Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hội chứng truyền máu song thai cướp đi hai em bé

Quảng Ninh-Sản phụ 37 tuổi, nhập viện khi có dấu hiệu chuyển dạ, nhau bong non, mang thai song sinh 27 tuần trên vết mổ đẻ cũ.

Các bác sĩ bệnh viện việt nam - thụy điển uông bí ngày 16/6 xác định đây là trường hợp đặc biệt, sản phụ không chỉ bị nhau bong non mà còn mắc hội chứng truyền máu song thai. một thai nhi chỉ nặng 800 g nhợt nhạt do mất máu, bé còn lại nặng 900 g màu đỏ ngàu do thừa máu.

Các bác sĩ khoa Sản và khoa Sơ sinh cấp cứu tích cực cho sản phụ và thai nhi ngay trong phòng mổ. Tuy nhiên do phát hiện muộn, hai bé không qua khỏi. Trong suốt 27 tuần mang thai, sản phụ chỉ đi siêu âm kiểm tra một vài lần tại phòng khám tư nhân mà không thực hiện kiểm tra theo khuyến cáo của bác sĩ.

Hậu phẫu, sức khỏe sản phụ ổn định.

Truyền máu song thai còn gọi là twin-twin transfusion syndrome -ttts, một bệnh lý tỷ lệ mắc 0,1-1,9/1.000 trẻ sinh ra. hội chứng xảy ra trong thai kỳ khi người mẹ mang thai cặp song sinh cùng trứng và cùng một bánh nhau.

Hội chứng dẫn đến tình trạng máu phân phối không đều giữa các thai nhi do ở bánh nhau xuất hiện những bất thường trong mạch máu, khiến lượng máu cung cấp cho một thai nhi được truyền đến thai nhi còn lại qua nhau thai. một thai cho máu và một thai nhận máu. thai nhi nhận máu thường sẽ lớn hơn, huyết áp cao hơn so với bình thường, thai còn lại không nhận đủ lượng máu và chất dinh dưỡng, oxy nên sẽ nhỏ hơn. khi mắc hội chứng truyền máu song thai, nếu không được điều trị thì 90-100% thai nhi sẽ ch*t. trường hợp một trong hai thai ch*t thì 25% thai còn lại bị di chứng thần kinh nặng nề.

Một số sản phụ mắc hội chứng truyền máu song thai có các biểu hiện đau bụng, co thắt hoặc đau thắt, trọng lượng cơ thể tăng đột ngột, bàn tay và bàn chân bị sưng ở ngay thời kỳ đầu của thai kỳ, tăng huyết áp... thai phụ mang song thai có thể phát hiện được sớm nhờ việc siêu âm thường xuyên.

Điều trị hội chứng song thai bằng cách phẫu thuật hủy thai có chọn lọc, truyền máu cho thai trong buồng tử cung. laser đốt mạch nối giữa hai thai... điều trị bằng phẫu thuật laser khi ở giai đoạn tuổi thai 16-26 tuần là phương pháp tối ưu hiện nay.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi mang thai, đặc biệt là song thai, sản phụ cần phải thường xuyên siêu âm trong suốt thai kỳ để kiểm soát được kích thước và tình trạng sức khỏe của cặp thai nhi trong bụng.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hoi-chung-truyen-mau-song-thai-cuop-di-hai-em-be-4116686.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người đau dạ dày khi thức dậy sau bữa nhậu tối hôm trước. Bệnh gõ cửa vì dạ dày không chống đỡ nổi với cáci hóa chất, độc tố... xâm nhập qua đường tiêu hóa.
  • Hội chứng ruột kích thích biểu hiện: đau bụng, rối loạn đại tiện, đầy bụng, sôi bụng,... tái phát nhiều đợt và kéo dài
  • Để giảm các triệu chứng, bệnh nhân cần chú ý các thức ăn làm bệnh tăng như: cà phê, bia, chất xơ, các chế phẩm từ sữa, nhiều chất béo…
  • Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy bệnh nhân bị HCRKT dễ tăng nhu động ruột so với người bình thường, các triệu chứng thường tái đi tái lại
  • Hội chứng cơ hình lê hay hội chứng cơ tháp (Piriformis syndrome) là một rối loạn thần kinh cơ hiếm gặp do cơ hình lê chèn ép dây thần kinh tọa (sciatic nerve). Đa số các trường hợp đau thần kinh tọa không phải do hội chứng cơ hình lê.
  • Hội chứng ống cổ tay là do một dây thần kinh ở vùng cổ tay bị chèn ép, có thể gây đau và một số triệu chứng khác ở bàn tay. Hội chứng này có thể được điều trị hiệu quả.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY