Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Khi nào cần đến chuyên gia tâm lý ?

Mọi người đều khó tránh khỏi những lúc căng thẳng, đau buồn hay xung đột. Vậy khi nào là thời điểm cần sự hỗ trợ của chuyên gia tâm lý.


Những lời tư vấn hữu ích có thể giúp người ta vượt qua trạng thái tâm lý bất ổn - Ảnh: Shutterstock 

Cảm thấy mọi thứ đều trầm trọng. Tức giận hay buồn bã thường xuyên có thể là dấu hiệu cho thấy bạn mắc chứng “trầm trọng hóa” vấn đề. Khi một thử thách bất ngờ xuất hiện, bạn có nghĩ ngay đến cảnh tượng tồi tệ nhất hay không? Nếu có, đó là dấu hiệu của sự suy nhược. Nó có thể làm tê liệt mọi hoạt động, gây hoảng loạn và thậm chí khiến bạn né tránh mọi thứ.

Luôn nghĩ về tổn thương quá khứ. Nỗi đau từ việc mất người thân, chia tay người yêu hoặc mất việc ảnh hưởng đến hoạt động hằng ngày, thậm chí khiến bạn tránh né bạn bè. Nếu cảm thấy mình đang xa rời cuộc sống hoặc những người xung quanh nói rằng bạn đang xa lánh họ, hãy tìm chuyên gia tâm lý để hiểu tại sao muộn phiền vẫn tác động lên bạn. Trái lại, nếu bạn phản ứng thái quá với sự mất mát, như cuồng nhiệt quá mức với bạn bè, người quen hoặc bị khó ngủ, đó cũng là dấu hiệu bạn cần tư vấn.

Hay đau đầu hoặc dạ dày. Cảm giác khó chịu ảnh hưởng đến thể chất. Nghiên cứu cho thấy biểu hiện stress có thể thông qua một loạt chứng bệnh, từ đau dạ dày mãn tính đến đau đầu, thường xuyên cảm lạnh, ham muốn T*nh d*c sút giảm. Cảm giác đau nhức cơ bắp hoặc cổ cũng báo hiệu bạn bị “lạm phát” căng thẳng hoặc phiền muộn.

Đối phó căng thẳng bằng cách tiêu cực. Nếu thấy bản thân thường uống rượu hoặc uống nhiều Thu*c (Thu*c ngủ hoặc Thu*c giảm đau), đó là dấu hiệu bạn đang muốn “vô hiệu hóa” cảm giác căng thẳng. Thay đổi thói quen ăn uống cũng là dấu hiệu tâm trạng khác thường, do một người bỗng dưng ăn quá nhiều hoặc không muốn ăn chứng tỏ họ đang chật vật đối phó stress.

Làm việc kém hiệu quả. Thay đổi hiệu quả lao động là dấu hiệu phổ biến ở những người có vấn đề về tình cảm hoặc tâm lý. Bạn có thể cảm thấy chán làm việc, dù nó từng là công việc bạn yêu thích. Ngoài tình trạng mất tập trung, bạn còn bị cấp trên hoặc đồng nghiệp phê bình rằng chất lượng công việc của bạn đang giảm sút. Dĩ nhiên, đó là dấu hiệu bạn cần tư vấn tâm lý.

Hết hứng thú hoạt động yêu thích. Nếu cảm thấy việc tham gia các câu lạc bộ, gặp gỡ bạn bè hoặc họp mặt gia đình không còn thú vị như trước, đó là dấu hiệu tâm trạng bạn thay đổi. Bác sĩ tâm lý sẽ giúp bạn “đả thông tư tưởng” hoặc vạch ra một hướng đi mới để gắn kết bạn trở lại với những việc mà bạn từng rất hứng thú.

AloBacsi.vn
Theo Quyên Quân - Thanh niên
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/khi-nao-can-den-chuyen-gia-tam-ly--n116971.html)

Tin cùng nội dung

  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY