Sức khỏe hôm nay

Khí hư trong bệnh lý phụ khoa

Cơ quan Sinh d*c nữ có những khả năng kỳ diệu tạo nên thiên chức làm mẹ, nhưng đồng thời cũng là nơi rất nhạy cảm với nhiều mầm bệnh như: viêm nhiễm do tạp trùng, do nấm, do ký sinh trùng… Tùy theo nguyên nhân và tính chất của bệnh tạo ra một chất dịch thoát ra từ *m đ*o gọi là khí hư.
Em thường xuyên bị huyết trắng, kèm theo, ngứa, đau rát và có mùi hôi khó chịu, đi khám bác sĩ ghi vào sổ khám bệnh “khí hư” vậy tôi xin hỏi khí hư và huyết trắng có giống nhau và nguyên nhân gây ra khí hư ?

(Nguyễn Lệ Thanh - TP. HCM)

Cơ quan Sinh d*c nữ có những khả năng kỳ diệu tạo nên thiên chức làm mẹ, nhưng đồng thời cũng là nơi rất nhạy cảm với nhiều mầm bệnh như: viêm nhiễm do tạp trùng, do nấm, do ký sinh trùng… Tùy theo nguyên nhân và tính chất của bệnh tạo ra một chất dịch thoát ra từ *m đ*o gọi là khí hư. Khí hư còn gọi là huyết trắng bệnh lý, là dấu hiệu của một số bệnh thường gặp như:

1. Viêm âm hộ - *m đ*o:

Viêm âm hộ - *m đ*o do trichomonas vaginalis, loại này chiếm 20% số viêm *m đ*o. *m đ*o đỏ rực với chấm đỏ giống như quả dâu tây, đôi khi xung huyết, khí hư có màu xanh nhạt, loãng, có bọt, với số lượng nhiều, kèm theo triệu chứng ngứa rát âm hộ. Có khoảng 10% người bệnh không có triệu chứng.

Viêm âm hộ *m đ*o do nấm candida là bệnh phụ khoa thường gặp. Ngoài lây truyền qua đường T*nh d*c bệnh còn lây qua: nước, quần áo… Bệnh do loại vi nấm hạt men gây nên, có tên khoa học là candida albican, nấm dễ phát triển trong môi trường ẩm ướt và pH *m đ*o < 5. Đặc trưng của khí hư là huyết trắng sánh đặc, màu trắng lợn cợn, đóng thành mảng, gây ngứa, rát nhiều, giao hợp đau, âm hộ viêm đỏ, nề, *m đ*o viêm đỏ, ứ đọng huyết trắng, pH *m đ*o < 4,5.

2. Viêm cổ tử cung:

Viêm cổ tử cung do lậu cầu. Người ta thấy rằng lậu ở nữ có 97% không có triệu chứng. Có khoảng 3% là bệnh nhân có tiểu buốt, tiểu gắt, khí hư vàng rất hay gặp. Bệnh thường được chẩn đoán qua xét nghiệm vi khuẩn.

Viêm cổ tử cung do chlamydia trachomatic. Qua nghiên cứu, người ta thấy rằng có khoảng 20 - 25% người bệnh không có triệu chứng. Có 30 - 60% trường hợp khí hư giống như mủ; ra máu 30% trường hợp; tiểu khó là 20 - 60% số trường hợp.

Viêm cổ tử cung cấp tính. Thường gặp thời kỳ sau sinh, sau sảy thai, rách cổ tử cung làm niêm mạc cổ trong bị lộn vào *m đ*o và bị nhiễm khuẩn. Hình thái nhiễm khuẩn này của cổ tử cung gây ra viêm bạch mạch ở nền dây chằng rộng; biểu hiện khí hư như chất nhầy, có mủ, cổ tử cung sung huyết phù nề.

Viêm cổ tử cung mạn tính, là tình trạng viêm cổ tử cung bị kéo dài, khí hư là chất nhày ra từ cổ tử cung đặc sánh có mủ, không ngứa, giao hợp không đau, nhưng đôi khi bị ra máu khi giao hợp.

BS.CKI. TRẦN QUỐC LONG

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/khi-hu-trong-benh-ly-phu-khoa-n11813.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền, hoa mào gà vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt trừ thấp, lương huyết, chỉ huyết, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như trĩ, kinh nguyệt không đều,
  • Phụ nữ hãy đi gặp bác sĩ ngay nếu bạn phát hiện những dấu hiệu bất thường sau.
  • Không chỉ khó nói mà nó còn làm khổ cho bạn rất nhiều nếu không được chữa trị đến nơi đến trốn.
  • Có đến 20-30% bạn gái chưa quan hệ T*nh d*c vẫn mắc bệnh phụ khoa. Sợ mất trinh nên các thiếu nữ thường không đi khám, khiến bệnh thành nặng.
  • Tôi chưa quan hệ T*nh d*c, xin hỏi khám phụ khoa có được không?
  • Lo đến mất ăn mất ngủ vì chu kỳ đèn đỏ bỗng rối loạn nhưng Hồng không dám đi khám, vì nghe nói bác sĩ dễ làm rách màng trinh của mình trong lúc khám, chữa.
  • Gần hai năm nay em bị tiểu dắt. Cho em hỏi nếu mắc bệnh phụ khoa thì có bị tiểu dắt không ạ? Vì em hay thấy sót nơi *m đ*o...
  • Tôi có nghe nói BV Hoàn Mỹ Sài Gòn sẽ tổ chức khám phụ khoa miễn phí vào ngày 8/3 không Mangyte? Nghe bạn bè chia sẻ nhưng chưa biết lịch khám cụ thể thế nào. Kính mong Mangyte cho tôi biết thông tin cụ thể được không ạ? Xin cảm ơn. (Đặng Diễm Hường - TPHCM)
  • Chào Mangyte, Tôi năm nay 25 tuổi, mới kết hôn và sinh cháu đầu lòng được hơn 1 năm. Tôi muốn đi khám phụ khoa để kiểm tra xem sức khỏe của mình như thế nào. Tối thấy Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin ( số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) có giới thiệu gói khám khá đảm bảo và chất lượng nhưng chưa biết giá cả thế nào. Mong BS cho tôi biết, giá khám ở đây bao nhiêu? Gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Vân - Thanh Hóa)
  • Chào Mangyte, Tôi 42 tuổi, đang tính đi tầm soát ung thư phụ khoa nhưng ngại đến các BV phụ sản ở TPHCM. Nhờ Mangyte chỉ giúp ở Bình Dương thì tôi có thể đến BV nào để được khám trọn gói. Cảm ơn Mangyte. (Hồng Hạnh - honghanh18…@gmail.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY