Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hệ lụy từ “lỗ hổng” thiếu kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản

MangYTe – Liên tiếp thời gian gần đây xảy ra nhiều trường hợp vứt bỏ trẻ sơ sinh không chỉ trong bệnh viện mà còn ở bãi rác, hố ga… khiến ai cũng xót xa. Theo chuyên gia, sự việc đau lòng này không chỉ cho thấy sự xuống cấp của đạo đức ở một bộ phận giới trẻ mà báo động lỗ hổng thiếu kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Đau lòng những vụ vứt bỏ con

Không chỉ ở khu vực nông thôn, điều kiện sống khó khăn, nhận thức người dân phần nào hạn chế mà ở ngay tại các đô thị lớn như hà nội, tp hcm… tình trạng vứt bỏ con vừa mới sinh gần đây xảy ra nhiều.

Chắc hẳn tới giờ nhiều người vẫn chưa hết phẫn nộ về sự việc đau lòng của một trẻ sơ sinh không mặc quần áo, còn nguyên dây rốn bị bỏ rơi ở khe tường hẹp ở Gia Lâm (Hà Nội). Để giải cứu cháu bé, lực lượng chức năng đã phải khoan tường. Mừng là được ứng cứu kịp thời, đứa bé trên đã qua cơn nguy kịch. Sau khi cơ quan chức năng vào cuộc đã xác định người bỏ rơi con nhẫn tâm vậy lại chính là người mẹ - một sinh viên vì có thai ngoài ý muốn do tâm lý sợ ảnh hưởng tới việc học đã giấu bạn bè, gia đình.

Hệ lụy từ “lỗ hổng” thiếu kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản - Ảnh 1.

Nhiều trẻ sơ sinh bị người mẹ bỏ rơi. Ảnh Internet

Ở TP HCM, một bé trai nặng 3kg bị bỏ rơi trong thùng rác cũng đã được một người bán bánh mì phát hiện. Khi phát hiện, bé vẫn còn nguyên dây rốn, trên người không có quần áo được bọc bằng bao nylon dán kín, chỉ chừa một lỗ ở miệng. May mắn phát hiện kịp thời, bé đã được đưa vào viện cứu chữa.

Thật khó có thể liệt kê hết các trường hợp vứt bỏ trẻ sơ sinh ngay khi vừa chào đời. đáng tiếc là không phải đứa trẻ nào cũng may mắn như những trường hợp trên.

Có thể thấy, điểm chung ở nhiều vụ việc vứt bỏ con đều là những người trẻ. họ chọn cách từ bỏ giọt máu của mình khi không có khả năng nuôi con, trong khi đó cũng sợ phản đối từ gia đình, điều tiếng từ xã hội. thực trạng đau lòng này xảy ra cũng do một bộ phận người trẻ thiếu hiểu biết và kỹ năng quan hệ T*nh d*c an toàn trước hôn nhân.

Lỗ hổng từ việc thiếu kiến thức

Thống kê trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 300 đến 400.000 ca Ph* thai ở độ tuổi 15-19 được báo cáo chính thức. Theo số liệu ghi nhận tại Bệnh viện Phụ sản TƯ, mỗi năm có khoảng 900 ca trẻ vị thành niên tới để Ph* thai. Có trường hợp đã phải trở thành mẹ "bất đắc dĩ" khi mới 10 tuổi và 15 tuổi đã Ph* thai 2 lần.

Chia sẻ về điều này, chuyên gia tâm lý hồng hương cho rằng, con số trên chỉ là bề nổi. hành động nạo Ph* thai hay vứt bỏ trẻ sơ sinh thời qua không còn hiếm gặp. đã đến lúc, chúng ta cần nhìn nhận sự nghiêm trọng của vấn đề này vì đây không chỉ là hành động nhẫn tâm, đi ngược lại với đạo lí, truyền thống văn hóa của người việt nam mà còn vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Điều này cũng cho thấy lỗ hổng thiếu kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản ở một bộ phận giới trẻ hiện nay. không ít bạn trẻ bước vào "thế giới người lớn" mà không có sự chuẩn bị, không có kiến thức. việc trao thân thể của mình một cách dễ dãi, quan hệ lại không có kiến thức để bảo vệ an toàn. có em quan hệ xong, có thai đến 5 - 6 tháng nhưng không hề hay biết chỉ vì thiếu kiến thức về giới tính.

Chuyên gia tâm lý nhấn mạnh rằng, việc ưu tiên cần làm hiện nay là chúng ta cần nâng cao nhận thức cũng như tinh thần chịu trách nhiệm cho giới trẻ. cần cung cấp kiến thức về sinh sản và sức khỏe T*nh d*c để hạn chế tình trạng có thai ngoài ý muốn ở tuổi vị thành niên. bên cạnh đó cần cung cấp kiến thức để các em hiểu biết hơn về sức khoẻ sinh sản, các biện pháp phòng Tr*nh th*i, phòng tránh các bệnh lây qua đường T*nh d*c, hiv/aids.

Trong vấn đề giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản cho trẻ vị thành niên, thanh niên, nhiều người có suy nghĩ chỉ cần làm sao hướng dẫn cho con cách quan hệ T*nh d*c an toàn là xong. điều này mới chỉ dạy kĩ thuật còn cốt lõi phải thêm cho trẻ biết trân quý thân thể, sự sống, sinh mạng của người khác. bản thân khi biết quý trọng sẽ bảo vệ bản thân. và khi biết tôn trọng thân thể người khác, các em sẽ không dễ dàng làm người khác tổn thương. trong mối quan hệ, nam giới cũng cần có trách nhiệm giữ gìn bản thân và giữ cho bạn gái.

Phương Thuận

Tin liên quan

    Giải quyết toàn diện các vấn đề về công tác dân số trong tình hình mới
  • Chuyên gia hướng dẫn cách ăn uống hợp lý phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh
  • Hội thi "Rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức SKSS vị thành niên, thanh niên"

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/dan-so/he-luy-tu-lo-hong-thieu-kien-thuc-cham-soc-suc-khoe-sinh-san-20201112084353601.htm)

Tin cùng nội dung

  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Người chăm sóc sức khỏe là người chăm sóc cơ bản cho một người có bệnh mạn tính. Bệnh mạn tính là một căn bệnh kéo dài trong một thời gian dài hoặc không thể khỏi được
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY