Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Vì sao kháng sinh được sử dụng nhiều?

Vừa qua trên các phương tiện truyền thông có thông tin vừa tìm thêm ra Thu*c kháng sinh mới. Bệnh nhân bị đau tay, bị thương hay bị nhiễm khuẩn, bất cứ nặng hay nhẹ cũng được cho uống Thu*c kháng sinh.
Vừa qua trên các phương tiện truyền thông có thông tin vừa tìm thêm ra Thu*c kháng sinh">kháng sinh mới. Bệnh nhân bị đau tay, bị thương hay bị nhiễm khuẩn, bất cứ nặng hay nhẹ cũng được cho uống Thu*c kháng sinh">kháng sinh. Kết quả có lúc khỏi bệnh, có lúc không. Vì vậy, nhiều người muốn dùng loại Thu*c kháng sinh">kháng sinh thật mới để khỏi bệnh dứt điểm. Điều bệnh nhân băn khoăn là nhiều bệnh phải dùng đến kháng sinh">kháng sinh thì biết Thu*c nào là tốt nhất?

Loại Thu*c kháng sinh mới mà truyền hình đưa tin chỉ là kết quả nghiên cứu chứ chưa đưa ra thị trường. Thu*c kháng sinh có rất nhiều loại, loại tốt nhất là loại được chọn khi ta dùng phù hợp với túi tiền mà có tác dụng khỏi bệnh và không gây tác dụng có hại cho người sử dụng. Bên cạnh yếu tố địa lý khiến mô hình bệnh tật ở nước ta có tỉ lệ bệnh do nhiễm khuẩn khá cao nên bắt buộc phải sử dụng kháng sinh (KS) thì việc lạm dụng Thu*c này cũng khiến cho Thu*c KS trở thành loại Thu*c quen thuộc với nhiều người.

Dùng Thu*c KS cần phải tuân thủ theo nguyên tắc là phải có tình trạng nhiễm khuẩn mới dùng và phải dùng đủ liều, theo quy định. Tuy nhiên, do Thu*c KS được bán khá phổ biến, thậm chí nhiều nơi không cần đơn cũng mua được nên nhiều người vẫn hay lạm dụng. Do ngại đến bệnh viện nên bệnh nhân tìm mua kháng sinh giống như đợt điều trị trước để uống. Có người bị cảm cúm do virut cũng mua Thu*c kháng sinh về dùng. Việc sử dụng kháng sinh không đủ liều, không đủ thời gian khá phổ biến trong cộng đồng. Tất cả những nguyên nhân này đang làm gia tăng tình trạng vi khuẩn kháng lại hầu hết các Thu*c kháng sinh thông thường và một số loại kháng sinh phổ rộng, kháng sinh mới đưa vào sử dụng.

Đối với vi khuẩn gây bệnh, việc dùng kháng sinh không hợp lý sẽ làm gia tăng các tác nhân gây bệnh, các chủng vi khuẩn kháng kháng sinh, xuất hiện nhanh các chủng đề kháng mới. Dùng kháng sinh không đúng sẽ dẫn đến việc điều trị kéo dài hoặc thất bại. Có khi phải tăng liều Thu*c hoặc phải phối hợp nhiều kháng sinh nếu gặp chủng vi khuẩn đề kháng với hầu hết các kháng sinh thông dụng. Việc các thầy Thu*c buộc phải sử dụng các loại Thu*c mới đắt tiền một phần cũng do các Thu*c truyền thống không còn hiệu lực nữa. Các nhà sản xuất phải nghiên cứu tìm ra các kháng sinh mới thay thế cho các loại kháng sinh đã bị đề kháng.

kháng sinh

vào thứ 6 ngày 12/6/2015

Để các Thu*c kháng sinh không bị kháng, mọi người cần sử dụng chúng theo đúng quy định. Chỉ dùng kháng sinh khi bị nhiễm khuẩn, sử dụng đúng liều, đủ thời gian theo quy định. Cần xác định chủng vi khuẩn gây bệnh bằng các xét nghiệm cần thiết và chọn lựa kháng sinh có hiệu quả bằng cách làm kháng sinh đồ. Không lạm dụng các loại kháng sinh phổ rộng, dùng Thu*c bao vây, phối hợp KS không đúng gây tương tác bất lợi hoặc không có tác dụng hiệp đồng.

Mọi người dân không tự ý mua Thu*c kháng sinh sử dụng. Thực hiện nghiêm chỉnh lời khuyên: Chỉ dùng Thu*c KS theo chỉ định của bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-vi-sao-khang-sinh-duoc-su-dung-nhieu-13143.html)

Tin cùng nội dung

  • Có rất nhiều XX muốn sử dụng tampon trong những ngày đèn đỏ song vẫn còn e dè vì sợ sử dụng tampon có thể gây đau đớn.
  • Tampon là chiếc chìa khóa để bảo vệ sự an toàn và thoải mái cho bạn ngay cả trong thời kỳ khó chịu nhất.
  • Sử dụng các trang web truyền thông xã hội như facebook có thể dẫn đến các triệu chứng của bệnh trầm cảm nếu việc này gây nên lòng đố kỵ hoặc cảm giác ghen tị ở bạn.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...