Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hai nhóm người cần trì hoãn tiêm vaccine Covid-19

Bộ Y tế điều chỉnh nhóm người cần trì hoãn tiêm vaccine Covid-19 từ 3 xuống 2, gồm người đang mắc bệnh cấp tính và phụ nữ mang thai dưới 13 tuần.

Thay đổi này được đề cập trong Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 dành cho người từ 18 tuổi trở lên, Bộ Y tế ban hành ngày 21/12. Như vậy, so với hướng dẫn hồi tháng 9, Bộ Y tế loại trừ "người có tiền sử rõ ràng đã mắc Covid-19 trong vòng 6 tháng" khỏi nhóm cần trì hoãn tiêm chủng.

Trong hướng dẫn tiêm liều bổ sung và nhắc lại, ban hành hôm 17/12, Bộ Y tế cho phép người đã mắc Covid-19 tiêm ngay sau khi hồi phục và hoàn thành việc cách ly y tế.

Bộ Y tế hiện vẫn phân loại người tiêm thành 4 nhóm.

Nhóm 1: Người đủ điều kiện tiêm chủng, là người độ tuổi tiêm chủng theo khuyến cáo trong hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và không quá mẫn với hoạt chất hoặc với bất kỳ tá dược nào trong thành phần của vaccine.

Nhóm 2: Người cần thận trọng tiêm chủng, gồm các nhóm người phải được khám sàng lọc kỹ lưỡng và thận trọng: Người có tiền sử dị ứng với các dị nguyên khác; người có bệnh nền, bệnh mạn tính; người mất tri giác, mất năng lực hành vi; người có tiền sử giảm tiểu cầu và/hoặc rối loạn đông máu; phụ nữ mang thai trên 13 tuần; người phát hiện thấy bất thường dấu hiệu sống.

Nhóm 3: Người trì hoãn tiêm chủng, gồm: Đang mắc bệnh cấp tính; phụ nữ mang thai dưới 13 tuần.

Nhóm 4: Chống chỉ định, gồm: Tiền sử rõ ràng phản vệ với vaccine phòng Covid-19 cùng loại (lần trước); có bất cứ chống chỉ định nào theo công bố của nhà sản xuất.

Sau khám sàng lọc, trường hợp đủ điều kiện tiêm chủng sẽ được chỉ định tiêm ngay, chỉ trì hoãn tiêm với trường hợp có ít nhất một yếu tố phải trì hoãn. Trường hợp có tiền sử phản vệ độ 3, với bất kỳ nguyên nhân gì, sẽ tiêm ở cơ sở y tế có đủ khả năng cấp cứu phản vệ.

Phụ nữ mang thai trên 13 tuần tiêm và theo dõi tại cơ sở y tế có khả năng cấp cứu sản khoa. Không tiêm cho những người có chống chỉ định tiêm chủng.

Người cao tuổi đo huyết áp trước khi tiêm vaccine covid-19 tại hà nội, ngày 10/9. ảnh: giang huy

Theo Bộ Y tế, đến hết ngày 20/12, Việt Nam đã tiêm được hơn 140 triệu liều vaccine, trong đó, nhóm dân số từ 18 tuổi trở lên đã tiêm hơn 130 triệu liều (hơn 69,1 triệu mũi một; gần 60 triệu mũi hai); 40.524 liều bổ sung và 241.237 liều nhắc lại. Tỷ lệ bao phủ ít nhất một liều vaccine là 96,9%, tỷ lệ tiêm đủ hai liều vaccine là 83,6%.

Với nhóm dân số 12-17 tuổi, hơn 9,2 triệu liều đã được tiêm, trong đó hơn 6,7 triệu liều mũi một và hơn 2,5 triệu liều mũi hai. Tỷ lệ bao phủ ít nhất một liều là 73,4% và tỷ lệ bao phủ đủ hai liều là 28,1%.

Hôm 17/12, Bộ Y tế cho phép rút ngắn khoảng cách tiêm mũi ba sau mũi hai từ 6 tháng còn 3 tháng. Lý do là, theo Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn, rút ngắn khoảng cách tiêm nhằm tăng kháng thể phòng chống lây nhiễm biến chủng Omicron.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hai-nhom-nguoi-can-tri-hoan-tiem-vaccine-covid-19-4406164.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY