại chốt đường nguyễn chí thanh (đoạn gần chợ tp hà tĩnh), tổ csgt - trật tự công an tp. hà tĩnh gồm 10 cán bộ, chiến sĩ kiểm tra nồng độ cồn ngẫu nhiên với tài xế ô tô và người điều khiển xe máy. không phải xuống xe nên trung bình mỗi tài xế chỉ mất chừng 20 - 30 giây cho việc dừng tại làn kiểm tra.

Trong ngày đầu tiên luật phòng chống tác hại của rượu bia 2019 có hiệu lực thi hành (1/1/2020), đội csgt-tt công an thành phố hà tĩnh chỉ phát hiện và xử phạt 5 trường hợp vi phạm (2 tài xế ô tô, 3 người đi xe máy). các ngày tiếp theo (tối 2 - 6/1), phát hiện 2-3 trường hợp vi phạm. sau 6 ngày, số trường hợp bị xử phạt là 17 trường hợp với số tiền phạt gần 100 triệu đồng.

Qua thống kê của công an tp. hà tĩnh, số lượng người vi phạm nồng độ cồn đã giảm đáng kể. cụ thể, tối 1/1, đã xử phạt 5 trường hợp vi phạm (2 tài xế ô tô, 3 người đi xe máy). các ngày tiếp theotối 2 - 6/1, chỉ phát hiện từ 2 - 3 trường hợp vi phạm. sau 6 ngày, đã xử phạt 17 trường hợp vi phạm với số tiền phạt hơn 100 triệu đồng.

Chấp hành luật giao thông không ảnh hưởng đến "ăn nhậu"

Trước tình cảnh nhà hàng quán ăn đìu hiu vắng khách, do khách hàng sợ ăn uống dùng rượu bia tham gia giao thông sẽ bị xử phạt, tháng 9,10/2019 công an thành phố hà tĩnh đã tính đến việc tuyên truyền, dán logo, áp phích... trên các xe taxi và đến từng quán nhậu để tuyên truyền "đã uống rượu, bia - không lái xe".

Nhờ siết chặt công tác xử lý cũng như tăng cường tuyên truyền bằng pa nô, áp phích, tuyên truyền trực tiếp tại cơ quan, doanh nghiệp, khu dân cư…, qua 3 năm thực hiện công an thành phố hà tĩnh đã liên tiếp góp phần làm giảm T*i n*n giao thông (năm 2017 xảy ra 13 vụ; năm 2018 xảy ra 12 vụ, năm 2019 xảy ra 10 vụ). không những trong lĩnh vực giao thông mà các trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự xã hội do rượu bia như cố ý gây thương tích, gây rối trật tự cũng giảm hẳn.

Chị Trần Hồng, chủ nhà hàng Sen Vàng tại đường Lê Duẩn cho biết: "Biết rằng, khách hàng là thượng đế, nhưng bất kỳ vị khách nào đến quán chúng tôi đều đón tiếp chu đáo nhưng không quên lời căn dặn đã uống rượu, bia là không nên lái xe, nếu đã uống rượu, bia thì để nhà hàng chúng tôi cho người chở về".

Khi luật phòng chống tác hại rượu bia của chính phủ được ban hành, chủ các cơ sở kinh doanh ăn uống trong thành phố hà tĩnh không còn phải lo ngại chuyện mất khách. người dân tham gia giao thông không còn lo ra đường bị cảnh sát giao thông xử lý vì chính người dân đã ý thức được việc mình cần chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, đặc biệt là quy định về nồng độ cồn.

Khách hàng trịnh xuân bắc trú tại thị xã kỳ anh chia sẻ, "tôi thường đi công tác xa ở nhiều tỉnh thành, nhưng về tại hà tĩnh nhìn các quán hàng vẫn đông khách và có kết nối xe đưa đón khách hàng đã uống rựu bia về nhà như thế này là rất tuyệt với".

Theo trung tá bùi đức thuận – phó trưởng công an tp. hà tĩnh, đơn vị xác định chuyên đề xử phạt vi phạm nồng độ cồn không phải thực hiện trong 1-2 ngày, mà phải tiến hành thường xuyên, liên tục. từ đó, sẽ hình thành nét văn hóa tốt đối với người tham gia giao thông trên địa bàn, đó là khi đã uống rượu bia thì không điều khiển phương tiện và khi điều khiển phương tiện thì không uống rượu bia".

DOÃN ĐẠT- THÀNH SEN

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/ha-tinh-nguoi-dieu-khien-phuong-tien-giao-thong-han-che-bia-ruou-toi-da-20200108163603066.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY