Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hàn Quốc phát hiện vi khuẩn nguy hiểm gây ngộ độc thực phẩm trên kim chi nhập từ Trung Quốc

Loại vi khuẩn này có tên là Yersinia enterocolitica được tìm thấy trên 15/289 mẫu sản phẩm kim chi nhập khẩu từ Trung Quốc.

Kim chi vốn là món ăn truyền thống nổi tiếng của người Hàn Quốc. Tuy nhiên, mới đây, các cơ quan quản lý thực phẩm Hàn Quốc đã phát hiện một loại vi khuẩn thuộc họ mầm bệnh gây ra bệnh dịch hạch có trong kim chi được nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây có thể xem là một động thái có khả năng làm tăng thêm các cuộc xung đột trên mạng xã hội về nguồn gốc của món ăn này.

Theo đó, vào hôm 18/5 vừa qua, Bộ An toàn Thực Phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc đã tìm thấy loại vi khuẩn có tên là Yersinia enterocolitica trên 15/289 sản phẩm kim chi nhập khẩu từ Trung Quốc.

Vi khuẩn yersinia enterocolitica đã từng được xem là nguyên nhân gây ra một dạng ngộ độc thực phẩm hiếm gặp được gọi là yersiniosis mà trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh hoa kỳ cho rằng giết ch*t 35 người ở mỹ mỗi năm. đồng thời loại vi khuẩn này cùng họ với vi khuẩn yersinia pestis gây ra bệnh dịch hạch.

Trên kim chi nhập khẩu từ Trung Quốc có chứa vi khuẩn gây ra bệnh ngộ độc thực phẩm và dịch hạch - Ảnh 1.

Vi khuẩn Yersinia enterocolitica - gây ra ngộ độc và dịch hạch - đã được tìm thấy trong 15/289 sản phẩm kim chi được nhập khẩu từ Trung Quốc (Ảnh minh họa).

Các triệu chứng của bệnh yersiniosis sẽ thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi của người bệnh, nhưng nhìn chung nó sẽ gây ra các triệu chứng như sốt, đau bụng có thể bị nhầm lẫn với viêm ruột thừa và tiêu chảy ra máu ở trẻ em. Trong một số trường hợp hiếm gặp, căn bệnh này còn có thể gây phát ban da và nhiễm trùng huyết.

Chính vì điều này, Bộ An toàn Thực Phẩm Hàn Quốc tuyên bố rằng kim chi nhập khẩu "không đạt tiêu chuẩn" sẽ không được đưa ra thị trường đồng thời "ra lệnh cho các nhà nhập khẩu gửi sản phẩm trở lại Trung Quốc hoặc loại bỏ chúng".

Bên cạnh đó, Bộ cũng cho biết sẽ tiến hành kiểm tra thêm khi các sản phẩm của các công ty Trung Quốc khác được nhập khẩu trong tương lai. Đồng thời yêu cầu các cơ quan đứng đầu ở Bắc Kinh thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của các công ty.

Trên kim chi nhập khẩu từ Trung Quốc có chứa vi khuẩn gây ra bệnh ngộ độc thực phẩm và dịch hạch - Ảnh 2.

Bộ An toàn Thực Phẩm Hàn Quốc tuyên bố rằng kim chi nhập khẩu "không đạt tiêu chuẩn" sẽ không được đưa ra thị trường (Ảnh minh họa).

Ngoài ra, hai trong số 4 sản phẩm cải thảo muối của Trung Quốc cũng bị phát hiện sử dụng dehydroacetate – một chất bảo quản không được phép sử dụng ở Hàn Quốc.

Mặc dù kim chi thường được coi là món ăn mang tính biểu tượng của đất nước Hàn Quốc và được Unesco công nhận là một phần Di sản văn hóa phi vật thể của Hàn Quốc vào năm 2013, nhưng theo báo cáo, Hàn Quốc đã nhập khẩu khoảng 68.000 tấn kim chi từ Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm nay. Không chỉ thế, Hàn Quốc còn phụ thuộc vào kim chi nhập khẩu để đáp ứng 35% nhu cầu.

Song, vì mới đây, các cơ quan quản lý đã tiến hành kiểm tra đột xuất kim chi nhập khẩu và các thành phần liên quan đến kim chi từ ngày 12/3 đến ngày 7/5 sau khi một đoạn clip quay lại cảnh được cho là của một nhà máy đáng chế biến kim chi ở Trung Quốc đã lan truyền đến Hàn Quốc làm dấy lên lo ngại về an toàn thực phẩm.

Trên kim chi nhập khẩu từ Trung Quốc có chứa vi khuẩn gây ra bệnh ngộ độc thực phẩm và dịch hạch - Ảnh 3.

Hình ảnh một nhà máy đáng chế biến kim chi

Trong video clip, có thể thấy một người đàn ông bán khỏa thân đang lội trên một vũng chất lỏng màu bùn chứa đầy cải thảo trước khi chuyển chúng vào thùng máy xúc. Một cảnh quay khác đã ghi lại cảnh những người đàn ông mang giày bảo hộ lao động dẫn đạp lên rau cải thảo trong một cái hố trên mặt đất được bao phủ bởi những tấm bạt nhựa.

Mặc dù các nhà chức trách Trung Quốc đã tìm cách xoa dịu những lo ngại này sau khi đoạn clip được phát tán rộng rãi và nhấn mạnh rằng những cây cải thảo trong clip không được đưa đi xuất khẩu vào Hàn Quốc. Tuy vậy, theo các phương tiện truyền thông địa phương, Hàn Quốc đã giảm lượng nhập khẩu kim chi từ Trung Quốc xuống còn 18.000 trong tháng 4.

Nguồn: SCMP

Hàn Quốc phát hiện vi khuẩn nguy hiểm gây ngộ độc thực phẩm trên kim chi nhập từ Trung Quốc - Ảnh 5.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/han-quoc-phat-hien-vi-khuan-nguy-hiem-gay-ngo-doc-thuc-pham-tren-kim-chi-nhap-tu-trung-quoc-20210521162745043.chn)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc đặt *m đ*o trước đây được gọi là Thuốc trứng hay noãn dược vì hình dạng có hình quả trứng được đặt vào *m đ*o người phụ nữ để chữa và ngừa bệnh. Nay loại Thuốc này có hình viên nén nên còn gọi là viên nén phụ khoa, được đặt sâu vào *m đ*o của phụ nữ sau khi nhúng ướt viên.
  • Giống như một số Thu*c kháng sinh khác, khi sử dụng clarythromicin có thể gặp một số tác dụng phụ (tác dụng không mong muốn).
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thu*c kháng sinh được chỉ định dùng điều trị một số bệnh nhiễm khuẩn, tuy nhiên Thu*c kháng sinh cũng có tác dụng phụ làm tổn thương hệ thống tiêu hóa.
  • Khi sử dụng kháng sinh không có sự kiểm soát, chỉ định của bác sĩ điều trị thì chúng có thể gây ra các tác dụng phụ như: buồn nôn, nôn, chán ăn...
  • Ngoài tác dụng chính để điều trị bệnh, Thu*c còn gây ra những tác dụng phụ không mong muốn rất đa dạng.
  • Thời tiết nóng nực, mấy ông trong xóm rủ nhau ra quán nước dưới gốc cây đa đầu làng ngồi cho mát. Khi đi, ông Long không quên cho lọ Thuốc nhỏ mũi vào túi áo.
  • Vừa qua trên các phương tiện truyền thông có thông tin vừa tìm thêm ra Thu*c kháng sinh mới. Bệnh nhân bị đau tay, bị thương hay bị nhiễm khuẩn, bất cứ nặng hay nhẹ cũng được cho uống Thu*c kháng sinh.
  • Không thể phủ nhận rằng nội tạng động vật rất giàu chất dinh dưỡng và mê hoặc người yêu ẩm thực, nhưng đồng thời chúng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe.
  • Mới đây, tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã ghi nhận 2 trường hợp Tu vong vì nhiễm khuẩn liên cầu lợn. Đây là một trong những căn bệnh nguy hiểm với nguy cơ Tu vong rất cao. Mặc dù được nhiều chuyên gia y tế cảnh báo, nhưng thói quen của nhiều người vẫn chưa thể từ bỏ được tiết canh. Một vài minh
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY