Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Hở van tim 2 lá 2/4 có thể tiến triển nặng nếu không xử lý sớm

Hở van tim 2 lá 2/4 là mức độ nhẹ nhưng theo thời gian, bệnh có thể trở nặng và dẫn đến biến chứng rung nhĩ, suy tim nếu không được xử lý tốt. Hiểu rõ về bệnh sẽ giúp bạn biết cách chăm sóc sức khỏe để ngăn bệnh trở nặng và phòng ngừa rủi ro.

Hở van tim 2 lá dù hở 2/4 cũng cẩn thận với biến chứng rung nhĩ( ảnh minh hoạ)

Hở van tim 2 lá 2/4 là mức độ hở trung bình, chưa quá nghiêm trọng nhưng nếu người bệnh chủ quan không điều trị tốt ngay từ giai đoạn này, bệnh có thể sang các mức độ nặng hơn là 3/4 và 4/4. Đặc biệt khi hở van 2 lá 2/4 đi kèm hở van 3 lá, hở van động mạch chủ hoặc có kèm tăng huyết áp, bệnh mạch vành… thì sẽ nguy hiểm hơn, dễ trở nặng hơn và cần được điều trị tích cực.

Hở van 2 lá khiến một lượng máu bị trào ngược trở lại buồng tim trước thay vì được bơm đi nuôi cơ thể. Phần lớn người bệnh 2 lá 2/4 có các triệu chứng không rõ ràng. Một số người có thể cảm thấy khó thở, mệt mỏi, tim đập nhanh khi vận động mạnh hoặc làm việc gắng sức. Nếu không có phương pháp điều trị và chăm sóc hiệu quả sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như rung nhĩ, suy tim...

Để giảm nhẹ các triệu chứng và ngăn hở van hai lá 2/4 sang giai đoạn nặng hơn, bạn nên áp dụng đồng thời 5 giải pháp sau:

Người bệnh hở van tim nên sử dụng Thu*c đúng loại, đủ liều theo chỉ định của bác sĩ (ảnh minh hoạ)

Phần lớn người bệnh 2 lá 2/4 chưa cần thiết phải thực hiện phẫu thuật sửa van hay thay van tim mà ưu tiên điều trị bằng Thu*c. Các nhóm Thu*c thường được chỉ định bao gồm:

- Thu*c giãn mạch giúp tăng cường lưu thông máu, cải thiện chức năng tim.

- Thu*c hạ huyết áp có tác dụng kiểm soát huyết áp, giảm áp lực của máu lên tim.

- Thu*c lợi tiểu làm giảm triệu chứng khó thở và phù nề.

- Thu*c chống đông máu sử dụng trong trường hợp bị biến chứng rung nhĩ giúp phòng ngừa tắc mạch máu não do cục máu đông.

Sử dụng Thu*c tuy không thể khiến van hết hở nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng giúp giảm nhẹ triệu chứng, nâng cao chất lượng sống cho người bệnh. Chính vì vậy, bạn cần tuân thủ tốt chỉ định của bác sĩ, uống Thu*c đúng liều, đúng thời gian quy định.

Viêm họng do liên cầu khuẩn là nguyên nhân gây hậu thấp, đặc biệt là hở van 2 lá. Nếu thấy các dấu hiệu nhiễm khuẩn đường hô hấp trên như: sốt, viêm họng, viêm amidan, sưng hạch dưới hàm, nuốt đau hoặc đau khớp thì bạn cần mau chóng đến khám tại các cơ sở y tế gần nhất. Nếu được chẩn đoán nhiễm liên cầu khuẩn thì người bệnh phải sử dụng Thu*c kháng sinh đúng liều, đủ thời gian quy định theo hướng dẫn của bác sĩ để điều trị bệnh triệt để và dự phòng thấp tim. Bên cạnh đó, vệ sinh răng miệng sạch sẽ và thăm khám nha khoa định kỳ cũng là điều hết sức quan trọng, tránh vi khuẩn xâm nhập vào máu và tới gây bệnh tại tim.

Vệ sinh răng miệng định kỳ để phòng nhiễm liên cầu khuẩn (ảnh minh hoạ)

Chế độ ăn tuy không ảnh hưởng trực tiếp tới tình trạng nhưng có thể giúp giảm thiểu các yếu tố nguy cơ khiến bệnh trở nặng và cung cấp đủ chất dinh dưỡng để người bệnh có thể chống chọi với bệnh tật. Sau đây là một số điều bạn cần lưu ý:

- Bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất như rau xanh, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt… có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch và giảm cholesterol trong máu.

- Sử dụng chất béo tốt cho sức khỏe có trong dầu thực vật, các loại quả hạch và các loại cá chứa nhiều omega-3 (cá hồi, cá mòi, cá thu, cá trích…). Tránh những thực phẩm có nhiều chất béo xấu như mỡ động vật, đồ ăn nhanh, các thức ăn chế biến sẵn...

- Ăn giảm muối, bởi ăn nhiều muối gây tăng huyết áp, làm tăng gánh nặng cho tim. Bạn nên ăn nhạt nhất có thể, hạn chế nêm nhiều muối khi chế biến.

- Trong trường hợp sử dụng Thu*c chống đông máu kháng vitamin K thì cần lưu ý tránh các loại rau có màu xanh đậm (cải bắp, rau chân vịt, rau cải xoong, súp lơ…) vì làm giảm tác dụng của Thu*c.

Người bệnh hở van 2 lá mức độ 2/4 tập luyện thể dục mỗi ngày với các hoạt động nhẹ nhàng, vừa sức như: đi bộ, đạp xe, bơi lội, yoga… Tập thể dục giúp tăng cường lưu thông máu, cải thiện sức bền và độ dẻo dai của cơ thể, giúp nâng cao sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý tránh các hoạt động gắng sức, không chơi các môn thể thao có tính cạnh tranh cao (bóng đá, tennis, đua xe…) vì làm tăng gánh nặng cho tim.

Nhằm nâng cao hiệu quả điều trị hở van tim, nhiều người đã kết hợp sử dụng các sản phẩm từ thảo dược cùng với Thu*c, sức khỏe được cải thiện đáng kể. Đây được coi là liệu pháp tự nhiên giúp thư giãn mạch máu, giúp tim co bóp hiệu quả hơn, làm máu lưu thông qua van dễ dàng hơn. Từ đó hỗ trợ làm giảm nhẹ tình trạng khó thở, hồi hộp, trống ngực, và làm chậm hở van.

Như vậy, dù 2 lá ở mức độ nhẹ hay nặng nhưng mọi thứ sẽ trở nên thật đơn giản nếu bạn biết cách chữa phù hợp với tình trạng bệnh của mình. Điều quan trọng là bạn cần lạc quan trong cuộc sống và tin tưởng vào phương pháp mình đã chọn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ho-van-tim-2-la-2-4-co-the-tien-trien-nang-neu-khong-xu-ly-som-n158288.html)

Tin cùng nội dung

  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, Tôi bị bệnh tim, hở van tim 2 lá 4/4; van tim 3 lá hở 2/4. Tôi đã phẫu thuật xong và bác sĩ đã đặt 2 vòng van nhân tạo vào hai van tim của tôi, song trong quá trình hồi sức sau phẫu thuật cho tôi thì phổi của tôi bị xẹp nên bác sĩ đã phải sử dụng thêm 1 bộ phổi nhân tạo.
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY