Chẩn đoán hình ảnh hôm nay

Hình ảnh X quang tiểu tràng: hình thái, chức năng, cấu tạo S*nh l*

Loét hoặc u thâm nhiễm: tạo nên những đoạn hẹp ngắn lệch trục ở hỗng tràng, là biểu hiện của u thượng bì

Kỹ thuật khám X quang tiểu tràng

Phương pháp cổ điển: Bệnh nhân nhịn ăn sáng, uống barít từng ngụm đặc từ 15 – 25ml. Chiếu - chụp nhiều phim, mỗi phim cách nhau 30 phút kết hợp với ép nắn để tách các quai ruột ra, cho đến khi Thu*c tới manh tràng, thường sau 6 – 8 giờ.

Phương pháp chụp lưu thông qua ống thông tá tràng: Sau khi đặt ống thông tá tràng, bơm Thu*c barít dưới áp lực của máy bơm. Chiếu dưới màn tăng sáng và chụp hàng loạt để theo dõi lưu thông của Thu*c qua toàn bộ ruột non đến hồi manh tràng.

Hình ảnh tiểu tràng bình thường

Định khu ruột non: Các quai hỗng tràng cuộn lại dưới mạn sườn trái, dưới bờ cong lớn dạ dày; các quai hồi tràng sắp xếp ở vùng hạ vị và hố chậu phải.

Hình thái: Hỗng tràng có khẫu kính 2 – 3 cm, các nếp niêm mạc xếp rất sát nhau và rất mịn, tạo nên hình “lá dương xỉ”. Hồi tràng nhỏ hơn, khẫu kính từ 1 – 2 cm, các nếp niêm mạc ít hơn.

Dấu hiệu bất thường ở tiểu tràng

Các dây chằng và dính phúc mạc: một hoặc nhiều quai ruột kết dính, hội tụ về một điểm co kéo, tạo ra một số quai giãn, một số quai xẹp lại.

Các khối u trong lòng ruột non: tạo ra hình khuyết và là nguyên nhân gây lồng ruột.

Loét hoặc u thâm nhiễm: tạo nên những đoạn hẹp ngắn lệch trục ở hỗng tràng, là biểu hiện của u thượng bì. Ổ loét lớn tạo ra ảnh giả túi thừa hoặc thâm nhiễm dạng pô líp, lan rộng cho đến hồi tràng trong trường hợp lymphosarcome.

Bệnh Crohn hay viêm đoạn cuối hồi tràng: Đặc trưng bởi hình ảnh hẹp các quai ruột, bờ có gai, cứng mất nhu động từng đoạn. Diễn tiến thành từng đựot liên tiếp lan rộng lên cao. Áp xe và dò là biến chứng của bệnh này. Hiếm hơn ta có thể gặp bệnh này ở các đoạn khác của ống tiêu hoá.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/cdhinhanh/hinh-anh-x-quang-tieu-trang/)

Chủ đề liên quan:

hình ảnh tiểu tràng x quang

Tin cùng nội dung

  • Hội chứng này gặp trong bất kỳ loại K biểu mô tế bào nào, nhưng hay gặp nhất trong K biểu mô tế bào vảy, K biểu mô tuyến ít gặp nhất trong K biểu mô tế bào nhỏ.
  • Các triệu chứng phổ biến nhất của COPD là khó thở, sản xuất đờm quá mức, và ho mãn tính. Hình ảnh trên phim chụp x quang ngực gợi ý chẩn đoán bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).
  • Hiện tại em thấy mình yêu thầm thầy giáo. Thầy đã có vợ và hai con. Hằng ngày em đi học và rất hay để ý đến thầy.
  • Mặc dù được đề nghị nhường ghế bên cạnh cho cụ già 67 tuổi cùng cậu bé hơn 27 tháng tuổi, nhưng cô gái trẻ vẫn thản nhiên chiếm chỗ để đựng đồ mà không hề mảy may quan tâm đến cảnh cụ già và cậu bé đang phải đứng vịn cột.
  • Các ông già Noel đã trở thành nhân vật không thể thiếu trong mùa Giáng sinh. Và rất nhiều những khoảnh khắc hài hước của ông già Noel được ghi lại khiến mỗi mùa lễ hội này thêm phần vui tươi.
  • Hình ảnh thai nhi đặt tay lên cằm cho thấy mẹ của bé đang chịu áp lực về tâm lý.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Chụp X quang hệ tiết niệu bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Urography, IVU) còn được gọi là chụp X quang bể thận bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Pyelography, IVP) là kỹ thuật sử dụng X quang và Thu*c cản quang tiêm qua đường tĩnh mạch để giúp khảo sát thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. IVU có thể giúp tìm kiếm sỏi thận cũng như nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu, tiểu ra máu hoặc những tổn thương khác của đường tiết niệu.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Một số lưu ý khi kiểm tra răng miệng bằng phim X quang.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY