Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hàng nghìn thi thể hiến tặng bị bỏ mặc

Pháp-Trung tâm Hiến tạng Đại học Paris-Descartes phải đóng cửa vì bỏ mặc hàng nghìn thi thể hiến tặng trong tình trạng tồi tệ.

Điều tra của tờ L'Express công bố vài ngày trước, cho thấy thay vì được sử dụng cho mục đích nghiên cứu khoa học, thi thể của người hiến tạng không được bảo quản và trong tình trạng thối rữa, mất vệ sinh một thời gian dài. Một số bị chuột gặm nhấm. Số khác bị phân hủy nặng nề đến mức không thể sử dụng cho nghiên cứu, cần được thiêu hủy ngay lập tức. Hầu hết thi thể được hiến trong vòng 10 năm qua. 

Thi thể được hiến tặng cho bệnh viện. Ảnh: 123RF

Các điều tra viên gọi đây là "một ngôi mộ tập thể giữa lòng Paris". Trung tâm cũng bị cáo buộc rao bán một số bộ phận cơ thể người cho các công ty tư nhân "với mục đích phi đạo đức như kiểm tra T*i n*n xe hơi". Toàn bộ cơ thể được bán với giá 900 USD, chỉ chân hoặc tay người hiến tạng có giá 400 USD. 

Trường Đại học Paris-Descartes thừa nhận đây là hành vi "không tôn trọng nhân phẩm" và gửi lời xin lỗi tới gia đình của những người hiến tạng. 

Liên minh Y học Tự do Pháp cho biết sẽ nộp đơn khiếu nại về vụ việc. 

Theo thông tin từ Đại học Paris-Descartes, cơ sở này sẽ được đóng cửa cho đến khi Bộ Giáo dục, Nghiên cứu và Đổi mới Pháp tiến hành điều tra. 

Thục Linh (Theo BBC)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/hang-nghin-thi-the-hien-tang-bi-bo-mac-4020168.html)

Tin cùng nội dung

  • Từ xa xưa, chúng ta thường quan niệm: “Xuân về không rượu chẳng có Xuân”. Nhưng nếu “ vui quá chén” không biết tự bảo vệ sức khỏe sẽ không có được niềm vui trọn vẹn trong dịp tết.
  • Đằng sau những ca hiến tạng trên thế giới là những câu chuyện ly kỳ và đầy cảm động, đôi khi người ta cứ ngỡ như trong một cuốn tiểu thuyết hay một câu chuyện cổ tích.
  • Nếu không có dụng cụ y tế, bạn có thể dùng bìa các tông cứng để nẹp phần xương bị gãy. Thay vì dùng dung dịch khử trùng, bạn rửa vết thương bằng nước sạch cũng được.
  • Em mới té xe bị chảy máu cùi chỏ. Mọi người khuyên đi chích ngừa uốn ván nhưng em không biết ngày tết thì nên đến đâu để chích ngừa? Các bệnh viện thì thứ 2 tuần sau mới làm việc. Nhờ Mangyte chỉ giúp. (Ngân Hà - TPHCM)
  • Xin chào Mangyte, Em đang muốn tìm hiểu thông tin về việc hiến nội tạng cũng như những gì có thể cho những người cần đến lúc em mất đi. Không phải việc hiến xác cho khoa học, mà là gửi đến những bệnh nhân đang cần những bộ phận ấy, vậy tại Việt Nam có địa điểm cụ thể nào để em tìm hiểu về việc này không ạ. Xin chân thành cảm ơn. (Trương Thị Anh Thoa - anhthoa...@gmail.com)
  • Mangyte ơi, Tôi muốn hiến xác sau khi ch*t cho y học được không? Có làm thủ tục gì nhiều không và làm thủ tục ở đâu? Có thể liên hệ đến những đâu để được hiến xác? (Can - minh…@gmail.com)
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY