Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Khi mạng xã hội chi phối du lịch thời 4.0: Lựa chọn vẫn phụ thuộc vào du khách

(Tổ Quốc) - Một nghiên cứu mới đây cho biết khoảng 1/3 khách du lịch thường sử dụng mạng xã hội để tìm cảm hứng cho kỳ nghỉ.

Trải nghiệm du lịch từ mạng xã hội trong thời 4.0

Chỉ tính riêng trên TikTok, hashtag "du lịch" có khoảng 74,4 tỉ lượt xem trong khi khoảng 624 triệu bài đăng trên Instagram cũng về chủ đề du lịch.

Ảnh minh họa.

Xu hướng này tiếp tục gia tăng đối với du khách trẻ tuổi trong những năm gần đây. báo cáo tháng 4/2022 của công ty du lịch arrivia cho biết, khoảng 60% du khách thế hệ gen z (18-24 tuổi) và 40% du khách gen y (25-40 tuổi) thích sử dụng mạng xã hội để tham khảo trước khi quyết định đi du lịch.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang áp dụng chiến dịch tiếp thị du lịch qua tiktok và đạt được một số thành công nhất định trong những năm qua. trong tháng 7 năm ngoái, tiktok đã đưa ra một số công cụ bổ sung để tăng cường hiển thị quảng cáo và đã tăng số lượt xem trên ứng dụng này. trong bối cảnh hiện tại, tiềm năng du lịch sẽ sử dụng định dạng quảng cáo để phát huy tính hiệu quả kích cầu du lịch. và tiktok đã vận dụng tối ưu hóa ứng dụng để giúp người dùng cập nhật hình ảnh chia sẻ, tăng tương tác và nhận biết điểm đến. từ đó, du khách có thể đưa ra lựa chọn phù hợp cho chuyến đi.

Bên cạnh đó, theo trang web Amara-marketing, Facebook cũng là mạng xã hội phổ biến thu hút 1,55 tỉ người dùng hàng tháng và hơn 450 triệu người dùng hàng ngày. 89% người sử dụng Facebook là thế hệ Gen Y, trong đó khoảng 42% người sử dụng nền tảng mạng xã hội này để xuất bản nhiều bài viết liên quan đến chủ đề du lịch. Facebook được xem như "ông vua truyền thông xã hội" đối với ngành công nghiệp du lịch.

Trong khi đó, Twitter có khoảng 320 triệu người dùng, trong đó 32% là du khách thuộc nhóm thế hệ Y. Đây là nền tảng rất dễ sử dụng và mức độ lan tỏa nhanh. Hiện tại, thông qua các nền tảng mạng xã hội, khách sạn cũng có thể nhanh chóng cung cấp thông tin phù hợp và nhất quán đồng thời trả lời thông tin người dùng. Facebook và Twitter hiện là các công cụ tuyệt vời để tương tác với người dùng đang tìm kiếm khách sạn và là đưa khách hàng nhanh chóng có lựa chọn điểm đến du lịch.

Tuy nhiên, theo CNBC, đằng sau các bức ảnh du lịch đăng tải trên mạng xã hội, vẫn tồn tại một mặt tối khác. Những bức ảnh được chỉnh sửa thậm chí xa với với thực tế và trông ảo hơn rất nhiều.

"Một thị trấn bước ra từ bộ phim Disney"

Mạng xã hội, trong đó có tiktok đã truyền cảm hứng cho olivia garcia, 26 tuổi, một nhà thiết kế đồ họa và là một youtuber đến từ nam florida thực hiện trải nghiệm trong hành trình du lịch dài ngày đến gastonia, một thành phố nhỏ ở bắc carolina.

"Những ngọn núi phủ đầy tuyết trắng và một thị trấn như bước ra từ bộ phim của Disney. Gastonia, thành phố nhỏ ở Bắc Carolina đã thôi thúc tôi đến đây ", Garcia chia sẻ.

"Hình ảnh trong video thực sự giống như đang ở Thụy Sĩ", Garcia nói thêm.

Đây là một phần trong loạt video hấp dẫn trên TikTok, trong đó người dùng đã gắn nhãn một số địa điểm đẹp và dễ nhận biết ở châu Âu giống như Bắc Carolina. Tuy nhiên, thực tế lại không phải vậy.

"Chúng tôi đã vào thị trấn và thấy nó hết sức bình thường. Không có núi và không hề giống như những hình ảnh trong video", Garcia chia sẻ.

Garcia cũng đã làm video TikTok hài hước ghi lại chuyến thăm của cô ở thành phố. Các trạm xăng và tòa nhà xuống cấp – những hình ảnh được cho là không được đẹp ở Gastonia.

Sau khi video được lan truyền, Garcia đã nói chuyện với Thị trưởng của Gastonia và xuất hiện trên một chương trình truyền thống "The Kelly Clarkson Show" để chia sẻ về kinh nghiệm du lịch.

"Hồ bơi xinh đẹp trong khu vườn bí ẩn"

Blogger du lịch 30 tuổi lena tuck cũng đang trở thành nạn nhân từ video tiktok "mướt mắt".

Khi lái xe từ Brisbane đến Melbourne, Tuck nói rằng cô đã quyết định ngẫu nhiên ghé thăm một "hồ bơi trong vườn tuyệt đẹp" giống như mô tả trên TikTok, một đường đi bộ trong hồ bơi nước nóng Yarrangobilly Caves.

"Thực tế là một nơi hoàn toàn khác với hình ảnh trên TikTok", cô nói.

    Quán cà phê kì lạ tại Nhật Bản: Chưa xong việc thì chưa được về

  • Du lịch nghỉ lễ: không sợ đông, sợ khổ nhờ những “bí kíp” đặc biệt này

Thậm chí, trên đường lái xe đến điểm du lịch, điện thoại của cô đã mất sóng và không có hướng dẫn chỉ đường. Cô phải lái xe trên con đường gồ ghề và đi bộ nửa dặm xuống ngọn đồi dốc. Và khi đến hồ bơi, cô đã ngạc nhiên bởi số lượng khách đông đúc giống như một hồ bơi công cộng.

"Tất cả những gì tôi nghĩ là bao nhiều người đã ghé thăm nơi đây. Tôi cảm thấy rằng đây là trải nghiệm thật buồn cười", cô nói trên CNBC.

Một số chuyên gia cho rằng, quá trình tiếp cận, khai thác mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu tiềm năng, các dịch vụ đang mang lại nhiều hiệu quả thiết thực cho ngành du lịch. tuy nhiên, những trải nghiệm du lịch thông qua gợi ý từ mạng xã hội sẽ không thể tránh khỏi "mạng ảo" trong thời 4.0. và du khách phải đưa ra các lựa chọn sáng suốt trước khi quyết định hành trình của mình./.

Hồng Nhung

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/khi-mang-xa-hoi-chi-phoi-du-lich-thoi-40-lua-chon-van-phu-thuoc-vao-du-khach-20220427164547343.htm)

Chủ đề liên quan:

du lịch du lịch thời 4.0 Tik Tok

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY