Tâm sự hôm nay

Khánh Hòa: Một số trạm cung cấp nước sạch không đạt chất lượng

Theo báo cáo và đánh giá của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Khánh Hòa, trong tổng số 13 cơ sở cấp nước có công suất dưới 1.000m3/ngày đêm,

Nhiều người dân ở xã miền núi sơn thái (huyện khánh vĩnh, khánh hòa) cho biết: vừa vất vả chống lại các biến cố của thiên tai lại vừa lo âu về nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo. trạm cấp nước sơn thái được đầu tư bài bản, ai cũng mong vận hành tốt, quản lý chặt chẽ nhưng thực tế không như mong đợi. kết quả kiểm nghiệm cho thấy lượng clo dư quá thấp (chất dùng để khử trùng nước); tỷ lệ vi khuẩn coliform và e.coli vượt quy chuẩn cho phép.

Tương tự như người dân sơn thái, suốt thời gian dài nhân dân ở vùng diên tân (diên khánh); khánh nam (khánh vĩnh) phải sử dụng nguồn nước sinh hoạt không an toàn, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe bởi cả 2 trạm cấp nước sinh hoạt diên tân và ban quản lý nước axay (xã khánh nam) đều có lượng clo dư quá thấp; tỷ lệ vi khuẩn coliform và e.coli vượt quy chuẩn cho phép.

Khánh Hòa: Một số trạm cung cấp nước sạch không đạt chất lượngCông trình cấp nước sạch Sơn Thái hoạt động không hiệu quả, cấp nước không đảm bảo tiêu chuẩn.

Không chỉ có lượng clo dư quá thấp; tỷ lệ vi khuẩn coliform và e.coli vượt quy chuẩn cho phép nêu trên mà nhiều công trình cấp nước sạch của tỉnh khánh hòa còn có độ đục và màu sắc bất thường, lượng vi khuẩn e.coli vượt mức cho phép, chỉ số pecmanganat không đảm bảo,...

Theo báo cáo và đánh giá của trung tâm kiểm soát bệnh tật khánh hòa, trong tổng số 13 cơ sở cấp nước có công suất dưới 1.000m3/ngày đêm, chỉ có 2 cơ sở đạt tiêu chuẩn và thực hiện theo dõi, quản lý chất lượng nước theo quy định tại thông tư 41/2018/byt của bộ y tế, 11 cơ sở cấp nước còn lại đều có chất lượng nước chưa đạt, chưa thực hiện theo dõi, quản lý chất lượng nước, không thực hiện chế độ nội kiểm...

Ngoài ra, chất lượng nguồn nước tự khai thác của nhiều hộ gia đình cũng không an toàn. giếng đào của một hộ gia đình tại ninh vân được kiểm nghiệm có 460 vi khuẩn e.coli/100ml nước, cao hơn nhiều chục lần mức độ an toàn cho phép.

Trao đổi với phóng viên báo sức khỏe&đời sống, ông lê quang thi, phó trưởng khoa phụ trách khoa sức khỏe môi trường - y tế trường học của trung tâm kiểm soát bệnh tật khánh hòa trăn trở: việc quản lý mạng lưới nước sạch nông thôn ở khánh hòa tồn tại rất nhiều vấn đề. các công trình hoạt động kiểu “đem con bỏ chợ”, bất cập đã nhiều năm. nhiều công trình khi kiểm nghiệm không có mô tơ, không có điện, hệ thống xử lý nước an toàn không làm việc; hệ thống xử lý phèn, khử khuẩn bị tháo dỡ... chúng tôi đã trao đổi nhiều lần với chính quyền địa phương nhưng tình trạng vẫn không cải thiện, đâu lại vào đấy. để giải quyết bất cập này cần sự vào cuộc và chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền” - ông lê quang thi cho biết.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/khanh-hoa-mot-so-tram-cung-cap-nuoc-sach-khong-dat-chat-luong-n184022.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY