Pháp luật hôm nay

Hi hữu: Nam thanh niên bị súng tự chế cướp cò bắn hỏng bộ phận Sinh d*c

Theo thông tin Công an Tỉnh Bắc Kạn, trên địa bàn vừa xảy ra một trường hợp hi hữu khi có 1 nam thanh niên bị súng tự chế cướp cò bắn hỏng bộ phận Sinh d*c.

Theo đó, anh T.V.P (SN 1994) trú tại xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn vào rừng để săn bắn. Cuối buổi chiều khi đang ngồi nghỉ trên thân cây gỗ đổ, lúc đứng dậy để chuẩn bị về anh P. chống báng súng xuống thân cây nhưng bị trượt, súng cướp cò, đạn chì găm vào khu vực háng anh P.

​​​​​​​Khẩu súng tự chế bắn bay “của quý” của P. tại xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông. Ảnh: CABK.

Khi bị thương, anh P. cố gắng đi về nhưng được nửa đường thì không đi được nữa và gọi điện thoại cho gia đình vào rừng đón. Ngay sau đó, anh P. được đưa đi Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn, nhưng vết thương quá nặng nên người nhà tiếp tục chuyển anh xuống Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội để cứu chữa.

Mặc dù bảo toàn được tính mạng, nhưng của anh p. không còn nguyên vẹn, bác sĩ buộc phải cắt tinh hoàn bên trái của anh. hiện tại anh p. đã ra viện nhưng trong người vẫn còn khoảng 10 viên chì.

Được biết khẩu “gây nạn” này, anh p. mua lại của 1 đối tượng tại xã đông viên, huyện chợ đồn, tỉnh bắc kạn về sử dụng. sau khi vụ việc xảy ra, công an huyện bạch thông đã thu giữ khẩu nói trên để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trước đó không lâu, người dân thôn Cao Thanh, xã Nông Hạ, huyện Chợ Mới (tỉnh Bắc Kạn) vẫn chưa hết bàng hoàng vì vụ việc sử dụng súng săn tự chế bắn hai người ch*t xảy ra trên địa bàn. Gia đình nạn nhân đau đớn vì vợ mất chồng, con mất cha chỉ vì phút nóng giận của người anh rể. Trong lúc chơi bài, xảy ra mâu thuẫn, Hà Duy Tuyết (SN 1960, trú tại thôn Cao Thanh, xã Nông Hạ) dùng súng săn tự chế bắn ông Vũ Ðình Bảy (SN 1972, trú cùng thôn) khiến ông Bảy bị thương ở bả vai. Sau đó, Tuyết chạy qua nhà em rể là Hà Văn Thọ (SN 1973 trú cùng thôn) rồi ném đá vào nhà Thọ. Thọ dậy mở cửa, đi ra cổng thì bị Tuyết dùng súng bắn vào người khiến Thọ ch*t trên đường đi cấp cứu. Sau khi gây án, Hà Duy Tuyết ra đầu thú. Nguyên nhân ban đầu dẫn tới việc Tuyết bắn cả Thọ sau khi đã bắn một người khác được xác định là do Tuyết đang có mâu thuẫn với Thọ về quyền sử dụng đất của gia đình.

Được biết, thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã vận động nhân dân giao nộp hơn 10 nghìn khẩu súng săn tự chế các loại. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn một bộ phận người dân tàng trữ, sử dụng súng trái phép dẫn đến nhiều vụ việc đau lòng. Các ngành chức năng của tỉnh đang tập trung kiểm tra, thu giữ, xử lý lượng súng tự chế còn tồn trong nhân dân.

Theo thống kê từ năm 2011 đến 2018 cho thấy, trên toàn tỉnh Bắc Kạn đã xảy ra 14 vụ việc đau lòng do sử dụng súng tự chế. Trong đó, có ba vụ dùng súng săn Gi*t người làm ba người ch*t; một vụ dùng súng săn tự sát làm ch*t một người; bốn vụ sử dụng súng săn bị cướp cò làm ch*t hai người, bị thương hai người; năm vụ sử dụng súng săn bắn nhầm người khác làm ch*t hai người, ba người bị thương nặng. Từ những vụ việc nói trên, có thể thấy phần lớn nhận thức của người dân về quản lý, sử dụng súng tự chế còn hạn chế, nhất là tại địa bàn vùng sâu, vùng xa. Vì vậy, khó khăn nhất vẫn là công tác phát hiện, vận động giao nộp. Người dân thường cất giấu trong nhà, hoặc trên lán trong rừng để tránh bị cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát. Lực lượng chức năng cũng xác định lượng súng săn hiện vẫn được cất giữ trong một bộ phận người dân không phải là ít. Có gia đình sở hữu từ hai khẩu trở lên nhưng chỉ giao nộp một khẩu.

Quang -Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/sung-tu-che-cuop-co-ban-dan-gam-vao-khu-vuc-bo-phan-sinh-duc-n158242.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY