Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hiếm gặp cặp song sinh 1 trai, 1 gái chào đời còn nguyên trong bọc ối

(MangYTe) - 2 bé song sinh, 1 trai và 1 gái, là con sản phụ ở tỉnh Quảng Ninh chào đời với túi ối vẫn còn nguyên vẹn và bao bọc quanh trẻ. Theo bác sĩ, đây là trường hợp khá hy hữu.

Bệnh viện sản nhi tỉnh quảng ninh ngày 16-1 cho biết các bác sĩ bệnh viện vừa phẫu thuật bắt thai thành công cho một ca sinh đôi hiếm gặp khi 2 cháu bé còn nguyên trong bọc ối. đây là trường hợp khá hy hữu khiến cả kíp phẫu thuật của bệnh viện bất ngờ.

Cặp song sinh trai - gái con một sản phụ chào đời còn nguyên trong bọc ối

Sản phụ Bùi Thị D. được người nhà đưa đến bệnh viện kiểm tra trong tình trạng song thai 37 tuần và xuất hiện đau bụng cơn. Đến sáng ngày 15-1, thai phụ bị ối vỡ non và được bác sĩ chỉ định phẫu thuật mổ lấy thai. Trong quá trình phẫu thuật lấy thai nhi, kíp mổ bất ngờ khi phát hiện 2 cháu bé song sinh (1 trai, 1 gái) của sản phụ ra đời với túi ối vẫn còn nguyên vẹn và bao bọc quanh trẻ.

2 cháu bé song sinh ra đời với túi ối vẫn còn nguyên vẹn và bao bọc quanh trẻ

Đại diện bệnh viện cho biết trường hợp sản phụ D. sinh 2 cháu bé cùng lúc còn giữ nguyên cả bọc ối là ca sinh hiếm gặp. Bởi thông thường, túi ối sẽ bị vỡ dưới tác dụng của những cơn co bóp tử cung trong quá trình chuyển dạ người mẹ hoặc bị vỡ khi có tác động của dao mổ. Bé trai ra đời trước bé gái 3 phút.

Theo quan niệm dân gian, sinh bọc điều là dấu hiệu của may mắn. Những đứa trẻ đặc biệt này sẽ luôn được số phận bảo vệ, che chở suốt cuộc đời giống như túi nước ối bao bọc cho chúng suốt thai kỳ. Về mặt sản khoa, khi thai nhi được "sinh mổ bọc điều", thai nhi đã được che chở suốt quá trình phẫu thuật bởi nước ối mà không bị sang chấn.

H.Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/suc-khoe/hiem-gap-cap-song-sinh-1-trai-1-gai-chao-doi-con-nguyen-trong-boc-oi-2020011615301636.htm)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Thu*c và thực phẩm Mỹ (FDA) vừa phê duyệt Thu*c myalept (metreleptin tiêm) dùng như liệu pháp thay thế để điều trị các biến chứng của thiếu leptin (ngoài chế độ ăn uống), ở những bệnh nhân bẩm sinh hoặc mắc phải loạn dưỡng lipid (mỡ) tổng quát.
  • Mới đây, Cơ quan Quản lý Thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt một loại Thuốc mới có tên cholbam ...
  • Tình yêu, tình bạn của Kim Ngưu tuần này đều rất hòa hợp với nhau. Nếu đã có người yêu, tuần này bạn bỗng nhận thấy, người ấy và bạn bè của mình nói chuyện với nhau rất vui vẻ
  • BS. Nguyễn Ngọc Lợi, Giám đốc Trung tâm chăm sóc sinh non bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, Trung tâm đã phẫu thuật thành công cho cặp song sinh non tháng 24 tuần tuổi (có cân nặng 500g và 600g). Hiện sức khỏe của cặp song sinh này ở tình trạng tốt, và được xuất viện về nhà.
  • Trong những ngày tết, dù bao bận bịu, trên Facebook của bác sĩ Trương Quang Định, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) vẫn chia sẻ tâm sự, cập nhật tình hình sức khỏe của hai bé Long - Phụng, cặp song sinh vừa được tách rời vào cuối năm 2013.
  • Khi có những trở ngại trong thời gian chuyển dạ, để đảm bảo “mẹ tròn con vuông”, bác sĩ phải dùng đến phương pháp mổ lấy thai.
  • Thai bám ở sẹo mổ lấy thai cũ là một dạng thai ngoài tử cung do thai làm tổ trong vết sẹo mổ lấy thai trước đó. Đây là dạng bệnh lý hiếm gặp của thai ngoài tử cung.
  • Piebaldism là bệnh di truyền lặn trên nhiễm sắc thể thường liên quan đến khiếm khuyết trong việc di chuyển của tế bào melanoblasts từ mào thần kinh.
  • Ngày 29/7, Trưởng Khoa Phỏng BV Chợ Rẫy, BS Trần Đoàn Đạo, xác nhận sức khỏe nạn nhân Mai Văn Sang (SN 1991, quê Đồng Tháp) đang tiến triển tốt và sẽ được cắt lọc hoại tử trong tuần này.
  • Anh H.M.T. 33 tuổi ở Đắc Lắc đi khám bệnh ở BV Nguyễn Tri Phương vì bệnh kéo dài một năm với triệu chứng ăn không tiêu, buồn nôn, nôn ói, ợ chua và táo bón.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY