Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Ho ra máu: Cần nhận biết và điều trị càng sớm càng tốt

Ho ra máu là triệu chứng của nhiều bệnh lý nghiêm trọng. Vì vậy, người bệnh cần can thiệp y tế ngay từ đầu để đảm bảo bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng

ho ra máu là tình trạng cơn ho kèm theo máu, có xuất hiện đờm hoặc không. đây cũng là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý nghiêm trọng, chẳng hạn ung thư, nhiễm trùng, mạch máu có vấn đề.

I. Ho ra máu là gì?

Ho ra máu là tình trạng xuất hiện máu từ đường hô hấp dưới thanh quản khi đang ho. do nhiều nguyên nhân gây ra có thể là do cổ họng, khí quản, đường dẫn khí lớn hoặc nhỏ của phổi bị tổn thương nghiêm trọng. máu bị ho ra thường trộn lẫn với đờm.

Nếu ho ra máu có đờm do nhiễm trùng đường hô hấp gây ra thì bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi. hoặc bệnh cũng có thể tự khỏi nếu bệnh nhân biết cách chăm sóc đúng cách. tuy nhiên, với trường hợp ho ra máu lẫn đờm do ung thư vòm họng, ung thư phổi gây nên là mối đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân.

II. Nguyên nhân gây ho ra máu là gì?

Có rất nhiều yếu tố gây ho ra máu, bao gồm:

    Viêm phế quản: Là một trong những căn bệnh gây ho ra máu phổ biến. Tuy nhiên, triệu chứng này thường rất hiếm khi đe dọa đến tính mạng bệnh nhân.

Yếu tố làm tăng nguy cơ bị ho ra máu?

Người bệnh có nguy cơ bị ho ra máu cao khi:

    Uống Thu*c ức chế miễn dịch.

III. Khi nào người bệnh cần đến ngay bệnh viện?

Thông thường, người bệnh thường nhầm lẫn ho ra máu là bệnh. tuy nhiên, đây chỉ là một triệu chứng chứ không phải bệnh.

Nếu thấy ho ra máu kéo dài hơn 1 tuần kèm theo các biểu hiện sau đây, bệnh nhân hãy gọi cho bác sĩ ngay lập tức.

    Sốt cao.

Trong một số trường hợp ho ra máu, bệnh nhân còn bắt gặp tình trạng máu trong phân hoặc nước tiểu. tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người mà triệu chứng xuất hiện thường không giống nhau. vì thế, để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh và đưa ra hướng điều trị kịp thời, người bệnh nên đến bệnh viện thăm khám.

IV. Chẩn đoán ho ra máu bằng cách nào?

Khi chẩn đoán, bác sĩ sẽ tiến hành nói chuyện để kiểm tra triệu chứng lâm sàng và thu thập thêm thông tin về tiền sử của người bệnh. Bên cạnh đó, để đưa ra kết luận chính xác họ cũng yêu cầu thực hiện các thủ thuật, xét nghiệm dưới đây:

    Chụp x – quang ngực

V. Phương pháp điều trị ho ra máu

Đối với người bị ho ra máu, phương pháp điều trị nhằm mục đích giúp cầm máu và giải quyết dứt điểm nguyên nhân gây bệnh. một số biện pháp chữa trị ho ra máu bao gồm:

    Thuyên tắc động mạch phế quản: Bác sĩ sẽ tiến hành dùng một ống thông qua chân đi vào động mạch cung cấp máu cho phổi. Bằng cách tiêm Thu*c nhuộm và xem động mạch trên màn hình truyền lại, chuyên viên y tế sẽ xác định được nguồn gây chảy máu. Và để chặn không cho máu tiếp tục chảy, bác sĩ sẽ dùng cuộn dây kim loại hoặc một hỗn hợp chất khác.

Nếu ho ra máu do ung thư phổi hoặc ung thư vòm họng, hóa trị và xạ trị sẽ được áp dụng để điều trị bệnh. đối với trường hợp ho ra máu gây chảy quá nhiều máu dẫn đến mất máu, bệnh nhân cần được truyền máu để hạn chế mất máu, giúp duy trì lượng máu trong cơ thể.

Trường hợp ho ra máu do nhiễm trùng hô hấp, bệnh có thể tự khỏi sau đó. nhưng nếu ho ra máu có kèm theo đờm do ung thư gây ra người bệnh không nên lơ là, cần tìm biện pháp khắc phục để tránh bệnh chuyển nặng gây ảnh hưởng đến sức khỏe và mạng sống.

Nếu có bất kỳ câu hỏi nào về triệu chứng ho ra máu, bạn nên liên hệ với bác sĩ để được tư vấn cụ thể hơn.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/ho-ra-mau)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY