Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Hội chứng Guillain Barré (Guillain Barré Syndrome)

Hiện không có phương thức chữa trị hội chứng Guillain Barre, nhưng các liệu pháp điều trị có thể làm nhẹ bớt mức độ trầm trọng của bệnh và làm tăng quá trình hồi phục

Hội chứng Guillain-Barré (phát âm là ghee-yan bah-ray) là một chứng rối loạn do hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công một phần hệ thần kinh ngoại biên. Những triệu chứng đầu tiên của chứng rối loạn này bao gồm nhiều cấp độ của những cảm giác suy yếu hoặc tê buốt ở hai chân. Những cảm giác suy yếu và bất thường thường lan truyền tới hai cánh tay và phần trên của cơ thể.

Những triệu chứng này có thể gia tăng cho đến khi các cơ không còn có thể sử dụng được nữa và người bệnh gần như liệt hoàn toàn -- đây được coi là một trường hợp cấp cứu y khoa. Người bệnh thường được hỗ trợ thở bằng máy.

Mặc dù đa số bệnh nhân hồi phục được, thậm chí từ những trường hợp nghiêm trọng nhất của hội chứng Guillain-Barré nhưng vẫn có một số người vẫn tiếp tục cảm nhận mức độ suy yếu.

Hội chứng Guillain-Barré là một bệnh lý hiếm. Bệnh thường xảy ra một vài ngày hoặc vài tuần sau khi bệnh nhân gặp phải những triệu chứng về hô hấp hoặc nhiễm trùng siêu vi trùng đường dạ dày - ruột. Thỉnh thoảng, hội chứng xuất hiện sau phẫu thuật hoặc chủng ngừa. Diễn tiến của chứng rối loạn có thể tính theo giờ hoặc ngày, hoặc có thể kéo dài tới 3 đến 4 tuần.

Không thể giải thích được tại sao hội chứng Guillain-Barré lại xảy ra ở một số người này nhưng không ở những người khác, hay điều gì đã làm cho bệnh tiến triển. Những gì các nhà khoa học biết là hệ miễn dịch của cơ thể bắt đầu tấn công chính cơ thể, dẫn đến một bệnh lý được gọi là bệnh tự miễn dịch.

Hiện không có phương thức chữa trị hội chứng Guillain-Barre, nhưng các liệu pháp điều trị có thể làm nhẹ bớt mức độ trầm trọng của bệnh và làm tăng quá trình hồi phục ở phần lớn các bệnh nhân. Có nhiều phương thức đề điều trị những biến chứng của căn bệnh này. Hiện tại người ta đang áp dụng phương pháp tách hồng huyết cầu khỏi dịch tương và globulin miễn dịch liều cao.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu sự hoạt động của hệ miễn dịch để tìm ra những tế bào nào chịu trách nhiệm thực hiện việc tấn công vào hệ thần kinh.

Source: National Institute of neurological Disorders and Stroke (National Institute of Neurological Disorders and Stroke).

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/hoi-chung-guillain-barre-guillain-barre-syndrome/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY