Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khám chữa bệnh từ xa – “phao cứu sinh” cho sản phụ mùa dịch

Khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) là một giải pháp hiệu quả, giúp nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ sản phụ khoa tuyến dưới. Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp thì việc ứng dụng Telehealth cũng hạn chế nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo an toàn cho sản phụ.

Covid-19 thúc đẩy mô hình khám chữa bệnh từ xa

Ngay từ khi Covid-19 có dấu hiệu lây nhiễm ở nhiều quốc gia, các tổ chức y tế uy tín trên thế giới đã nhanh chóng khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm, an toàn hơn trong mùa dịch.

Mới đây, công ty nghiên cứu thị trường của Mỹ Definitive Healthcare đã thăm dò ý kiến của hơn 2.300 nhà lãnh đạo chăm sóc sức khỏe từ các ngành dược phẩm, công nghệ sinh học.... để xác định xu hướng mà họ cảm thấy sẽ có tác động lớn nhất đến ngành chăm sóc sức khỏe trong năm tới. Kết quả cho thấy, có hơn ¼ số người được thăm dò cho rằng Telehealth sẽ là một trong ba xu hướng chăm sóc sức khỏe có ảnh hưởng nhất trong năm 2021.

Vậy Telehealth mang lại những lợi ích gì? Ngoài sự thuận tiện và dễ dàng truy cập bất kể khoảng cách, Telehealth còn giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh khi bệnh nhân được thăm khám bởi những bác sĩ chuyên môn giỏi dù đang sống ở bất kỳ đâu.

Rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí cho bệnh nhân khi sử dụng dịch vụ Telehealth

Telehealth cũng giúp thu hẹp khoảng cách tuyến trên và tuyến dưới, giúp các y, bác sĩ tại tuyến cơ sở yên tâm, tự tin hơn trong điều trị nhiều ca bệnh nặng. Theo tính toán của ngành y tế, khám chữa bệnh từ xa sẽ tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm cho người dân và giảm tải cho hệ thống y tế.

Bsckii phạm duy duẩn - trưởng phòng phòng chỉ đạo tuyến bệnh viện phụ sản trung ương – đơn vị tiên phong áp dụng teleheath cho biết: "khám chữa bệnh trực tiếp vẫn là phương án tốt nhất với người bệnh. tuy nhiên, trong mùa dịch, khám chữa bệnh từ xa được xem là một trong những giải pháp hiệu quả trong việc hỗ trợ chẩn đoán, điều trị kịp thời, hạn chế quá tải ở bệnh viện tuyến trên và giảm bớt sự tiếp xúc giữa bệnh nhân với bác sĩ".

Telehealth giúp cứu sống nhiều sản phụ

Là đơn vị hạt nhân tư vấn khám, chữa bệnh từ xa cho các đơn vị tuyến dưới của chuyên ngành phụ sản, bệnh viện phụ sản trung ương tập trung vào các nội dung: hội chẩn, tư vấn khám, chữa bệnh từ xa các phương pháp điều trị ca bệnh cụ thể giữa các cơ sở y tế. hội chẩn, tư vấn chẩn đoán hình ảnh từ xa. hội chẩn tư vấn giải phẫu bệnh, miễn dịch, huyết học - truyền máu, vi sinh, hóa sinh để chẩn đoán, điều trị, nghiên cứu và đào tạo;

Ứng dụng Telehealth còn giúp các bác sĩ nâng cao năng lực chuyên môn qua các ca bệnh

Sau khi ứng dụng hệ thống Telehealth, các bác sĩ đã kết nối với nhiều điểm cầu để tổ chức 5 buổi hội chẩn với 21 ca bệnh: Tư vấn thiểu ối tiền sản giật nặng, u trong dây chằng rộng (Bệnh viện Sản nhi Yên Bái); Suy thai, tiền sản giật nặng (Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình); Dò *m đ*o – niệu đạo (Bệnh viện sản Nhi Phú Thọ); Băng huyết do đờ cổ tử cung không hồi phục (Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình) hay ca đẻ non (Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh)...

Nhờ khám chữa bệnh từ xa mà thay vì phải lặn lội vất vả hàng trăm cây số và mất công xếp hàng chờ đợi để được các bác sĩ bệnh viện phụ sản trung ương khám thì nay các ca bệnh nặng ở các địa phương trên sẽ được đội ngũ phó giáo sư, tiến sỹ và chuyên gia của bệnh viện tư vấn qua màn hình. điều này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, ăn ở và giúp an toàn hơn trong mùa dịch, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh trong cộng đồng.

Việc triển khai đề án khám chữa bệnh từ xa của bệnh viện phụ sản trung ương có ý nghĩa vô cùng quan trọng. với những ca bệnh phức tạp, vì ảnh hưởng của dịch bệnh không thể đến bệnh viện thăm khám, nếu được chẩn đoán từ xa bởi các các chuyên gia đầu ngành có kinh nghiệm thì bệnh nhân sẽ được điều trị đúng cách, kịp thời, tận dụng "giờ vàng" để cấp cứu bệnh nhân, từ đó giảm thiểu được tỷ lệ t* vong của sản phụ và trẻ sơ sinh.

Bên cạnh việc người dân được cấp cứu, điều trị kịp thời, đúng phác đồ thì mỗi buổi khám, chữa bệnh từ xa còn là các buổi trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của các chuyên gia, các bác sĩ đầu ngành để tuyến dưới có cơ hội nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh chuyên ngành sản phụ khoa, qua đó từng bước cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại các bệnh viện tuyến dưới.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/kham-chua-benh-tu-xa-phao-cuu-sinh-cho-san-phu-mua-dich-20211214123545684.chn)

Tin cùng nội dung

  • Đây là yêu cầu được Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong thực hiện chính sách BHYT nhằm tạo điều kiện thuận lợi, phục vụ các đối tượng có nghề lao động đặc thù
  • Nhiều người làm việc tại các công sở, tìm đến nhà ông lang Vương Văn Quả, nhờ bốc Thuốc chữa bệnh đau lưng, chứng bệnh mà hầu như người làm công việc văn phòng nào cũng gặp phải.
  • Trong trường hợp chữa u tuyến tiền liệt hoặc phòng chống ung thư tuyến tiền liệt, một số loài thảo mộc có thể đi giúp bạn điều trị bệnh và tránh cho bạn không phải trải qua phẫu thuật.
  • Tự kỷ đang ám ảnh nhiều gia đình có con nhỏ vì căn bệnh này đang có chiều hướng gia tăng và chưa có phương pháp chữa khỏi.
  • Thịt lươn có thành phần dinh dưỡng cao. Trong 100g thịt lươn gồm có 12,7g chất đạm, 25,6g chất béo tổng cộng (trong đó có 0,05g cholesterol) và 285 calo.
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY