Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hơn 300 nghìn trường hợp được khám, cấp cứu trong dịp Tết

Trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trong cả nước đã thực hiện khám, cấp cứu cho 319.438 trường hợp, nhập viện điều trị nội trú 208.392 trường hợp, thực hiện 22.931 ca phẫu thuật cấp cứu, trong đó có gần 500 ca phẫu thuật chấn thương sọ não do các nguyên nhân.

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, sau 8 ngày nghỉ Tết 2019 (từ 7 giờ ngày 2/2-10/2) đã có 313 khám, cấp cứu do pháo nổ các loại, không có ca Tu vong, nhưng đã có một số trọng thương do pháo nổ. Như vậy số ca khám, cấp cứu do T*i n*n pháo nổ tăng 42,2% so với Tết năm 2018

BV Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình) trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đã tiếp nhận nhiều ca cấp cứu T*i n*n do đốt pháo trái phép. Chỉ trong ngày 30 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, BV đã tiếp nhận, cấp cứu 8 với các thương tích ở mắt, tay, có mù vĩnh viễn và bỏng nặng toàn thân. Có thời điểm, bệnh viện tiếp đón 4 thương tích do pháo nhập viện cùng một lúc. Các T*i n*n do nổ pháo tự chế gây bỏng toàn bộ đầu mặt cổ, vùng ngực và hai tay, có nguy cơ mù vĩnh viễn.

Sau 8 ngày nghỉ Tết đã có 45.622 ca khám, cấp cứu T*i n*n giao thông, chiếm 14,3% trong tổng số khám, cấp cứu trong dịp Tết, trong đó 16.687 phải nằm viện điều trị, theo dõi và 187 Tu vong tại các BV, bao gồm cả Tu vong trên đường đến BV.

Cũng trong 8 ngày nghỉ Tết đã có 5.303 ca cấp cứu T*i n*n do đánh nhau, chiếm 1,7% trong tổng số cấp cứu của các BV, 58% trong số đó (3.095 ca) phải nhập viện điều trị, theo dõi và đã có 15 Tu vong.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, số liệu báo cáo nhanh từ 1.400 BV cho thấy sau 8 ngày nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019, các cơ sở y tế trong cả nước đã đón hơn 26.000 công dân “heo vàng” chào đời.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thăm trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản TW đêm giao thừa.

Trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2019, khu vực khám cấp cứu của BV Việt Đức luôn chật kín bệnh nhân nhập viện do T*i n*n giao thông, pháo nổ, đánh nhau... Cùng với đó là một lượng lớn bệnh nhân nặng được chuyển từ các địa phương về, khiến BV phải huy động nguồn nhân lực khá lớn. Toàn bộ trang thiết bị, máy thở, phòng phẫu thuật hoạt động hết công suất. Riêng T*i n*n giao thông, trung bình mỗi ngày nghỉ Tết, BV tiếp nhận khoảng 60 trường hợp.

ThS.BS. Đỗ Tất Thành, Trưởng kíp trực phòng Hồi sức tích cực, Khoa Cấp cứu (BV Việt Đức) chia sẻ, cùng những bệnh nhân nặng phải điều trị, cấp cứu, các y, bác sĩ cũng đón Tết trong BV với những áp lực ngay những ngày đầu năm mới. Thông thường, phòng Hồi sức 1 được thiết kế cho 6 giường, 6 máy thở, nhưng cao điểm những ngày qua phải chứa tới 12 bệnh nhân. Do không đủ máy thở, chúng tôi đã phải xin cứu viện từ các đơn vị hồi sức khác trong bệnh viện. Với lượng bệnh nhân quá đông như vậy thì đồng nghĩa với việc bác sĩ cũng không có Tết.

Tại Khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai), không khí làm việc những ngày Tết diễn ra như ngày thường - mặc dù năm nay, lãnh đạo BV Bạch Mai đã “huy động” Khoa Khám bệnh tổ chức khám bệnh như ngày thường trong dịp Tết để “chia lửa” với Khoa Cấp cứu. Tiếng xe cấp cứu hú còi, nhanh chóng đưa bệnh nhân nhập viện. Tại đây, các bác sĩ đã phải huy động tất cả các cáng, xe đẩy để vận chuyển bệnh nhân. Người bệnh mới đưa vào lập tức được khám sàng lọc, một số khác được chuyển ngay đến các khoa, phòng khác trong bệnh viện. Tại khu vực cho người bệnh nặng, hầu hết người bệnh phải thở máy, theo dõi đặc biệt.

Thống kê cho thấy, từ ngày 30 Tết đến ngày mùng 6 Tết, nơi đây cấp cứu hơn 200 bệnh nhân nặng/ngày (tăng 30% so với ngày thường), trong đó 50% số ca là chuyển tuyến. Các ca bệnh chủ yếu là tim mạch, huyết áp, hô hấp, tai biến mạch máu não, sốc nhiễm khuẩn, đột quỵ, suy gan thận cấp, xuất huyết tiêu hóa liên quan đến rượu. Một phần nguyên nhân khiến bệnh nhân nhập viện cấp cứu tăng là do nắng nóng, nhiệt độ tăng cao trong dịp Tết Kỷ Hợi.

Tại Trung tâm Chống độc - BV Bạch Mai, ThS.BS Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm chia sẻ, dù được cảnh báo rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng số lượng bệnh nhân nhập viện do ngộ độc rượu vẫn không dừng lại. “Tình trạng lạm dụng rượu, bia lâu ngày sẽ gây các bệnh về gan, thần kinh và làm giảm miễn dịch của cơ thể.

Đêm Giao thừa Tết Kỷ Hợi, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm các BV Việt Đức, BV Thanh Nhàn và BV Phụ sản TW. Tại các BV này, Bộ trưởng đã trực tiếp đến các khoa Cấp cứu, Khoa Khám bệnh và Khoa sơ sinh để động viên nhân viên y tế, tặng quà mừng tuổi bệnh nhân và đôn đốc công tác khám chữa bệnh của các BV.

Tiếp đó, chiều ngày mùng 4 Tết, Bộ trưởng đã đến làm việc tại BVĐK khu vực Tây Bắc (Nghệ An). Sau khi nghe báo cáo những kết quả đạt được của bệnh viện, Bộ trưởng ghi nhận tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế đã nỗ lực luôn ứng trực sẵn sàng cấp cứu, điều trị kịp thời cho bệnh nhân trong dịp Tết. Bộ trưởng đã thăm hỏi, tặng quà cho các bệnh nhân đang điều trị tại BV và trao quà cho 10 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hon-300-nghin-truong-hop-duoc-kham-cap-cuu-trong-dip-tet-n153601.html)

Tin cùng nội dung

  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Chào Mangyte, Chồng tôi mới đi ăn đám cưới về, bị đau bụng. Anh đã đến phòng khám gần nhà lấy Thu*c uống rồi, có đỡ một chút nhưng chưa hết, chắc ngày mai phải vô bệnh viện kiểm tra lại. Tôi tính đưa anh đến BV Cấp cứu Trưng Vương, như vậy phải đem theo bao nhiêu tiền? Chồng tôi có BHYT. Cảm ơn Mangyte! (Bích Trâm – TPHCM)
  • Nếu gọi xe cấp cứu thì người xung quanh nên làm gì trong khi chờ đợi? Tôi hỏi để phòng khi hữu sự, vì gần đây có nhiều học sinh ngất xỉu quá .Tôi lo quá, tôi cũng có 2 đứa con gái tầm tuổi ấy. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Thúy - thuy201...@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
  • Thưa bác sĩ, Bố tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm, thường uống Thu*c mỗi buổi sáng. Hôm nay ông quên uống Thu*c, đến chiều huyết áp tăng cao và hơi co giật. Sau khi ngậm Thu*c để hạ huyết áp (BS cho để đề phòng trường hợp này) thì đã đỡ rồi. Nhưng tôi lo nếu việc này xảy ra lần nữa và cần phải đi cấp cứu thì làm sao cho nhanh? Bệnh viện nào chuyên cấp cứu tai biến, đột quỵ? Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Mong Mangyte chỉ dẫn. Xin cám ơn! (Đức Minh - TPHCM)
  • Mangyte cho tôi hỏi, Dì của tôi (ngoài 40 tuổi) ở TP. Buôn Ma Thuột mới bị tràn dịch màng phổi, BV kêu phải chuyển đến BV Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Nhưng hôm nay là thứ 7, mai CN nên họ nói phải đợi đến thứ 2 mới chuyển được. Tôi lo lắng quá, liệu tràn dịch màng phổi có cần đi SG cấp cứu ngay không? Hiện ở trên này chỉ phát hiện dì tôi bị tràn dịch thôi chứ chưa xác định nguyên nhân.
  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...)...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY