Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hồ 3/2 bị lấn chiếm, san lấp giữa thanh thiên bạch nhật hàng chục năm qua: Trách nhiệm thuộc về ai?

Như Phụ nữ Pháp luật đã thông tin, liên quan đến tình trạng xâm lấn, san lấp, lòng Hồ thủy lợi 3/2, hiện trách nhiệm chính đang thuộc về UBND huyện Trảng Bom.

Thực tế, hàng loạt các văn bản kiến nghị của đơn vị quản lý hồ cũng cho thấy: Ngay khi phát hiện tình trạng cá nhân/tổ chức lấn chiếm, san lấp… thì các đơn vị liên quan đã không quyết liệt để xử lý, buông lỏng quản lý, dẫn tới hồ bị xâm chiếm tràn lan từ hàng chục năm qua.

Ai đã và đang “xâu xé” lòng hồ?

Thực tế, đơn vị quản lý, vận hành Hồ - Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi Đồng Nai (gọi tắt là Công ty Thủy lợi Đồng Nai) đã có nhiều văn bản, kiến nghị về việc giải quyết tình trạng vi phạm lấn chiếm đất hồ 3/2 (hay còn gọi là Hồ Bà Long, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom), gửi UBND huyện Trảng Bom.

Một góc hồ 3/2 bị san lấp, phân lô bán nền cho người dân xây dựng nhà cửa

Điển hình như, ngày 14/11/2013, công ty có văn bản gửi UBND huyện Trảng Bom đề nghị xử lý 2 hộ dân lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình hồ. Đồng thời, buộc các cá nhân vi phạm khôi phục lại tình trạng ban đầu, đảm bảo an toàn công trình thủy lợi.

Theo đó, hộ ông Phạm Việt Trường (cư ngụ tại xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom) đổ đất làm đường và cố ý làm ao ở nhánh suối, thuộc công trình hồ 3/2. Về trường hợp này, quá bức xức, nhiều người dân ở ấp Thanh Hóa, xã Hố Nai 3 đã có đơn tố cáo đích danh ông Nguyễn Công Tính, nguyên cán bộ Địa chính xã Hố Nai 3 - hiện là cán bộ Địa chính xã Giang Điền (huyện Trảng Bom).

Theo đó, người dân cho rằng, ông Tính đã thông đồng, cấu kết với ông Phạm Việt Trường và một số cán bộ phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Trảng Bom tham nhũng đất đai tại Hồ 3/2.

Người dân lấn chiếm và xây nhà kiên cố từ nhiều năm nay

Đại diện những người đứng đơn, ông Vũ Xuân Nghinh (ngụ ấp Thanh Hoá, xã Hố Nai 3) cho biết: “Những người này đã hợp thức hóa đất lòng hồ 3/2 cho ông Trường đứng tên, phân lô bán nền, chia chác, thu lợi bất chính nhiều tỷ đồng. Điển hình, đã cấp sổ đỏ cho thửa đất 357, tờ bản đồ số 10”.

“Rồi hộ ông Định (cư ngụ tại xã Hố Nai 3) cũng lấn chiếm lòng hồ. Mặc dù, đã được cán bộ khai thác công trình thủy lợi và chính quyền nhắc nhở, ngăn chặn nhưng đến nay hai hộ vẫn tiếp tục lấn chiếm”, văn bản kiến nghị nêu.

Từ năm 2007, hộ ông Vũ Xuân Nghiêm (tổ 24, ấp Ngũ Phúc, xã Hố Nai 3) cũng đổ đất vào phạm vi chứa nước trong lòng hồ và đã san lấp mặt bằng.

Hay trước đó, vào năm 2003, hộ ông Đinh Mạnh Huyền (số 86 đường Cách Mạng Tháng Tám, khu phố 3, phường Quyết Thắng, TP. Biên Hòa) cũng tự ý thuê phương tiện cơ giới vào san ủi bờ bao và đổ đất lấn chiếm lòng Hồ. Nghiêm trọng là gia đình ông Huyền đã đổ đất, lấn chiếm lòng Hồ diện tích rất lớn, gần 4.600 m2, thuộc các thửa đất 01, 03, 18 - tờ bản đồ số 25, xã Hố Nai 3.

Không chỉ cá nhân mà một số tổ chức cùng tham gia “xâu xé” lòng Hồ. Ví như Công ty TNHH Bá Lộc (TP.Biên Hòa) cũng có hành vi đổ đất vào tháng 2/2015. Công ty Thủy lợi Đồng Nai cũng đã đề nghị UBND huyện Trảng Bom có biện pháp xử lý, buộc Công ty Bá Lộc phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu, đảm bảo an toàn công trình thủy lợi.

Ngoài là văn bản của Công ty Thủy lợi Đồng Nai - như vừa nêu trên về các trường hợp vi phạm, lấn chiếm, san lấp lòng Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai cũng nhiều lần có văn bản gửi UBND huyện Trảng Bom về các trường hợp lấn chiếm tại Hồ 3/2 (cũng như hồ Sông Mây). Tuy nhiên, thực tế, tình hình không những không thuyên giảm mà còn xảy ra nhiều hơn, với diện tích lấn chiếm ngày càng… phình to.

Lập biên bản rồi... đứng nhìn

Việc nhiều người lấn chiếm hàng chục ngàn m2 lòng Hồ thủy lợi 3/2, cần xác định trách nhiệm của đơn vị quản lý Hồ và các cơ quan liên quan. Ngày 25/5, PV có buổi làm việc với ông Dương Xuân Sơn, Giám đốc và ông Nguyễn Văn Lương, Trưởng phòng Quản lý Nước, Công ty Thủy lợi Đồng Nai.

Hồ Thủy Lợi 3 tháng 2 hiện nay đã bị xâm chiếm còn lại khá là ít nước

Tại buổi làm việc, ông Sơn cho biết: “Hồ 3/2 (Hồ Bà Long) do công ty quản lý, điều tiết và sử dụng nước tưới cho hơn 50 ngàn hecta đất lúa, phần lớn thuộc huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Việc lấn chiếm lòng hồ đã xảy ra từ năm 2002, mỗi khi phát hiện cá nhân/tổ chức đổ xà bần, đất, thậm chí dùng cả xe cơ giới để san lấp, công ty tiến hành lập biên bản hiện trường, yêu cầu người vi phạm ngừng san lấp và báo lên cơ quan chức năng để xử lý”.

Trước những hành vi lấn chiếm lòng hồ, lãnh đạo Công ty Thuỷ lợi Đồng Nai cho biết: “Chúng tôi chỉ được quyền lập biên bản, chứ không được quyền xử lý”. Như đã trình bày ở trên, khi phát hiện các vụ việc vi phạm: lấn chiếm, san lấp lòng Hồ hay có những diện tích lấn chiếm được cấp sổ đỏ… nhưng Công ty cũng chỉ làm hết trách nhiệm: lập biên bản, gửi văn bản báo cáo đến các cơ quan chức năng?!.

“Ở đây, sự phối hợp giữa đơn vị quản lý, khai thác và các cơ quan chức năng: UBND xã, huyện, ngành Tài nguyên – Môi trường là chưa tốt. Rõ ràng, việc cá nhân/tổ chức lấn chiếm, đổ đất đá để san lấp… không phải là cây kim sợi chỉ. Hơn nữa, các vụ việc đều bắt tại trận… thế nhưng vẫn để cho qua là có vấn đề: thiếu trách nhiệm, thiếu quyết liệt, đá bóng cho nhau.

Nhiều công trình xây ra tận mép

Đó là chưa bàn đến có hay không chuyện bao che, làm ngơ hay có dấu hiệu trục lợi từ hành vi này của cán bộ/công chức thực thi chức trách, nhiệm vụ. Điều này phải được thanh, kiểm tra, nếu xét thấy có dấu hiệu trục lợi thì chuyển cơ quan điều tra để họ vào cuộc và xử lý nghiêm”, luật sư Nguyễn Thanh Hùng (TP.HCM) chia sẻ.

Về vụ việc này, PV đã liên lạc đến UBND tỉnh Đồng Nai, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Trảng Bom, tuy nhiên, chưa có câu trả lời. Người dân cho rằng, công tác quản lý địa bàn, từ xã đến huyện, ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đang có “vấn đề”. Có hay không lợi ích nhóm, sự cấu kết giữa cán bộ, công chức và một số cá nhân để trục lợi tại Hồ 3/2, chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng bạn đọc ở các bài viết tiếp theo.

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ news (http://phununews.nguoiduatin.vn/ho-3-2-bi-lan-chiem-san-lap-giua-thanh-thien-bach-nhat-hang-chuc-nam-qua-trach-nhiem-thuoc-ve-ai-542420.htm)

Chủ đề liên quan:

đồng nai hồ 3 tháng 2 trái phép

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY