Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Italy thực hiện chương trình xét nghiệm huyết thanh trên diện rộng

Italy dự định bắt đầu quá trình xét nghiệm huyết thanh toàn quốc trong tuần này nhằm xác định mức độ kháng thể chống virus SARS-CoV-2 trong dân chúng.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Rome, Italy, ngày 23/5/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo các số liệu tại Italy, nước này có số ca Tu vong cao thứ ba thế giới, số ca Tu vong đang có chiều hướng giảm.

Ngày 24/5, Italy đã ghi nhận số

Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy ngày 24/5 cho biết nước này ghi nhận thêm 531 ca nhiễm, nâng tổng số ca nhiễm lên 229.858 ca.

Italy dự định bắt đầu quá trình trong dân chúng. Giai đoạn đầu gồm 150.000 người, sau đó sẽ được nhân rộng. Cách phổ biến nhất để có kháng thể là nhiễm virus và phục hồi. Những người có kháng thể được cho là có khả năng miễn dịch đối với virus SARS-CoV-2 hoặc có thể trạng ít nguy cơ nhiễm virus này.

[Nhiều nước châu Âu lên kế hoạch nới lỏng quy định chống dịch COVID-19]

Trong một diễn biến khác, Pháp - cũng là một trong số các nước bị ảnh hưởng nặng nề tại châu Âu, đã ghi nhận số ca phải nhập viện vì

Số ca nhiễm mới (115 ca ngày 24/5) ở mức thấp nhất trong một ngày kể từ giữa tháng Ba. Số bệnh nhân phải điều trị tích cực cũng có xu hướng giảm, hiện còn 1.655 người.

Tuy nhiên, giới chức y tế nước này vẫn cảnh giác với nguy cơ xuất hiện làn sóng lây nhiễm thứ hai trong thời gian tới. Chính phủ Pháp có kế hoạch bước vào giai đoạn 2 nới lỏng các lệnh phong tỏa từ ngày 2/6 nếu tình hình dịch tễ được cải thiện./.

Bích Liên-Hải Linh (TTXVN/Vietnam+)

Dòng sự kiện:Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/italy-thuc-hien-chuong-trinh-xet-nghiem-huyet-thanh-tren-dien-rong/642018.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.