Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hàm răng hỏng nặng của người nghiện nước ngọt

TP HCM-Răng hàm trên của anh Bradley 36 tuổi, hỏng, sứt mẻ, hàm dưới xô lệch sau thời gian dài uống 1-2 lít nước ngọt mỗi ngày.

Anh Bradley từ Australia đến TP HCM khám răng đầu tháng 12 theo giới thiệu của bạn bè vì bác sĩ chữa trị tốt, chi phí rẻ. Bác sĩ nha khoa Trần Kim Quỳnh Tiên thăm khám, cho biết kiểu đa sâu răng như của anh Bradley có thể do chế độ ăn uống hoặc men răng yếu bẩm sinh như thiểu sản men, loạn sản ngà... Tuy nhiên trường hợp men răng yếu bẩm sinh thường sẽ bị đa sâu răng dạng đối xứng. 

"Bệnh nhân này các tổn thương răng, hàm không đối xứng, nguyên nhân là do sử dụng nước ngọt làm hư răng, men răng mất dần đi, không giữ được chân răng ổn định, răng bị sứt mẻ và có những lỗ sâu lớn", bác sĩ Quỳnh Tiên phân tích.

Từ lúc tuổi thanh thiếu niên đến nay, mỗi ngày Bradley uống khoảng 1-2 lít nước ngọt có ga. Gần đây anh không uống nhiều nữa nhưng tình trạng răng hàm ngày càng tệ. Anh gặp nhiều khó khăn trong đời sống, không dám cười hở răng, không tự tin khi nói chuyện.

Một phần răng hàm trên của anh Bradley bị hư hỏng nặng. Ảnh: B.T

Bradley được chỉ định phục hình toàn hàm. Quá trình phục hình thẩm mỹ hàm răng khá phức tạp, trải qua nhiều bước. Bác sĩ Tiên tiến hành theo phác đồ điều trị đặc biệt, kết hợp với các biện pháp trám răng sâu, chữa tủy và điều chỉnh lệch răng. Sau hơn 2 tuần điều trị, hiện Bradley có hàm răng đẹp trở lại.

Theo bác sĩ Tiên, nước ngọt chứa lượng acid khá lớn làm mòn men răng, khiến răng mất dần đi sự bảo vệ nên dễ bị thương tổn bởi các yếu tố bên ngoài, tạo cơ hội thuận lợi cho vi khuẩn tấn công răng gây nên những lỗ sâu răng. Răng dễ bị sâu khi tiếp xúc với lượng đường lớn trong nước ngọt. 

Nếu răng sâu không được điều trị kịp thời, lỗ sâu có thể ăn tới tủy răng, gây các vấn đề nghiêm trọng. Nước ngọt còn làm răng bị xỉn màu, vàng ố răng gây mất thẩm mỹ. Bác sĩ khuyến cáo hạn chế sử dụng nước ngọt có ga. Sau khi uống nước ngọt, nên súc miệng thật sạch và uống nước lọc.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/ham-rang-hong-nang-cua-nguoi-nghien-nuoc-ngot-4029694.html)

Tin cùng nội dung

  • Những người uống từ 2 lon nước ngọt trở lên mỗi tuần có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư lá lách.
  • Theo kinh nghiệm dân gian bà con thường lấy rễ cây men sứa làm Thu*c, thu hái quanh năm. Đào về, rửa sạch, phơi hoặc sấy khô. Khi dùng thái miếng mỏng, để sống hoặc sao qua.
  • Cây trẩu còn gọi là cây dầu sơn ngô đồng, mộc du thụ, thiên niên đồng, bancoulier, abrasin.
  • Nhiều chị em ăn kiêng không dám ăn tinh bột vì sợ chất bột đường gây béo, trong khi đó ngày lại có thể uống đến cả lon nước ngọt. Uống một lon nước ngọt, tương đương bạn “nạp” 36 gram đường vào cơ thể.
  • Sâu răng là bệnh rất phổ biến, có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Hậu quả là sâu răng dẫn đến viêm tủy răng, tủy ch*t, viêm quanh cuống răng, áp-xe quanh cuống răng
  • Sâu răng là một trong những bệnh răng miệng thường gặp, rất dễ mắc phải nếu chúng ta không có một chế độ chăm sóc răng miệng tốt.
  • Các bệnh về răng miệng, ít khi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, nên nhiều người thường lơ là vấn đề chăm sóc, đặt biệt là giới văn phòng.
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Đông y quan niệm rằng là phần thừa của xương và thuộc tạng thận. Mặt khác, theo lý luận về kinh lạc, kinh Dương minh vị đi qua vùng của chân răng, cho nên các chứng trạng của chân răng phản ánh trạng thái hư, thực, hàn, nhiệt của vị và thận.
  • Sâu răng, thường được gọi là “lỗ sâu”, bắt đầu từ men răng, lớp bảo vệ ngoài cùng của răng. Ở một số người, đặc biệt là người lớn tuổi, răng bị lộ ra khỏi nướu và sâu răng cũng có thể xuất hiện tại những vùng đó. Ngày nay, nhờ những tiến bộ khoa học mà sâu răng có thể được chữa trị và loại trừ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY