Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Hướng mới điều trị đái tháo đường týp1

Đái tháo đường là bệnh chưa có phương pháp điều trị tận gốc, nhất là týp 1 . Nhưng đến nay, người bệnh có nhiều cơ hội điều trị mới nhờ thành tựu của khoa học.

Nan giải đái tháo đường týp 1

Đái tháo đường được hiểu là bệnh có tình trạng đường máu tăng cao. Điều này nghe như có vẻ bìnhthường và chẳng có gì đáng sợ. Nhưng thực tế, chúng lại đang tiềm ẩn sự rắc rối từ bên trong. Bởicơ thể không thể sử dụng được đường, nguồn năng lượng cơ bản. Chúng ta phải thay đổi cách dinhdưỡng trong gốc rễ từng cơ quan, chuyển hóa đạm và mỡ thay thế cho đường. Điều này gây ra hàng loạtcác biến cố kéo dài sẽ dẫn đến các biến chứng của bệnh đái tháo đường.

Dùng virut Adeno để truyền gen kiểm soát đường máu.

Bị bệnh thì dùng Thu*c. Điều đó hoàn toàn đúng. Nhưng lại là câu chuyện không mấy dễ dàng vớicăn bệnh có gốc rễ từ chuyển hóa này. Việc dùng Thu*c sẽ phải kéo dài đến hết cuộc đời. Đối với đáitháo đường týp 2, chỉ cần dùng Thu*c uống là xong. Nhưng với đái tháo đường týp 1, chúng ta chỉ cómột phương Thu*c duy nhất, không thể thay thế đó là insulin. Và cũng chỉ có một cách dùng duy nhất,không thể không lựa chọn, đó là dùng đường tiêm. Sự bó buộc này khiến cho việc điều trị trở nên vôcùng phức tạp và phiền hà.

Giải pháp an toàn và vĩnh viễn nhất với người bệnh đái tháo đường týp 1 đó là làm cách nào đóchúng ta có thể phục hồi chức năng tụy một cách hoàn hảo. Vì chỉ có làm như vậy mới có thể điều trịtriệt để chứng bệnh này một cách hoàn toàn. Bởi tụy là cơ quan duy nhất tạo ra hormon làm hạ đườngmáu và cũng là cơ quan duy nhất có chức năng này.

Trong chiến lược tìm ra biện pháp điều trị tối ưu, người ta đã tính đến việc ghép tụy. Biện phápnày đem lại nhiều hứa hẹn thành công. Tuy nhiên, đó mới chỉ là biện pháp nằm trong giai đoạn thửnghiệm và thành quả chưa thực sự ấn tượng.

Khoa học chưa bó tay

Như một quy luật tất yếu, cái gì khó thì khoa học sẽ tìm ra lối thoát. Và với bệnh đái tháođường cũng vậy. Người ta đã tìm ra biện pháp mới rất khả quan điều trị căn bệnh này và trong tươnglai không xa, chúng ta có thể đầy tự tin điều trị khỏi căn bệnh đái tháo đường, kể cả đó là đáitháo đường týp 1.

Các nhà khoa học Trường đại học Autonoma de Barcelona (Tây Ban Nha) lần đầu tiên thử nghiệmphương pháp mới điều trị bệnh đái tháo đường týp 1 và thấy rất khả quan. Sau điều trị, các chú chóbị đái tháo đường týp 1 nhân tạo đã khỏi bệnh. Không một con chó nào xuất hiện các triệu chứng táiphát, sức khỏe dần dần hồi phục, người ta theo dõi liền sau 4 năm thì một số con hoàn toàn không bịbệnh trở lại. Liệu pháp được các nhà khoa học sử dụng ở đây là liệu pháp gen. Đây là biện pháp điềutrị gen mang tính chất xâm nhập tối thiểu.

Các nhà khoa học đã tiêm các vector trong liệu pháp gen vào cơ của chân sau của các con chó thửnghiệm. Các vector này có nguồn gốc từ các virut Adeno. Chúng có khả năng mang gen, tích hợp vàchuyển gen vào trong cơ thể vật chủ. Khi tiêm các vector mang gen, các virut này xâm nhập tế bào cơvà tế bào máu, truyền các đoạn gen cần thiết vào trong tế bào và làm cho tế bào có thể sử dụng đượcđường.

Các virut Adeno được sử dụng mang trên mình các gen với mục tiêu kép. Trình diện và kích hoạtgen tổng hợp insulin và gen tổng hợp men glucokinase. Khi các gen này được tích hợp và được hoạthóa, insulin sẽ được tạo ra và men glucokinase được kích hoạt. Chúng có tác dụng điều hòa đường máutương tự như tụy của người bình thường vậy.

Khi nồng độ đường máu cao, các gen sẽ hoạt động để hai chất trên hạ đường máu xuống. Còn khinồng độ đường máu bình ổn, sự ức chế hai gen trên diễn ra và có tác dụng duy trì giá trị bình ổnnày.

Trên nguyên tắc lý thuyết, biện pháp điều trị gen này hoàn toàn có kết quả. Và thực tế đã đượckiểm nghiệm, với công nghệ sinh học, các nhà khoa học Tây Ban Nha đã tạo ra được các vector hoànhảo. Và các vector này đã thực hiện được vai trò của mình, giúp các con chó bị bệnh đái tháo đườnghồi phục ấn tượng. Sự hồi phục không chỉ diễn ra trong vài giờ hay vài ngày mà đã kéo dài lên đến 4năm sau. Đây là một biện pháp điều trị mà chưa một biện pháp nào đạt được thành quả như vậy.

Hiện nay, cuộc thử nghiệm mới chỉ được thực hiện trên động vật. Chưa có số liệu nghiên cứu trênngười được chứng minh. Nhưng với những kết quả khởi đầu tốt đẹp như vậy, người ta hoàn toàn có thểtin tưởng một tương lai tươi sáng cho bệnh nhân đái tháo đường với biện pháp điều trị một liệutrình mà không phải tiêm insulin hằng ngày.

AloBacsi.vnTheo Sức khỏe & Đời sống/ Diabetes

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/huong-moi-dieu-tri-dai-thao-duong-typ1-n61778.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY