Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Kết quả xét nghiệm âm tính vẫn phải cách ly đủ thời gian quy định

(HNMO) - Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội diễn ra sáng 13-3, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Nguyễn Nhật Cảm cho biết, hiện đã có 2.240 mẫu trong tổng số 3.236 trường hợp cách ly có kết quả âm tính. Tuy nhiên vẫn phải thực hiện cách ly đủ 14 ngày mới bảo đảm an toàn.

(hnmo) - tại cuộc họp ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch do chủng mới của vi rút corona (covid-19) thành phố hà nội diễn ra sáng 13-3, giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố nguyễn nhật cảm cho biết, hiện đã có 2.240 mẫu trong tổng số 3.236 trường hợp cách ly có kết quả âm tính. tuy nhiên vẫn phải thực hiện cách ly đủ 14 ngày mới bảo đảm an toàn. 

Trung tâm đã sàng lọc được 2.240 trường hợp cách ly tập trung cho kết quả âm tính. các trường hợp này đã được đưa về nhà.

Theo ông nguyễn nhật cảm, trung tâm tiếp tục sàng lọc 996 mẫu và đang tiếp tục giám sát, cách ly các trường hợp này trong vòng 14 ngày. việc xét nghiệm này có vai trò quan trọng để sàng lọc những người có khả năng lây nhiễm, giảm tải quy trình giám sát, cách ly.

Nếu các đối tượng f1 có kết quả âm tính thì có nghĩa là những trường hợp này chưa có khả năng lây lan cho những trường hợp khác kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm trở về trước. việc sàng lọc đối tượng này nhanh chóng sẽ giảm tải được việc giám sát, cách ly tập trung đông người.

Tuy nhiên, theo quy trình, những trường hợp âm tính, nhất là trường hợp tiếp xúc gần, vẫn phải tự giám sát chặt chẽ trong vòng 14 ngày. bởi từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm cho đến hết thời hạn cách ly vẫn có khả năng phát bệnh. 

Ông nguyễn nhật cảm cho biết, hiện hà nội đã được bộ y tế cho phép thực hiện xét nghiệm sàng lọc bằng phương pháp y tế hiện đại. phương pháp này theo quy trình giống như đang thực hiện tại bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương, bảo đảm việc xét nghiệm có kết quả chính xác đến 99,9%, không xảy ra tình trạng “âm tính giả”. nếu phát hiện trường hợp dương tính, theo quy định sẽ tiếp tục gửi mẫu đến bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương kiểm tra, thẩm định lại. 

Về việc giám sát, cách ly, ông Nguyễn Nhật Cảm khẳng định đây là biện pháp quan trọng nhất. Việc này đòi hỏi sự tự giác, hợp tác cũng như ý thức của người dân đi từ vùng dịch về hoặc có tiếp xúc với người bệnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/960997/ket-qua-xet-nghiem-am-tinh-van-phai-cach-ly-du-thoi-gian-quy-dinh)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY