Tâm linh hôm nay

Hội Phật tử VN tại Séc: Thực trạng phát triển và những giải pháp

Qua 10 năm hình thành và phát triển, tuy có những lúc khó khăn, chật vật, nhưng cho đến nay, Hội PTVN tại CH Séc vẫn giữ vững vai trò tiên phong trong sự nghiệp xiển dương Phật pháp tại châu Âu.

I. Đặc điểm tình hình và thực trạng của Hội Phật tử Việt Nam tại Cộng hoà Séc

CH Séc có vị trí địa chính trị quan trọng, là “trái tim” của châu Âu. Thuận lợi này khiến Séc tuy bé nhỏ nhưng trở thành nơi giao lưu, kết nối với nhiều nước lân cận khác ở Đông và Tây Âu. Bà con người Việt Nam tại CH Séc thuần nhất về tư tưởng chính trị, chăm chỉ làm ăn, tất cả đều một lòng hướng về quê hương đất nước. Do thành công trong việc xây dựng cơ chế tổ chức hoạt động nên phong trào cộng đồng phát triển mạnh. Cũng nhờ những đóng góp rất tích cực của bà con thông qua các tổ chức Hội đoàn nên Séc là nước duy nhất trên thế giới công nhận người Việt Nam là dân tộc thiểu số.

Vào những năm gần đây, người nước ngoài nói chung và người Séc nói riêng rất quan tâm đến văn hoá của Việt Nam, đặc biệt là văn hoá Phật giáo. Người ngoại quốc thích tìm hiểu về đạo Phật, hoặc đến chùa để tham quan, toạ thiền... Năm 2017, trong Đại hội Đại biểu lần thứ nhất, Hội Phật tử Việt Nam tại Cộng hoà Séc chính thức được thành lập. Là một bộ phận của Giáo hội PGVN, có tăng đoàn do Giáo hội công cử, có các phật tử tâm huyết, có sự ủng hộ của cả cộng đồng nên Phật giáo tại Séc phát triển nhanh và mạnh. Cho đến nay, có 12 chi hội và 8 cơ sở thờ tự trải rộng trên toàn địa bàn CH Séc.

Trong nhiều năm đầu tiên, không khí hoan hỷ, thân thiện, ấm áp tình đạo tràn ngập không chỉ trên toàn CH Séc mà còn lan toả và có sức chiêu cảm rất lớn sang cả CH Ba Lan, Hungary, CHLB Đức, Hy Lạp, Slovakia…. Trong suốt quá trình 10 năm hình thành và phát triển, Hội đã quy tụ được đông đảo bà con hướng về với cội nguồn dân tộc và yểm trợ đắc lực cho các hoạt động cộng đồng tại CH Séc.

Mỗi năm 3 kỳ, tại hơn 10 thành phố và địa phương tại Séc đều tổ chức lễ Thượng Nguyên, Phật Đản, Vu Lan rất trang nghiêm. Thường những Đại lễ Vu Lan tại thủ đô Praha có gần 1.000 người quy tụ về. Ở các địa phương cũng tới hàng trăm người tham dự. Hàng năm TƯ Hội đều tổ chức những khoá tu “Thảnh thơi”, khoá “Bồi dưỡng nghiệp vụ hoằng pháp viên” 2 ngày, Dạ hội “Xuân an vui”, các buổi thiền trà, giao lưu “Đạo Phật và tuổi trẻ”.

Hội đều đặn cung đón các quý hoà thượng, thượng toạ sang hoằng pháp tại CH Séc và châu Âu, đã gắn kết chặt chẽ giữa phật tử hải ngoại với phong trào Phật giáo trong nước. Tại Séc liên tục có chư tăng thường trực để làm phật sự và chăm lo đời sống tâm linh cho bà con. Các lễ quy y, lễ hằng thuận, lễ cầu an... ngày càng nhiều hơn, ý nghĩa giáo dục cao hơn. Tháng 09/2016, Hội đã chủ trì lễ cầu siêu các chiến sĩ hy sinh bảo vệ quần đảo Trường Sa. Lễ diễn ra tại Quảng trường Vaslav, trung tâm thủ đô Praha, thu hút cả nhiều người nước ngoài tham gia.

Hội tham gia nhiều công tác từ thiện trong và ngoài nước như: ủng hộ các chương trình xoá đói giảm nghèo, nạn nhân chất độc màu da cam, chương trình Trái tim cho em, quỹ học sinh nghèo vượt khó, ủng hộ bà con bị sập cầu, bị bão lụt, chìm đò, bảo trợ một số trung tâm từ thiện, nuôi trẻ em khuyết tật, đóng góp vào quỹ “Áo ấm tình thương” tại Séc, ủng hộ bà con bị cháy chợ tại Séc, Varsawa - Ba Lan... Tháng 12/2016 Hội đã gửi tịnh tài về Ban Giáo dục Tăng ni TƯ GH ủng hộ quỹ in ấn sách giáo khoa cho 33 trường Trung cấp Phật học trên toàn quốc…

Trại hè “Về nguồn” do Hội Phật tử tổ chức liền 9 năm nay có uy tín và hướng hàng trăm thanh thiếu niên Việt Nam tại CH Séc gắn bó với cội nguồn dân tộc. Ngôi chùa Vĩnh Nghiêm toạ lạc trong TTTM Sapa - Praha tuy bé nhỏ khiêm tốn nhưng hàng ngày đều có thời khoá hành trì, tu tập, là nơi tới dâng hương lễ Phật của nhiều vị lãnh đạo cấp nhà nước từ VN và cả các nước bạn.

Có thể nói sau 10 năm cống hiến không mệt mỏi, cùng đội ngũ 32 quý thầy Giáo thọ lần lượt sang từ Việt Nam, Hội đã thành công trong việc xây được một ngôi chùa thực sự vững chắc trong tâm thức của bà con VN tại CH Séc. Hội Phật tử là cánh tay nối dài của TƯ GHPG VN trong việc hộ trì Tam bảo, yểm trợ Chư tôn đức hoằng pháp, xiển dương Chính pháp.

Mỗi phật sự thành công, mỗi đánh giá cao về Hội đều được coi như thành quả của Phật giáo VN tại hải ngoại. Tuy vậy, hiện nay tại Séc vẫn còn có một vài vị tăng hoạt động đơn lẻ, không theo đường hướng của TƯ Giáo hội, gây mất đoàn kết trong cộng đồng, chia rẽ các phật tử, làm xáo trộn Giáo hội, gây ảnh hưởng không tốt tới hình ảnh của chư tăng. Hội Phật tử Séc đã có kêu gọi, thuyết phục, thậm chí gửi tâm thư tới các vị tăng đó, nhưng đáp lại là sự im lặng và tình hình diễn biến vẫn không có gì thay đổi.

II. Những nhân tố quan trọng tạo nên thành công của Hội PTVN tại CH Séc:

Qua 10 năm hình thành và phát triển, tuy có những lúc khó khăn, chật vật, nhưng cho đến nay, Hội PTVN tại CH Séc vẫn giữ vững vai trò tiên phong trong sự nghiệp xiển dương Phật pháp tại châu Âu. Hội thành công bởi hội tụ đầy đủ những điều kiện thuận lợi như sau:

- CH Séc là đất nước có phong trào cộng đồng mạnh mẽ và sâu rộng. Tổ chức cộng đồng tại CH Séc hoạt động chặt chẽ trong một khối thống nhất, tất cả các Hội đoàn, trong đó có Hội PT đều là thành viên của Hội Người Việt Nam.

- Hội được Bộ Nội vụ CH Séc công nhận, Đại sứ quán VN tại Séc, được Hội Người Việt Nam và các Hội đoàn cộng đồng luôn yểm trợ.

- Hội được sự đánh giá cao và tin tưởng sâu sắc từ trong nước: TƯ Giáo hội Phật giáo VN, Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Mặt trận Tổ quốc VN.

- Đội ngũ lãnh đạo trong Hội đồng điều hành Hội đa số là những phật tử có năng lực và uy tín, sẵn sàng cống hiến thời gian, công sức, tịnh tài, đặc biệt phát tâm dũng mãnh, tận tâm tận lực hộ trì Tam bảo, phụng sự cộng đồng.

- Đáp lại tấm lòng của phật tử cùng sự mong đợi của bà con, nhiều vị Giáo thọ của Hội đã không quản gian nan khó nhọc, tạm gác phật sự ở quê nhà, bám trụ lại nhiều tháng trời để chăm sóc đời sống tâm linh cho bà con trên khắp CH Séc và Châu Âu.

- Những thành tựu trong 10 năm của Hội PTVN tại CH Séc là kết quả chung của bao nhiêu tổ chức cả trong và ngoài nước, bao nhiêu con người, cả Chư tăng và phật tử đã bền bỉ và thầm lặng cống hiến, là kết tinh của sức mạnh đoàn kết.

III. Hội PTVN tại CH Séc trong giai đoạn phát triển mới và tâm nguyện gửi lên TƯ GHPG VN:

Chuyến công tác vào tháng 10/2016 của Thượng toạ Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký, Phó Ban Phật giáo Quốc tế đã đặt một dấu ấn quan trọng trong công tác tổ chức: Hội sẽ có những gắn kết chặt chẽ hơn nữa với TƯ Giáo hội để phật sự tại CH Séc và châu Âu phát triển ở tầm cao hơn, rộng hơn và chất lượng hơn.

Ngày 22/10/2017 tại thủ đô Praha Hội PT đã long trọng tổ chức Đại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Hội có sự chứng minh của HT.Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, TT.Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký cùng đoàn Chư tăng TƯ GHPGVN. Đại lễ có sự tham gia của hơn 2.000 người Việt tại CH Séc và các nước bạn lân cận. Đây là sự kiện trọng đại có ý nghĩa sâu sắc, có sức mạnh lan toả ở châu Âu mà trung tâm kết nối là TƯ GHPGVN thôngqua Hội PTVN tại CH Séc.

Tuy nhiên, để cho phật sự được viên thành, cộng đồng Phật giáo thực sự đoàn kết, hình ảnh của chư tăng không bị phương hại, để củng cố niềm tin trong phật tử, Hội PTVN tại CH Séc kính đề nghị GH quan tâm sâu sát hơn, quản lý chặt chẽ hơn hoạt động của những Chư tăng đang hành đạo tự do tại CH Séc. Cụ thể là: Chư tăng thuộc sự quản lí của TƯ GH, trước khi sang CH Séc hoằng pháp cần có sự công cử của TƯ Giáo hội và ra đi với tinh thần phụng sự cộng đồng theo tổ chức. Ở trong nước thì thông qua TƯGH và Bộ Ngoại giao, tại nước ngoài thông qua các tổ chức chính thống (như Đại sứ quán VN là cơ quan đại diện cao nhất của Nhà nước, Hội Người Việt Nam, Hội Phật tử…) Chỉ có như vậy, phật sự tại CH Séc mới có thể thực sự được đi như một dòng sông.

Có thể nói, tại CH Séc và châu Âu phong trào Phật giáo là một trong những yếu tố ngoại giao nhân dân hữu hiệu nhất. Vì vậy, để tránh được tình trạng nhỏ lẻ và tự phát của các nhóm phật tử, Hội kính mong TƯGH nghiên cứu cơ chế thống nhất phật tử của các nước trên nguyên tắc tôn trọng đặc thù của mỗi địa phương, mỗi pháp môn.

Trong giai đoạn phát triển mới này, Hội PTVN tại CH Séc đang được dẫn dắt trực tiếp của những vị thầy từ TƯGH có tầm ảnh hưởng thực sự lớn lao, có tư duy thực sự tầm cỡ trên nguyên tắc vì lợi ích, vì niềm tin của tất cả cộng đồng Phật giáo hải ngoại. Điều này khơi gợi và tập trung được tâm lực của quần chúng vào các phật sự, để Hội mãi xứng đáng là điểm tựa tâm linh vững trãi và ấm áp cho bà con người Việt xa xứ.

Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát!

Praha 02/11/2017

Tham luận tại Đại hội Đại biểu Phật giáo Toàn quốc lần thứ VIII

Ban TT Hội Phật tử Việt Nam tại CH Séc

PGVN

Mạng Y Tế
Nguồn: Phật giáo (https://phatgiao.org.vn/hoi-phat-tu-vn-tai-sec-thuc-trang-phat-trien-va-nhung-giai-phap-d29083.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY