Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

HLV chỉ ra lộ trình giảm 10 cân cho cô gái có bệnh lý nền và mức độ khả thi của việc giảm 10kg/tháng

Các chị em mắc bệnh lý muốn giảm 10 cân thì cần lưu ý rất nhiều điều, đặc biệt là về chế độ dinh dưỡng.

Chị Lê Vũ Diễm Hằng được biết đến với cái tên Lê Hằng GymHaus. Đây là người phụ nữ đã rất quen thuộc mang tư duy mới “tập là phải vui” đến gần với các chị em. Hôm nay, HLV Lê Hằng sẽ mang tới lộ trình giảm 10 cân cho các chị em đang muốn sở hữu một thân hình thon thả. Đặc biệt, lộ trình này vô cùng an toàn cho những người có bệnh lý như: tiểu đường, đau dạ dày,...

Lộ trình giảm 10 cân cho cô gái có bệnh nền

lộ trình giảm cân cho những cô gái cao tầm 1m65 nặng 60kg 25-30 tuổi, muốn giảm 10 cân nhưng lại mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Trường hợp này, theo HLV Lê Hằng các chị em chỉ nên ăn khoảng 1.200 calories cho một ngày. Đồng thời, cần tập luyện để đốt cháy khoảng 1.584 calories mỗi ngày (để có thể giảm bớt mỡ). Nếu áp dụng như vậy, trong một tháng, chị em sẽ giảm được 1,6kg. Trong 6 tháng rưỡi, chị em sẽ giảm 10kg như mong muốn. Đặc biệt giảm cân theo cách này, cơ thể sẽ luôn khỏe mạnh, tăng cường được sức bền.

Về chế độ dinh dưỡng:

Chị em cần ăn đủ ba chất: đạm, bột, béo. Để bổ sung các chất này, chị em có thể nấu ăn từ những thực phẩm như: ức gà, dầu ô-liu, các loại hạt giàu dinh dưỡng,... Tuy nhiên, do bị tiểu đường nên cần ưu tiên ăn những tinh bột chuyển hóa chậm. Các nàng có thể ăn gạo lứt, bánh mì nâu,... Về thành phần đồ ăn, chị em có thể tham khảo theo hình bên dưới để chia tỷ lệ rau, cơm, thịt trên một chiếc đĩa ăn.

Các chị em có thể tham khảo thực đơn ăn trong một ngày mà HLV Lê Hằng chia sẻ dưới đây để áp dụng và thay đổi phù hợp với bản thân:

BuổiMón ănSố lượngSố calo
SángYến mạch30gr132

Hũ sữa chua không đường1 hũ63
TrưaCơm gạo trắng1/2 bát75

Ức gà áp chảo (1 thìa dầu)100gr256

Rau luộc theo mùa1 bát70
TốiCơm gạo trắng1/2 bát75

Đậu khuôn nhồi thịt sốt cà chua200gr450

Rau bắp cải luộc1 bát70

Về chế độ tập luyện:

Chị em nên tập kháng lực cho toàn bộ cơ thể: 3 buổi/tuần, 1 tiếng/buổi. Mức độ tập chỉ nên ở mức trung bình để không ảnh hưởng quá nhiều tới sức khỏe. Bên cạnh đó, chị em nên kết hợp chạy bộ, nhảy dây, bơi lội,... Thời lượng cho các bài tập này là 30 phút/buổi và 1 buổi/tuần. Những bài tập này sẽ giúp chị em tập tim mạch rất tốt và hiệu quả.

Gợi ý một buổi tập hiệu quả:

1. Làm nóng cơ thể (chạy tại chỗ, đá chân, vung tay): 5 phút.

2. Walk out

3. Squat với ghế

4. Chống đẩy với tường

5. Lunges (động tác chùng chân)

6. Hip bridges (động tác cây cầu)

7. Crunches

Với các bài tập trên, chị em nên lặp lại 3 lượt. Mỗi động tác thực hiện 15 lần/1 lượt để đạt được hiệu quả rõ rệt nhé!.

Trong thời gian áp dụng chế độ giảm cân này, chị em cần theo dõi chỉ số đường huyết và tim mạch để đảm bảo sức khỏe. Khi đã đạt được số cân như mong muốn, chị em nên áp dụng phương pháp ăn healthy và đủ chất. Đồng thời, kết hợp tập luyện nhẹ nhàng để duy trì thể trạng như mong muốn.

Khi đề cập đến câu chuyện giảm 10 cân/tháng cho người có bệnh nền nhờ giảm cân theo chế độ y khoa trên Shark Tank làm xôn xao giới thể hình gần đây, chị Hằng cũng chia sẻ thẳng thắn:

“Về cơ bản, tôi thấy doanh nghiệp có hướng tiếp cận không có gì mới với những chương trình fitness và dinh dưỡng theo giáo trình cơ bản. Tuy nhiên, con số mà doanh nghiệp hứa hẹn là điều mà khách hàng nên có sự tỉnh táo để đánh giá và quyết định. Các bạn ấy đúng là có nền tảng về khoa học thể thao và trao đổi chất, dinh dưỡng để xây dựng giáo án cho khách. Nhưng việc đưa ra những con số giật gân khi marketing có thể gây hiểu lầm không tốt. Đặc biệt cho những ai đang gặp các bệnh như tiểu đường tuýp 2, rối loạn chuyển hóa.”

Chúng tôi cũng hỏi thêm chị về mức độ khả thi và những mặt lợi hại mà quá trình giảm sốc này đem lại. Chị Lê Hằng đã chia sẻ ý kiến của mình bằng một phép toán đơn giản:

“Với một người khỏe mạnh, để giảm 10 cân một tháng, họ cần tổng năng lượng tiêu thụ hơn tổng năng lượng nạp vào (7000kcal x 10 kg =) 70.000kcal. Như vậy với 30 ngày, để giảm 10 cân bạn cần tạo ra con số chênh lệch giữa số calo nạp vào và calo tiêu thụ là khoảng 2.333kcal/ngày.

Tiếp theo, tôi xin ví dụ cụ thể với một khách hàng nữ, chừng 50 tuổi, cao 1m60, nặng 70kg, ít vận động. BMR (số calo cần thiết để trang trải các chức năng cơ bản) của người này thường sẽ là 1.289kcal. Giả sử tổng năng lượng chị này đốt một ngày là 1,547kcal. Vậy là nếu chị ấy muốn giảm 10kg như tính bên trên, chị sẽ cần ăn ở mức (1547 – 2.133 =) - 586kcal. Tức là số calo được nạp sẽ về mức âm và không được ăn gì cả. Cái này thì chắc chắn không được rồi.

Một cách nữa là bạn sẽ cố gắng ăn ở mức 1000kcal. Tức là mới tiêu hao được 547 kcal/ngày. Như vậy để tăng lượng tiêu hao lên 2.133kcal/ngày, bạn sẽ cần tăng lượng vận động lên tối thiểu 1.500kcal (tương đương 25km chạy bộ). Tôi chỉ xin đưa ra một câu hỏi: Bạn có thể ăn ở mức tương đương 2 bát cơm, 2 quả trứng, 2 quả chuối, 1.5 lạng ức gà luộc và chạy 25km hàng ngày trong suốt 1 tháng không? Và sau đó, bạn có thể duy trì nó cả đời để duy trì cân nặng lành mạnh hoặc tiếp tục giảm? Chắc chắn là không.”

Theo HLV Lê Hằng, với người bị tiểu đường, việc vận động quá mức và ăn quá ít tinh bột có thể gây ra tình trạng sốc. Thậm chí còn dẫn tới biến chứng Tu vong. Thế cho nên nếu chưa có lời khuyên của bác sĩ, bạn không nên làm theo bất kỳ một chế độ ăn kiêng hà khắc nào và vận động quá sức.

Thực tế, có một mức cân nặng lành mạnh không phải là đích đến mà nên là hành trình. Chúng ta nên tìm những cách bền vững mà mình có thể theo cả đời chứ không phải là chỉ trong 1 tháng, 2 tháng sau đó thì lại đi ăn bù lại. Chắc chắn kết quả sẽ lại "nguyễn y vân" mà thôi. Thậm chí còn chưa kể đến những hệ lụy về sức khỏe và căng thẳng gây ra. Chị em hãy áp dụng lộ trình giảm 10 cân mà chị Lê Hằng chia sẻ phía trên để các căn bệnh không còn là rào cản khi tập luyện. Đặc biệt, dù là đi tập hay giảm cân thì vẫn phải vui chị em nhé!.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/hlv-chi-ra-lo-trinh-giam-10-can-cho-co-gai-co-benh-ly-nen-va-muc-do-kha-thi-cua-viec-giam-10kg-thang-20210824034817587.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Bởi vì nhiễm HP không có biểu hiện lâm sàng nên bạn không thể biết người đang ngồi chung mâm với mình mang vi khuẩn HP trong người hay không.
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY