Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Hành vi hung hăng - Rối loạn liên tục nổ: dấu hiệu triệu chứng, nguyên nhân, chẩn đoán điều trị

Trong khi chờ đợi, làm việc với bác sĩ để phát triển một kế hoạch hành động khi cảm thấy tức giận

Định nghĩa

Rối loạn liên tục nổ được đặc trưng bởi lặp đi lặp lại hành vi hung hăng bạo lực, trong đó phản ứng hết sức không tương ứng với tình hình. Giận dữ, lạm dụng và nổ trong cơn nóng giận hoặc có liên quan có thể là dấu hiệu của rối loạn liên tục nổ (IED).

Những người có rối loạn liên tục nổ có thể tấn công người khác và tài sản của họ, gây thương tích và thiệt hại tài sản. Sau đó, những người có rối loạn nổ liên tục có thể cảm thấy hối hận, hối tiếc hay xấu hổ.

Nếu có rối loạn tức giận này, điều trị có thể bao gồm Thu*c men và tâm lý để giúp  kiểm soát xung động.

Các triệu chứng

Nổ, thường kéo dài 10 đến 20 phút, thường dẫn đến thương tích và cố ý phá hủy tài sản. Những đợt xảy ra trong thời kỳ hoặc được phân cách bằng hàng tuần hoặc hàng tháng không liên tục.

Đợt hung dữ liên tục nổ có thể trước hoặc kèm theo:

Khó chịu.

Tăng cường năng lượng.

Cơn giận dữ.

Ngứa ran.

Chấn động.

Đánh trống ngực.

Tức ngực.

Nhức đầu hoặc cảm thấy áp lực trong đầu.

Nguyên nhân

Nguyên nhân chính xác của rối loạn nổ liên tục là không rõ, nhưng rối loạn này có thể là do một số yếu tố môi trường và sinh học.

Hầu hết những người bị rối loạn này lớn lên trong gia đình mà hành vi nổ và lạm dụng bằng lời nói và thể chất đã được phổ biến. Được tiếp xúc với loại bạo lực ở tuổi trẻ làm cho các trẻ em này nhiều khả năng thể hiện những đặc điểm tương tự khi trưởng thành.

Cũng có thể có di truyền, rối loạn được truyền từ cha mẹ cho con.

Ngoài ra, có thể có sự khác biệt trong cách serotonin, một chất hoá học quan trọng trong não bộ, ở những người bị rối loạn nổ liên tục. Các hormone testosterone có liên quan với rối loạn nổ liên tục.

Yếu tố nguy cơ

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển chứng rối loạn liên tục nổ:

Có một vấn đề sức khỏe tâm thần. Những người bị bệnh tâm thần khác - chẳng hạn như rối loạn tâm trạng hay lo lắng, có thể có nhiều khả năng cũng có các rối loạn liên tục nổ.

Lịch sử lạm dụng Thu*c. Những người lạm dụng Thu*c hoặc uống rượu có nguy cơ rối loạn nổ liên tục.

Tuổi. Rối loạn liên tục nổ thường gặp nhất ở những người ở tuổi thiếu niên và độ tuổi 20.

Giới. Đàn ông nhiều khả năng có rối loạn liên tục nổ hơn là phụ nữ.

Lịch sử của lạm dụng thể chất. Những người đã bị lạm dụng như trẻ em có nguy cơ rối loạn nổ liên tục.

Các biến chứng

Các hành vi bạo lực là một phần của rối loạn liên tục nổ không phải luôn luôn hướng vào người khác. Những người có tình trạng này cũng có nguy cơ tăng lên đáng kể gây tổn hại cho bản thân, hoặc là với những chấn thương do cố ý hoặc tìm cách tự vẫn.

Những người này cũng nghiện M* t*y hoặc có một chứng rối loạn tâm thần nghiêm trọng, chẳng hạn như trầm cảm, có nguy cơ gây hại chính mình.

Những người có rối loạn nổ liên tục thường được cảm nhận bởi người khác như luôn luôn tức giận. Các biến chứng khác của chứng rối loạn nổ liên tục có thể bao gồm mất việc làm, đình chỉ học, ly hôn, T*i n*n hoặc giam giữ.

Các xét nghiệm và chẩn đoán

Để được chẩn đoán mắc chứng rối loạn nổ liên tục, bác sĩ sẽ hỏi về hành vi, nếu đáp ứng các tiêu chí nêu ra trong chẩn đoán và thống kê của rối loạn tâm thần (DSM) cho các rối loạn liên tục nổ. Hướng dẫn này được công bố bởi Hiệp hội Tâm thần Mỹ và được sử dụng bởi các nhà cung cấp sức khỏe tâm thần để chẩn đoán các vấn đề tinh thần.

Tiêu chí DSM bao gồm:

Nhiều sự cố trong đó thất bại trong việc chống lại xung động bị thất bại, kết quả là phá hoại tài sản hoặc cố ý tấn công của người khác.

Mức độ gây hấn thể hiện trong sự cố này hoàn toàn không tương xứng với sự kiện.

Các hành vi nổ không phải bởi một rối loạn tâm thần và không phải là do ảnh hưởng của một loại Thu*c hoặc một tình trạng y tế nói chung.

Các vấn đề khác phải được loại bỏ trước khi đưa ra chẩn đoán rối loạn liên tục nổ bao gồm mê sảng, mất trí nhớ, rối loạn nhân cách, rối loạn nhân cách chống đối xã hội, tâm thần phân liệt, hưng cảm, lạm dụng chất hoặc bị trầm cảm, chấn thương đầu, động kinh hoặc nhiễm độc.

Những người có rối loạn liên tục nổ cũng có thể hiển thị một số sai sót nhỏ trong các dấu hiệu thần kinh và điện não đồ.

Phương pháp điều trị và Thu*c

Không có điều trị tốt nhất cho tất cả mọi người mắc chứng rối loạn nổ liên tục. Điều trị thông thường bao gồm Thu*c men và trị liệu cá nhân hoặc nhóm.

Nhiều loại Thu*c khác nhau được sử dụng để giúp kiểm soát rối loạn liên tục nổ, bao gồm:

Thu*c chống trầm cảm, chẳng hạn như fluoxetine (Prozac) và paroxetin (Paxil).

Thu*c chống co giật, như là carbamazepine (Tegretol), phenytoin (Dilantin), gabapentin (Neurontin) và lamotrigine (Lamictal).

An thần benzodiazepine, chẳng hạn như diazepam (Valium), lorazepam (ATIVAN) và alprazolam (Xanax).

Quản lý tâm trạng, chẳng hạn như propranolol (Inderal) và lithium.

Các khóa trị liệu cá nhân hoặc nhóm cũng có thể hữu ích. Một loại thường được sử dụng trong điều trị, nhận thức hành vi liệu pháp giúp những người mắc chứng rối loạn liên tục nổ xác định được các tình huống hoặc hành vi có thể kích hoạt một phản ứng tích cực. Và quan trọng hơn, loại trị liệu dạy người mắc chứng rối loạn nổ liên tục quản lý tức giận và kiểm soát phản ứng thường không phù hợp bằng cách sử dụng các bài tập thư giãn.

Đối phó và hỗ trợ

Kiểm soát sự tức giận

Nếu nhận ra hành vi nằm trong các mô tả về rối loạn nổ liên tục, nói chuyện với bác sĩ về những phương pháp điều trị có sẵn, hoặc yêu cầu giới thiệu đến một nhà sức khỏe tâm thần chuyên nghiệp.

Đối phó tốt với sự tức giận là một hành vi đã học được, cũng giống như hành vi xấu khi nhận được thất vọng là một hành vi phải chấm dứt. Nhận thức hành vi liệu pháp hoặc quản lý tức giận sẽ giúp nhận ra những gì thúc đẩy, và làm thế nào để đáp ứng theo những cách sẽ thực hiện thay vì chống lại.

Trong khi chờ đợi, làm việc với bác sĩ để phát triển một kế hoạch hành động khi  cảm thấy tức giận. Ví dụ, nếu nghĩ rằng có thể mất kiểm soát, cố gắng loại bỏ khỏi tình trạng đó. Đi bộ hoặc nói chuyện với một người tin cậy để cố gắng bình tĩnh. Nếu không thể tìm thấy cách tự bình tĩnh, có thể vào phòng cấp cứu địa phương và yêu cầu giúp đỡ.

Nếu người thân không nhận được giúp đỡ

Thật không may, nhiều người mắc chứng rối loạn nổ liên tục không tìm cách điều trị. Nếu đang tham gia vào một mối quan hệ với người bị rối loạn liên tục nổ, điều quan trọng là thực hiện các bước để bảo vệ mình và con cái.

Tạo một kế hoạch thoát hiểm

Nếu thấy rằng tình hình đang leo thang, và nghi ngờ người thân có thể ở bên bờ vực của rối loạn nổ, hãy cố gắng thoát hiểm một cách an toàn cho mình và con cái từ hiện trường. Tuy nhiên, để lại một ai đó với một khí chất nổ có thể nguy hiểm. Xem xét các bước sau trước khi trường hợp khẩn cấp đặt ra:

Gọi đường dây để được tư vấn.

Giữ tất cả các vũ khí bị khóa.

Trợ giúp có sẵn

Trong trường hợp khẩn cấp, gọi số địa phương khẩn cấp - hoặc nhà pháp luật địa phương. Các nguồn tài nguyên sau đây cũng có thể giúp:

Đường dây nóng có sẵn để can thiệp khủng hoảng, chẳng hạn như nơi trú ẩn của phụ nữ.

Bác sĩ. Các bác sĩ và y tá có thể điều trị chấn thương và cho biết những gì có sẵn để an toàn.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/tamthan/hanh-vi-hung-hang-roi-loan-lien-tuc-no/)

Tin cùng nội dung

  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY