Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hiểu đúng về biếng ăn ở trẻ và các biện pháp khắc phục

Biếng ăn ở trẻ là tình trạng trẻ giảm hoặc mất cảm giác thèm ăn nên không thu nạp đủ lượng thức ăn theo nhu cầu cơ thể. Tình trạng biếng ăn kéo dài có thể dẫn tới nhiều hệ lụy, trong đó phải kể tới chứng rối loạn tăng trưởng, rối loạn nhận thức; ảnh hưởng tới sự phát triển về tầm vóc của trẻ.

Các dấu hiệu nhận biết trẻ biếng ăn

Trẻ được coi là biếng ăn khi có từ 2 dấu hiệu dưới đây trở lên:

- Trẻ ăn ít hơn 1/2 khẩu phần ăn theo tuổi.

- Trẻ có những biểu hiện không hợp tác với người cho ăn như: quấy khóc, quay mặt đi, đẩy tay ra, ngậm hoặc phun thức ăn …

- Thời gian bữa ăn kéo dài >30 phút.

- trẻ chỉ ăn một số loại thức ăn nhất định mà trẻ thích: chỉ uống sữa không ăn cháo, bột, chỉ ăn cơm không không ăn thức ăn gọi là biếng ăn chọn lọc

- Trẻ không tăng cân liên tục trong 3 tháng

- Trẻ hay bị táo bón hoặc lượng phân ít hơn bình thường.

Biếng ăn kéo dài sẽ kéo theo nhiều hệ quả với sự phát triển trí tuệ và thể chất của trẻ

- suy dinh dưỡng: trẻ không đáp ứng đủ những chỉ số tăng trưởng về chiều cao, cân nặng, thể trạng thấp còi so với trẻ cùng trang lứa. biếng ăn dẫn tới tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của trẻ. đặc biệt khi thiếu các vi chất như: canxi, sắt, kẽm, vitamin a, d, c, e,…khiến trẻ chậm phát triển, dễ mắc bệnh do sức đề kháng kém; nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

- hệ miễn dịch suy giảm: do thiếu các dưỡng chất cần thiết để bảo vệ hệ miễn dịch, khiến trẻ dễ mắc các bệnh lý về đường hô hấp, hay ốm vặt hơn các trẻ khỏe mạnh. đặc biệt, ở trẻ biếng ăn sẽ không hấp thu đủ kẽm và selen, hai vi chất này không chỉ kích thích trẻ ăn ngon miệng, khắc phục tình trạng biếng ăn của trẻ mà còn giúp tăng cường sức đề kháng của trẻ, nâng cao sức khỏe hệ miễn dịch.

- ảnh hưởng tới tâm S*nh l* của trẻ: trẻ biếng ăn thường hay mệt mỏi, ủ rũ, thể chất kém, lười hoặc giảm vận động. tình trạng kéo dài khiến trẻ trở nên chậm chạp, tính cách lập dị với bạn bè và môi trường xung quanh, lâu ngày dẫn tới chứng tự kỷ hay trầm cảm ở trẻ nhỏ.

- Ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển trí tuệ: Thiếu vitamin, chất khoáng trong chế độ ăn làm giảm hiệu quả quá trình thiết lập, cấu trúc các tế bào thần kinh. Trẻ chậm chạp, thiếu tập trung, lơ là chuyện học tập và khả năng tiếp thu kém, cơ thể không đủ lực cho trí óc tập trung và tư duy.

Nguyên nhân thường gặp của biếng ăn:

Biếng ăn được chia làm 4 loại: biếng ăn tâm lý, biếng ăn do bệnh, biếng ăn S*nh l* và biếng ăn do chế độ ăn uống không hợp lý.

biếng ăn tâm lý: nếu mẹ thường xuyên ép trẻ ăn, dọa nạt, quát mắng để trẻ ăn, bắt trẻ ăn hết khẩu phần, làm trẻ rất sợ ăn, loại biếng ăn này hiện nay rất hay gặp, đặc ở những gia đình có điều kiện, chăm sóc trẻ quá mức

biếng ăn do bệnh lý: đây là hiện tượng thường gặp của tất cả các trẻ bị ốm. khi trẻ mắc các bệnh cấp tính như viêm phổi, viêm mũi họng, sốt, tiêu chảy thì việc chán ăn là điều không tránh khỏi. trẻ đang gặp một số vấn đề bệnh lý như: gặp khó khăn khi nhai, nuốt do viêm amidan, viêm tuyến nước bọt … rối loạn tiêu hóa gây đầy bụng, tiêu chảy, nôn trớ. nhiễm trùng đường hô hấp; nhiễm ký sinh trùng như giun, sán. trẻ đang trong giai đoạn phải điều trị bằng kháng sinh, khiến mất cân bằng hệ vi sinh có lợi đường ruột, làm giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng từ thức ăn.

biếng ăn S*nh l*: trẻ nhỏ đang trong giai đoạn học hỏi kỹ năng mới như biết lật, biết ngồi, biết đi, mọc răng,… trẻ cũng thường biếng ăn. sau giai đoạn học được kỹ năng mới, trẻ sẽ quay lại ăn uống bình thường. tuy nhiên, nếu cha mẹ không hiểu, thường xuyên ép con ăn, cáu gắt dễ khiến con bị áp lực. dần dần tạo tâm lý hoảng sợ ở trẻ mỗi khi tới giờ ăn.

biếng ăn do chế độ ăn không hợp lý: mẹ chế biến thức ăn không hợp khẩu vị trẻ, thức ăn đơn điệu, ăn uống không theo giờ giấc, ăn vặt trước bữa ăn nhất là ăn bánh kẹo, nước ngọt, bim bim. thức ăn và chế độ ăn của trẻ chưa đủ khoa học, lâu dài, dẫn tới tình trạng thiếu chất dinh dưỡng đặc biệt là các vi chất thiết yếu như vitamin nhóm b, c, d, a; khoáng chất vi lượng (sắt, canxi, kẽm, magie,…) và các axit amin cần thiết (đặc biệt l- lysine) là nguyên nhân gốc rễ của tình trạng biếng ăn. không chỉ vậy, việc đáp ứng không đủ nhu cầu chất dinh dưỡng ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển toàn diện của trẻ. ngoài ra, chế độ ăn không đảm bảo, thực đơn nhàm chán, không hợp khẩu vị của trẻ, thói quen cho trẻ ăn uống của cha mẹ chưa hợp lý cũng khiến trẻ trở nên biếng ăn.

Giải pháp khắc phục

- Biết được các nguyên nhân của biếng ăn, việc cần làm của cha mẹ là lựa chọn những thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng, chế biến bữa ăn đa dạng, tạo không khí vui vẻ trong mỗi bữa ăn của trẻ. Trong giai đoạn trẻ đang học hỏi kỹ năng, cha mẹ cần tôn trọng trẻ và tránh việc ép bé ăn khi trẻ đã từ chối. Cha mẹ cần tạo thói quen, lịch sinh hoạt khoa học dành cho trẻ.

- và quan trọng hơn tất cả, phải bổ sung đủ các vitamin (a,b,c,d,e), khoáng chất vi lượng (kẽm, sắt, canxi, magie) và đặc biệt axit amin thiết yêu l-lysine để đáp ứng sự thiếu hụt của cơ thể, khắc phục nguyên nhân gốc rễ của vấn đề thông qua các sản phẩm bổ sung.

Trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm hỗ trợ cải thiện tình trạng biếng ăn của trẻ dựa trên các cơ chế khác nhau. tuy nhiên lựa chọn sản phẩm nào đảm bảo hiệu quả và hỗ trợ trẻ tăng trưởng toàn diện lâu dài thì cha mẹ cần tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng cũng như hỏi thêm ý kiến nhân viên y tế, lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được các cơ quan chức năng kiểm định lưu hành, tránh mua phải những sản phẩm gây tăng cân ảo hoặc có chứa những chất kích thích tăng trưởng không tốt cho trẻ.

Kinder Optima - Vitamin tổng hợp giúp trẻ ăn ngon, phát triển toàn diện

Kinder Optima là giải pháp giúp trẻ ăn ngon, tăng cường thể lực, phát triển toàn diện đến từ thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe số 1 tại Đức - Doppelherz.

Với sự kết hợp giữa L-Lysine cùng 17 loại vitamin và khoáng chất được chứng minh giúp tăng tăng hấp thu, lấp đầy các khoảng trống dinh dưỡng để trẻ phát triển chiều cao, cải thiện tầm vóc.

Một ưu điểm của Kinder Optima đó là tính hiệu quả lâu dài, trẻ tăng trưởng bền vững, không có hiện tượng tăng cân ảo, dậy thì sớm. Sản phẩm vị cam thơm ngon, liều dùng tiết kiệm.

Nếu trước đây, mẹ phải cất công đặt mua các sản phẩm ngoại nhập cho con theo dạng hàng xách tay thì nay ở trong nước, mẹ đã có thể mua siro Kinder Optima hàng chính hãng của Doppelherz, đảm bảo chất lượng, sản xuất trên dây chuyền của Đức, đạt mọi tiêu chuẩn chất lượng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Chi phí tiết kiệm ấn tượng, chỉ từ 3.750 đồng/ ngày, mẹ sẽ giúp con ăn ngon miệng, tăng trưởng bền vững, không có hiện tượng tăng cân ảo và dậy thì sớm.

Thành phần: Trong mỗi 5ml chứa

L-Lysin (L-Lysin monohydrochlorid).................................. 50 mg

Vitamin A (Retinyl palmitat) ..............................................200 µg

Vitamin B 1 (Thiamin hydrochlorid).....................................1,5 mg

Vitamin B 2 (Riboflavin).......................................................1,4 mg

Vitamin B 6 (Pyridoxin hydrochlorid)......................................1 mg

Vitamin B 12 (Cyanocobalamin)...............................................3 µg

Vitamin C (Axit Ascorbic)....................................................40 mg

Vitamin D 3 (Cholecalciferol)...................................................5 µg

Vitamin E (DL-alpha-Tocopheryl acetate)............................. 6 mg

Biotin......................................................................................50 µg

Axit folic (Vitamin B9)........................................................200 µg

Niacin (Nicotinamid)................................................................8 mg

Axit pantothenic (Calci-D-pantothenate) ............................... 3 mg

I-ốt (Natri i-odid)....................................................................70 µg

Sắt (Sắt gluconat).....................................................................7 mg

Magie (Magie citrat)…….......................................................20 mg

Mangan (Mangan gluconat)..................................................500 µg

Kẽm (Kẽm gluconat)................................................................5 mg

Đối tượng sử dụng:

- Trẻ biếng ăn, chậm lớn, suy dinh dưỡng, ốm còi.

- Trẻ hấp thu kém, suy nhược cơ thể, hoặc trong thời kỳ dưỡng bệnh cần cung cấp vitamin và khoáng chất

- Trẻ trong giai đoạn phát triển nhanh về thể lực và tầm vóc.

Cách dùng - liều dùng:

Uống cùng bữa ăn.

- Trẻ dưới 5 tuổi: 1,25ml/ngày

- Trẻ từ 5 - 7 tuổi: 2,5ml/ngày

- Trẻ trên 7 tuổi: 5ml/ngày

Hoặc theo liều hướng dẫn của nhân viên y tế.

GPQC số: 2888/2020/XNQC-ATTP

Thực phẩm này không phải là Thu*c, không có tác dụng thay thế Thu*c chữa bệnh.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hieu-dung-ve-bieng-an-o-tre-va-cac-bien-phap-khac-phuc-n196025.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY