Phụ khoa hôm nay

Đây là chuyên khoa có chức năng chẩn khám, điều trị nội khoa lẫn phẫu thuật ngoại khoa các bệnh lý phụ khoa lành tính, các bệnh lý cấp cứu và các bệnh liên quan tới nội tiết sinh sản. Các bệnh lý phụ khoa được ứng dụng điều trị nội tiết như rong kinh, băng huyết, vô kinh, rối loạn nội tiết (vị thành niên và mãn kinh), sẩy thai liên tiếp, điều hoà sinh sản, nạo thai dưới 3 tháng tuổi, phá thai to, hút thai khó dưới 12 tuần. Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng cắt tử cung, bóc u xơ, soi buồng tử cung,...Phương pháp ngoại khoa truyền thống được thực hiện trong phẫu thuật đường âm đạo, cắt tử cung đường âm đạo, các phẫu thuật trong dị dạng sinh dục, sa sinh dục, u nang buồng trứng,...

Khi kinh nguyệt sắp kết thúc, phụ nữ vội vã thực hiện ngay 7 việc này sẽ làm tổn thương tử cung và cho kết quả không chuẩn

Chị em thường mách nhau cần chú ý vệ sinh sạch sẽ trong những ngày đèn đỏ mà quên mất rằng khi kinh nguyệt sắp kết thúc cũng cần kiêng khem.

Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt thường có sức khỏe yếu hơn. lúc này sức đề kháng giảm, nội tiết không ổn định nên dễ ảnh hưởng đến sức khỏe tử cung, gây đau lưng, chướng bụng và tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa. để bảo vệ sức khỏe V*ng k*n, chị em thường mách nhau cần chú ý vệ sinh sạch sẽ trong những ngày "đèn đỏ" mà quên mất rằng khi kinh nguyệt sắp kết thúc cũng cần kiêng khem.

1000.jpg

Kỳ kinh nguyệt của phụ nữ sẽ thực sự kết thúc khi *m đ*o không còn ra máu và dich tiết màu nâu. tình trạng này được duy trì trong 3 ngày. chị em nên nhớ rõ 7 việc sau để tránh.

7 việc không nên thực hiện ngay khi kỳ kinh sắp kết thúc

1. Ăn đồ cay nóng

Trong những ngày kinh nguyệt diễn ra, phụ nữ thường cảm thấy cơ thể khó chịu vì vậy mức độ thèm ăn cũng giảm xuống. vào những ngày cuối của chu kỳ, nhu cầu ăn uống sẽ tăng lên nhưng dù muốn bạn cũng không nên lập tức ăn đồ cay nóng. dưới sự kích thích của vị cay nóng, tốc độ tuần hoàn máu trong cơ thể tăng cao, lượng máu kinh tăng lên, từ đó làm chậm thời gian sạch kinh. ở một số trường hợp, chưa hết sạch kinh nguyệt đã sử dụng đồ cay nóng có thể gây đau bụng kinh dữ dội.

do-an-cay.jpg

Không nên ăn đồ cay nóng khi chưa sạch kinh.

2. Ăn đồ chua

Ngoài đồ cay nóng, phụ nữ cũng không nên ăn thực phẩm chua và thức ăn có tính axit vì sẽ ảnh hưởng đến lưu lượng kinh nguyệt, máu kinh không được đẩy ra ngoài sẽ đọng lại trong cơ thể, gây đau bụng và đồng thời đe dọa đến sức khỏe của tử cung.

3. Tắm nước lạnh, uống đồ lạnh

Tử cung của phụ nữ rất "sợ lạnh" vì thế trong thời điểm kinh nguyệt tốt nhất nên tránh tắm nước lạnh để cơ quan này không bị tổn thương. ngoài ra, ăn đồ lạnh khi sắp hết kinh nguyệt sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho tử cung, có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe. dù thèm đến mấy phụ nữ cũng nên đợi vài ngày sau hẵng tiếp xúc với đồ lạnh như kem, đá, nước mát…

1000 (1).jpg

4. Tập thể dục quá sức

Một số phụ nữ không hài lòng với vóc dáng của mình nên luôn cố gắng giảm cân bằng cách tập thể dục. mặc dù tập thể dục vừa phải trong thời kỳ kinh nguyệt là cách vận động tốt nhưng tập luyện quá sức thì lại khác.

Trong giai đoạn sắp hết kinh, nội mạc tử cung vẫn chưa hoàn toàn hồi phục trở lại bình thường. vì vậy, nếu phụ nữ tập luyện quá sức sẽ ảnh hưởng đến quá trình sửa chữa những tổn thương trong tử cung, có thể gây xuất huyết tử cung. điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến toàn bộ chu kỳ kinh nguyệt về sau mà còn gây ra viêm nhiễm.

5. Vội đi kiểm tra vú

Trong thời kỳ kinh nguyệt, ngực của chị em sẽ trở nên nhạy cảm hơn, thậm chí còn tăng hay giảm nhẹ kích thước và hình dạng, có cảm giác đau ở ngực, có khi còn sờ thấy cục sần bên trong. Điều này có thể là do dòng chảy của các hormone như estrogen và progesterone trong suốt chu kỳ của phụ nữ. Nếu đi kiểm tra vú trong giai đoạn này sẽ khiến các bác sĩ khó phân biệt giữa tăng sản lành tính và khối u nhỏ.

tu-kiem-tra-nguc.jpg

Thời điểm đi khám vú tốt nhất là 1 tuần sau khi kết thúc kỳ kinh. thời điểm này, các estrogen đã trở lại mức ban đầu, ngực trở nên nhỏ hơn và mềm hơn, hiện tượng đau và căng cứng được giảm bớt, các nốt tăng sản cũng giảm hoặc không còn tồn tại.

6. Vội đi kiểm tra phụ khoa

Theo các bác sĩ chuyên khoa, thời điểm tốt nhất phụ nữ nên đi khám phụ khoa là sau khi vừa sạch kinh từ 3 đến 5 ngày. không nên đi khám khi kì kinh chưa kết thúc bởi lúc này tử cung đang ồ ạt máu kinh kèm niêm mạc bong tróc nên khó quan sát. đồng thời, việc lấy mẫu xét nghiệm cũng sẽ không thực hiện được.

QUOTES TEXT GIỮA.jpg

7. Đừng vội quan hệ T*nh d*c

photo-1574500412653-15745004126562068674493.jpeg

Khi lượng kinh nguyệt ngày càng giảm dần, phụ nữ đừng vội quan hệ T*nh d*c vì đây là thời điểm các lớp biểu bì vừa bị bong tróc do cọ xát, dù không còn chảy máu nhiều nữa nhưng vẫn chưa thực sự hồi phục và tái tạo. quan hệ trong lúc này có thể khiến tử cung nhiễm khuẩn, gây viêm nhiễm phụ khoa, đồng thời có thể ra máu bất thường. tốt nhất chị em nên chờ 3 ngày sau khi hết kinh nguyệt thì mới bắt đầu quan hệ trở lại.

(Nguồn: Sohu, QQ)

Khi kinh nguyệt sắp kết thúc, phụ nữ vội vã thực hiện ngay 7 việc này sẽ làm tổn thương tử cung và gây bệnh phụ khoa - Ảnh 7.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/khi-kinh-nguyet-sap-ket-thuc-phu-nu-voi-va-thuc-hien-ngay-7-viec-nay-se-lam-ton-thuong-tu-cung-va-cho-ket-qua-khong-chuan-20201216170043507.chn)

Tin cùng nội dung

  • “Cái tuổi đuổi xuân đi” là quy luật không ai có thể tránh khỏi. Với người phụ nữ, quá nửa đời vất vả, đến lúc con cái trưởng thành mới được thảnh thơi đôi chút thì lại phải đối mặt với sự lão hóa do tuổi tác.
  • Khi bạn tiếp xúc với thời tiết quá lạnh, da và các mô bên dưới có thể bị tê cứng, dẫn đến những tổn thương do lạnh. Tay, chân, mũi và tai là những vùng dễ bị tổn thương do lạnh nhất.
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY