Pháp luật hôm nay

Kẻ thù thế giới trong dịch Covid-19: Sự chủ quan

Theo các chuyên gia y tế, dịch Covid-19 xảy ra trên thế giới nghiêm trọng như hiện nay do sự chủ quan. Các chuyên gia khuyến cáo, dù có nới lỏng xã hội vẫn không chủ quan.

Bác sĩ Mỹ cảnh báo hiện tượng "thiếu oxy thầm lặng" ở bệnh nhân Covid-19

Theo Báo Dân trí, BS Richard Levitan (Bệnh viện Bellevue, thành phố New York) là bác sĩ cấp cứu và đã từng giảng dạy cho nhiều chuyên gia y tế khác về cách đặt nội khí quản và sử dụng máy thở trong suốt 2 thập kỉ đã phát hiện ra một hiện tượng bất thường ở những bệnh nhân nhiễm Covid-19 nguy kịch, đó là hiện tượng "thiếu oxy thầm lặng".

Theo đó, những bệnh nhân này không hề có các vấn đề về hô hấp kể cả khó thở, nhưng chụp XQ phổi thì thấy viêm phổi lan tỏa, phổi chứa đầy chất dịch hoặc mủ và nồng độ oxy giảm dưới mức bình thường. Khi được đưa đến phòng cấp cứu, những bệnh nhân này đã ở trong tình trạng nguy kịch, ở giai đoạn muộn.

Nguyên nhân của tình trạng này, theo BS Levitan là do bệnh viêm phổi do Covid-19 khiến cho các phế nang trong phổi bị xẹp xuống, khiến nồng độ oxy giảm. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn có thể thở ra CO2, và vì nó không tích tụ như viêm phổi thông thường, bệnh nhân không cảm thấy khó thở.

Khi gặp tình trạng thiếu oxy, bệnh nhân thở sâu và nhanh hơn nhưng có thể không nhận ra điều đó. BS Levitan cho rằng, kiểm tra nồng độ oxy trong máu cho bệnh nhân Covid-19 có thể giúp cảnh báo sớm bệnh nhân về nhu cầu điều trị trước khi mức oxy của họ xuống thấp đến mức nguy hiểm.

(Link bài gốc )

WHO cảnh báo không được chủ quan ngay cả khi đã nới lỏng cách ly

8 ngày liên tiếp Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới và con số mắc Covid-19 vẫn dừng lại ở 268 ca, chưa có ca nào Tu vong. Trên thế giới ghi nhận 2.714.366 ca nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra, trong đó có 190.383 ca Tu vong và 744.866 người bình phục.

Trong đó, Mỹ là nước đứng đầu khu vực cũng như thế giới về số người nhiễm và Tu vong, chiếm tỷ lệ nhiễm gần 93% trong khu vực, 32% thế giới. Tổng số ca mắc Covid-19 lên 878.408 với 49.742 người thiệt mạng.

[Bản tin Y tế] Bác sĩ Mỹ phát hiện bất thường: Thiếu oxy thầm lặng khiến bệnh nhân Covid-19 nguy kịch - Ảnh 3.

Dịch Covid-19 do sự chủ quan?

Thông tin trên VOV News, ông Hans Kluge - Giám đốc khu vực châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng chủ quan là kẻ thù tồi tệ nhất của thế giới vào thời điểm hiện nay.

Ông Hans Kluge nói: "Tôi vẫn tiếp tục phải đưa ra cảnh báo rằng, chủ quan có thể là kẻ thù tồi tệ nhất của thế giới vào thời điểm hiện nay. Chúng ta không thể cho phép mình tin rằng mọi thứ đã an toàn. Bất kỳ bước nào nhằm giảm bớt các biện pháp giãn cách xã hội đều phải được xem xét cẩn thận và thực hiện theo từng bước".

(Linh bài gốc )

[Bản tin Y tế] Bác sĩ Mỹ phát hiện bất thường: Thiếu oxy thầm lặng khiến bệnh nhân Covid-19 nguy kịch - Ảnh 4.

BS Khanh cho rằng vẫn nên thực hiện khai báo y tế

BS hiến "kế hay" khi chung sống hoà bình với dịch: Viết nhật ký tiếp xúc

Tại Việt Nam từ ngày 23/4 không đã hết lệnh giãn cách xã hội. Mọi người bắt đầu trở lại cuộc sống của mình. Tuy nhiên, trên báo Pháp luật TP.HCM, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa nhiễm - thần kinh, BV Nhi đồng 1 cho rằng người dân không được lơ là, chủ quan. Các bài học chủ quan khi nới lỏng giãn cách xã hội ở các nước như Nhật, Singapore vẫn còn nguyên giá trị.

BS Khanh "hiến kế" việc phòng dịch trong thời điểm giãn cách xã hội, ngoài giải pháp tối ưu và tiên quyết là mang khẩu trang thì mỗi người nên ghi chép lại nhật ký tiếp xúc của mình mỗi ngày. Việc này sẽ giúp ích trong tình huống phát hiện F0, người dương tính với nCoV sẽ dễ dàng nhớ lại lịch trình tiếp xúc của mình để giúp cơ quan y tế xác định được các đối tượng F1, F2.

(Link bài gốc )

* Tiếp tục cập nhật...

[Bản tin Y tế] Bác sĩ Mỹ phát hiện bất thường: Thiếu oxy thầm lặng khiến bệnh nhân Covid-19 nguy kịch - Ảnh 6.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/ban-tin-y-te-giam-doc-who-khu-vuc-chau-au-chi-mat-ke-thu-toi-te-nhat-trong-dich-covid-19-hien-nay-20200424091159047.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY