Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Ho gà: Triệu chứng nhận biết, nguyên nhân, điều trị và phòng ngừa

Những thông tin về triệu chứng nhận biết, nguyên nhân, phương pháp điều trị và cách phòng ngừa bệnh ho gà để mọi người có thể hiểu thêm về bệnh lý này.

ho gà là chứng bệnh nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng. mặc dù ho gà có thể ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi nhưng nó gây Tu vong nhiều nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. bài viết dưới đây là những thông tin cần thiết về bệnh ho gà hãy tìm hiểu nếu bạn đang quan tâm.

Nguyên nhân gây ho gà

Nguyên nhân gây nên ho gà là một loại vi khuẩn có tên là bordetella. khi một người bị nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi, những giọt nước chứa đầy mầm bệnh được phun vào không khí và được người ở khu vực gần đó hít vào phổi.

Theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (cdc), trước khi có vắc-xin thì ho gà chính là nguyên nhân gây Tu vong phổ biến ở trẻ em hoa kỳ. tuy nhiên, việc tiêm phòng vắc-xin ho gà khi còn nhỏ không đồng nghĩa bạn sẽ không nhiễm bệnh trong suốt cuộc đời, vì vắc-xin này rồi sẽ hết. do đó, hầu hết thanh thiếu niên và người lớn sẽ dễ bị nhiễm trùng khi trưởng thành và bùng phát bệnh thường xuyên.

Trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi chưa được tiêm chủng hoặc tiêm đầy đủ các loại vắc-xin có nguy cơ gặp biến chứng nặng và Tu vong do bệnh ho gà.

Triệu chứng ho gà

Khi bạn bị nhiễm bệnh ho gà, các triệu chứng sẽ xuất hiện sau khoảng bảy đến mười ngày. nhưng đôi khi có thể mất nhiều thời gian hơn. ban đầu các dấu hiệu khá nhẹ do đó dễ bị nhầm lẫn với bệnh cảm lạnh thông thường. các triệu chứng bao gồm:

    Sổ mũi

Sau một đến hai tuần, các triệu chứng bệnh ho gà dần xấu đi. chất nhầy tích tụ trong đường thở ngày càng nhiều khiến người bệnh ho không kiểm soát. các cơn ho nặng và kéo dài kèm theo:

    Chứng nôn

Biến chứng có thể xảy ra

So với thanh thiếu niên và người lớn, trẻ sơ sinh cần được theo dõi chặt chẽ khi bị ho gà để tránh những biến chứng nguy hiểm. các biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra bao gồm:

    Tổn thương não

Thanh thiếu niên và người lớn cũng có thể sẽ gặp phải biến chứng, như:

    Khó ngủ

Nếu bắt gặp những biến chứng này, người bệnh nên nói chuyện với bác sĩ ngay lập tức.

Chẩn đoán ho gà

Chẩn đoán bệnh ho gà trong giai đoạn đầu khá khó khăn vì các dấu hiệu và triệu chứng giống với những bệnh về đường hô hấp thông thường khác, chẳng hạn như cảm lạnh, cảm cúm hay viêm phế quản. để xác nhận chính xác bệnh ho gà, các xét nghiệm có thể được thực hiện bao gồm:

    Xét nghiệm mũi hoặc cổ họng: bác sĩ sẽ lấy một mẫu từ khu vực mà mũi và cổ họng giao nhau (vòm họng). Sau đó kiểm tra sự hiện diện của vi khuẩn ho gà.

Điều trị bệnh ho gà

Nếu thanh thiếu niên và người lớn có thể quản lý được bệnh tại nhà thì trẻ sơ sinh thường phải nhập viện để điều trị vì ho gà nguy hiểm hơn ở độ tuổi này. nếu trẻ không ăn được cả chất lỏng hoặc thức ăn mềm, có thể sẽ cần đến truyền dịch. đồng thời, trẻ cũng sẽ được cách ly với những người khác để ngăn nhiễm trùng lây lan.

Thu*c kháng sinh được sử dụng để tiêu diệt vi khuẩn ho gà và giúp tăng tốc độ hồi phục bệnh. những thành viên trong gia đình của bệnh nhân sẽ được sử dụng Thu*c kháng sinh phòng ngừa. nhưng không may là không có nhiều biện pháp để giảm ho, những loại Thu*c ho không kê đơn ít có tác dụng với bệnh nhân ho gà và cũng không được khuyến khích.

Bên cạnh đó, có các mẹo giúp đối phó với cơn ho như sau:

    Nghỉ ngơi nhiều trong phòng ngủ mát mẻ, yên tĩnh và tối có thể giúp người bệnh thư giãn tốt hơn.

Phòng ngừa bệnh ho gà

Cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh ho gà là hãy tiêm vắc-xin ho gà. vắc-xin này bao gồm một loạt năm mũi tiêm, thường được tiêm cho trẻ em ở các độ tuổi: 2 tháng, 4 tháng, 6 tháng, 15 đến 18 tháng và 4 đến 6 tuổi.

Vì khả năng miễn dịch của vắc-xin ho gà có xu hướng suy yếu dần vào năm 11 tuổi nên các bác sĩ sẽ khuyên người bệnh tiêm lại một lần khi bước vào độ tuổi đó. ở người lớn, vắc-xin ho gà sẽ được tiêm lại sau 10 năm, nó sẽ làm giảm nguy cơ lây truyền bệnh cho trẻ sơ sinh.

Với phụ nữ đang mang thai, các chuyên gia y tế hiện nay khuyên nên tiêm vắc-xin ho gà trong khoảng thời gian từ 27 đến 36 tuần mang thai. điều này cũng giúp bảo vệ trẻ sơ sinh trong những tháng đầu đời.

Ngoài ra, nếu bạn đã tiếp xúc với người bệnh ho gà, bác sĩ có thể khuyên dùng một số Thu*c kháng sinh để bảo vệ cơ thể chống nhiễm trùng.

Nếu nghi ngờ bị ho gà, người bệnh nên đi khám bệnh ngay, đặc biệt là nếu thành viên trong gia đình chưa được tiêm chủng. vì ho gà rất dễ lây lan, vi khuẩn có thể truyền qua đường không khí khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc cười.

ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị thay cho bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/ho-ga-trieu-chung-nhan-biet-nguyen-nhan-dieu-tri-va-phong-ngua)

Tin cùng nội dung

  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Đông y chia bệnh này làm 3 thời kỳ: thời kỳ sơ phát, thời kỳ ho cơn và thời kỳ phục hồi:
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY