Khoa học hôm nay

Khỉ cũng già giống hệt người

Quá trình lão hóa ở con người cũng giống ở nhiều loài linh trưởng. Nghiên cứu chúng có thể thấy giới hạn sống của một đời người và những nguyên nhân lão hoá để kéo dài tuổi thọ.

Cho đến nay các nhà y học vẫn tin rằng, tuổi thọ của con người là độc đáo trong thế giới sinh vật, ở chỗ họ vẫn duy trì được mọi hoạt động bình thường sau khi thời kỳ có khả năng sinh con đẻ cái đã kết thúc.

Quá trình lão hóa và Tu vong ở người giống hệt với các loài linh trưởng. Ảnh minh họa.


Trong một nghiên cứu, nhóm tác giả khẳng định rằng, những giả thuyết đó không đúng, vì nguy cơ ch*t vì những nguyên nhân tự nhiên tăng lên theo tuổi tác ở người cũng giống hệt ở 7 loại linh trưởng từ loại lớn nhất như tinh tinh đến loại nhỏ nhất như khỉ đuôi dài.

Khi phân tích, các nhà khoa học đã dùng các số liệu thống kê về số người Tu vong do tuổi tác (gọi là ch*t tự nhiên hay ch*t già) do Bộ Y tế và An sinh xã hội Mỹ cung cấp. Những thông số tương tự đối với loài linh trưởng lần đầu tiên được thống kê dựa vào quan sát, theo dõi và ghi chép về thực trạng của những quần thể hoang dã của chúng trong thiên nhiên trong suốt 25 năm.

Các tác giả của công trình nghiên cứu này viết: "Càng già, nguy cơ bị ch*t càng tăng ở con người không khác gì ở các loài linh trưởng, dù rằng sống trong thiên nhiên các sinh vật thường bị ch*t vì những yếu tố rủi ro mà con người thường không gặp”.

Hơn nữa, linh trưởng còn giống con người ở một đặc điểm là những con thuộc giống cái sống lâu hơn giống đực, trừ một loài – mà khỉ đực nào cũng thường “năm thê bảy thiếp” – thì khỉ đực và cái có tuổi thọ ngang nhau.

“Mặc dù trong thời gian gần đây, y học đã góp phần làm tăng tuổi thọ của con người, song thực ra trong quá khứ từng có những người sống lâu hơn cả kỷ lục về tuổi thọ của các cụ ngày nay. So sánh con người với các loài cho phép chung ta tin rằng chúng ta có nhiều khả năng để kéo dài tuổi thọ” – bà Susan Alberts, nhà sinh học, Trường ĐH Duke, một trong những đồng tác giả của công trình nghiên cứu này nói.

1

Theo Tuấn Hà/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/khi-cung-gia-giong-het-nguoi-39744.html

Theo Tuấn Hà/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/khi-cung-gia-giong-het-nguoi/20210223030957099)

Tin cùng nội dung

  • Mùa tựu trường lại đến. Những tấm áo trắng tinh khôi lại nô nức kéo về Hà Nội rực cháy niềm đam mê cho khát vọng tương lai. Biết bao nhiêu ước mơ tươi đẹp lại được chắp cánh và thắp lên niềm hy vọng.
  • Các chuyên gia tâm lý nước Anh đã nghiên cứu trên 150 ca Ch?t lâm sàng. Kết quả cho thấy, tất cả các đối tượng tham gia, dù ở độ tuổi khác nhau nhưng đều chung những cảm giác tương tự.
  • Hiện nay trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam đang dấy lên phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Thủy tinh thể là chiếc đĩa trong suốt nằm ở phía bên trong mắt. Nó tập trung các tia sáng đi vào võng mạc để tạo thành hình ảnh sắc nét rõ ràng.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY