Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khám phá bí quyết phòng ngừa đột quỵ của người Nhật

Hiện nay, có lẽ mối lo lắng chung lớn nhất của cả nhân loại là COVID -19, bởi dịch bệnh đã cướp đi sinh mệnh của rất nhiều người trên thế giới. Nhưng bạn có biết “Đột quỵ” (Stroke) và “thiếu máu cục bộ” (Ischemic heart disease) là những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng Tu vong trên thế giới trong năm 2020 theo số liệu thống từ WHO?

Đột quỵ đã trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều người, bởi đây không chỉ là một trong những nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu trên thế giới hiện nay, mà đột quỵ còn để lại những di chứng nặng nề cho người bệnh sau cơn tai biến.

Vào những thời điểm giao mùa, do nhiệt độ thay đổi đột ngột khiến cho cơ thể chưa kịp thích ứng, nên thường gây ra rất nhiều bệnh lý liên quan đến tim mạch, huyết áp, do đó làm tăng nguy cơ bị đột quỵ.

Đặc biệt, ở những quốc gia mà thời tiết 4 mùa thay đổi rõ rệt, nhanh chóng và áp lực từ cuộc sống, công việc lớn như nhật bản, thì nguy cơ mắc căn bệnh đột quỵ này càng cao.

Chính vì vậy, vào những năm 1960, đột quỵ từng là “sát thủ số 1” tại nhật bản cướp đi sinh mạng của rất nhiều người dân. nhưng ngày nay, nhật bản được biết đến là quốc gia phát triển có tỉ lệ người già có tuổi thọ cao và khỏe mạnh trên thế giới.

Người Nhật đã làm gì để có được những kỳ tích như vậy?

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh, thói quen vận động, sống gần gũi với thiên nhiên

Ảnh minh họa

Bí kíp đầu tiên mà những người Nhật sống thọ và khỏe mạnh chia sẻ đó chính là nhờ vào việc ăn uống và luyện tập đều đặn hằng ngày.

Trong khẩu phần ăn của người Nhật, bạn sẽ thấy có rất nhiều “sắc màu”, người Nhật ăn nhiều rau, rau biển, đậu phụ ( đậu hũ) và cá, đặc biệt là các loại cá biển như: cá hồi, cá thu, cá ngừ v.v… Những loại cá béo này giàu Omega 3, rất tốt cho hệ tim mạch và hỗ trợ giảm nguy cơ đột quỵ.

Đặc biệt, vào bữa sáng của các gia đình người Nhật họ thường có món Nattou (đậu tương lên men) và súp miso. Nattou là món ăn ưa thích có truyền thống rất lâu đời của người dân ở đất nước “mặt trời mọc”, song đến năm 1980 mới được bác sĩ Hiroyuki Sumi phát hiện trong đậu tương lên men (nattou) có chứa enzyme Nattokinase, có tác dụng phân giải cục máu đông giúp ngăn ngừa đột quỵ.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, người Nhật còn hạn chế việc ăn quá no trong mỗi bữa ăn để hệ tiêu hoá không phải làm việc quá sức.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh thì thói quen luyện tập thể dục đều đặn mỗi ngày và lối sống ưa vận động, gần gũi và tôn trọng tự nhiên đã giúp họ có một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai ngay cả khi về già để luôn cảm thấy vui vẻ, lạc quan trong cuộc sống.

Vậy nên, bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết tuổi thật của người Nhật khi làm việc cùng họ, bởi rất nhiều cụ ông, cụ bà dù đã ở tuổi “thất thập” họ vẫn làm việc rất hăng say và nhanh nhẹn.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Kiểm tra sức khỏe định kỳ là cách chủ động chăm sóc sức khỏe của bản thân, và người Nhật luôn có ý thức rất cao về việc này. Nhờ sự chủ động này mà người Nhật có các biện pháp ngăn chặn kịp thời các nguy cơ gây bệnh tiềm ẩn, đặc biệt là những bệnh phổ biến như: tiểu đường, béo phì, mỡ máu, tim mạch, suy giảm trí nhớ v.v…

Sử dụng thực phẩm hỗ trợ ngăn ngừa đột quỵ, tai biến

Nếu như người Việt vẫn cảm thấy thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) giống như là Thu*c nên không có thói quen sử dụng thường xuyên, thì người Nhật lại coi TPBVSK như một trong những cách giúp bảo vệ, nâng cao sức khoẻ và kéo dài tuổi thọ. Và tất nhiên, để phòng tránh một căn bệnh nguy hiểm như đột quỵ, người Nhật đã lựa chọn thực phẩm hỗ trợ để hỗ trợ ngăn ngừa hiệu quả hơn.

Sau phát hiện của bác sĩ hiroyuki sumi về enzyme nattokinase, đã có rất nhiều sản phẩm hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ nhật bản có chứa nattokinase enzyme xuất hiện trên thị trường.

Tuy nhiên, không nhiều sản phẩm đạt được tối đa công dụng của enzyme Nattokinase quý giá này, bởi hoạt đột Nattokinase trong sản phẩm còn thấp và các thành phần đi kèm không hỗ trợ hoạt hoá, bổ trợ tốt cho nhau. 

Genki Fami - Thương hiệu Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nhật Bản đã dày công nghiên cứu và cho ra đời “Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Nattou Ichou” với nhiều ưu điểm nổi bật; là thành quả của khoa học và kỹ thuật hiện đại hiện nay.

Nattou Ichou – Hỗ trợ bổ não, ngăn ngừa đột quỵ, sản xuất tại Nhật Bản

Nattou Ichou là sản phẩm có hoạt độ Nattokinase 3000 FU, gấp 1,5 lần các sản phẩm thông thường, đảm bảo chất và lượng Nattokinase cần thiết cho cơ thể trong mỗi viên uống. 

Hơn thế, Nattou Ichou còn là sản phẩm trong nhóm sản phẩm hỗ trợ ngăn ngừa đột quỵ có chứa Bioperine trong chiết xuất tiêu đen. Piperine ( Bioperine) có tác dụng hỗ trợ cải thiện trí nhớ, tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch và đặc biệt có tác dụng hỗ trợ cải thiện chuyển hóa, tăng cường khả năng hấp thu của cơ thể, tăng hiện diện sinh học qua đó tăng hiệu lực sinh học của các hoạt chất đối với cơ thể.

Ngoài ra, trong thành phần Nattou Ichou còn được bổ sung:

Chiết xuất lá Ichou (lá bạch quả): Ichou có tên khoa học là Ginkgo biloba đã được sử dụng rộng rãi cả trong y học. Chiết xuất lá ichou được chứng minh có tác dụng hỗ trợ khắc phục các bệnh liên quan đến trí nhớ, tốt cho não. Chiết xuất lá ichou có tác dụng làm giãn mạch máu và tăng cường lưu thông máu, giảm nồng độ gốc tự do và điều hoà hệ truyền dẫn tín hiệu thần kinh.

DHA-EPA: DHA và EPA là 2 loại Omega -3 thường gặp và có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể. Tuy nhiên, cơ thể người không thể tự tổng hợp DHA và EPA được mà phải hấp thu từ thực phẩm.

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc bổ sung DHA/EPA hỗ trợ tốt cho não.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng để Nattou Ichou trở thành sản phẩm ngăn ngừa đột quỵ không chỉ được tin dùng tại Nhật Bản mà ngày càng được người tiêu dùng Việt tin yêu đó là sự minh bạch về nguồn gốc. Nattou Ichou được chứng nhận công dụng, an toàn cho sức khỏe. Thêm vào đó, Nattou Ichou là sản phẩm đang có giá thành vô cùng cạnh tranh hiện nay.

Chính vì vậy, Nattou Ichou chính là sự lựa chọn thông minh của người tiêu dùng để chăm sóc sức khỏe của bản thân và cho gia đình, giúp phòng ngừa đột quỵ hiệu quả, an toàn và tiết kiệm.

GPQC số: 02158/2019/ATTP-XNQC

Thực phẩm này không phải là Thu*c và không có tác dụng thay thế Thu*c chữa bệnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/kham-pha-bi-quyet-phong-ngua-dot-quy-cua-nguoi-nhat-n192370.html)

Tin cùng nội dung

  • Mặc dù cơn đột quỵ thường xảy ra đột ngột với rất ít triệu chứng nhưng không có nghĩa là hoàn toàn không có dấu hiệu cảnh báo. Sau đây là những dấu hiệu cảnh báo bạn cần quan tâm.
  • Để bệnh nhân nằm yên, đầu nâng cao 30 độ. Nếu bệnh nhân ói mửa, đặt đầu nghiêng sang một bên, dùng tay lấy các chất ói mửa từ mũi và miệng người bệnh.
  • Không dùng lại toa Thu*c cũ. Khi đột quỵ không tự ý uống Thu*c hạ áp, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng đầu sang một bên để đường thở thông thoáng và đưa đi cấp cứu.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY