Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Khi trẻ bị sốt, cần hạ sốt cho trẻ thế nào để hiệu quả và an toàn?

Khi trẻ bị sốt, cha mẹ thường rất lo lắng và tìm đủ mọi cách để hạ sốt cho con mình. Vậy nên hạ sốt cho trẻ thế nào để hiệu quả mà an toàn?

Theo chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, BV Nhi Đồng 1, cha mẹ nên biết rằng sốt là một phản ứng có lợi cho cơ thể.

Cha mẹ chỉ cần hạ sốt cho con khi sốt làm trẻ bực bội, khó chịu, quấy khóc, bỏ ăn hoặc có biến chứng như co giật. còn ngoài ra, sốt nhìn chung là có lợi, không cần phải hạ sốt bằng mọi giá.

Cha mẹ cần hạ sốt cho con khi sốt làm trẻ bực bội, khó chịu, quấy khóc, bỏ ăn hoặc có biến chứng như co giật. Ảnh minh họa

Để hạ sốt cho con, bác sĩ anh tuấn khuyến cáo, cha mẹ nên sử dụng Thu*c có “chất Thu*c” bên trong là paracetamol hay acetaminophen. dùng hiệu gì cũng được, miễn là Thu*c bên trong là paracetamol hay acetaminophen thì sẽ an toàn cho bé.

Liều lượng Paracetamol hay Acetaminophen được khuyến cáo là: 10-15mg cho mỗi kg cân nặng cho mỗi lần dùng.

- Bé nặng 8kg thì mỗi lần dùng từ 80mg đến 120mg.

- Bé nặng 10kg thì mỗi lần dùng từ 100mg đến 150mg

- Bé nặng 15kg thì mỗi lần dùng từ 150mg đến 220mg

- Bé nặng 20kg thì mỗi lần dùng từ 200mg đến 300mg…

Với những “bé bự” thì mỗi lần dùng tối đa là viên 500mg, không nên dùng hơn trừ khi có ý kiến của bác sĩ.

Thông thường có 2 dạng Thu*c để dùng hạ sốt cho trẻ là Thu*c uống và đặt hậu môn. hiện nay về hiệu quả 2 loại được xem là ngang nhau. loại uống nên dùng khi trẻ còn thức. khi trẻ ngủ thì hoặc là gọi trẻ dậy uống, hoặc nếu muốn giữ giấc ngủ cho trẻ thì cứ để trẻ ngủ và đặt viên hậu môn cho trẻ.

Khoảng cách giữa 2 lần dùng Thu*c hạ sốt là cách nhau từ 4 - 6 tiếng đồng hồ.

Trẻ sốt trên 38 độ mà lừ đừ, bỏ ăn, không chịu uống nước, quấy khóc, vẻ mệt mỏi khó chịu thì cho uống hạ sốt và mau chóng đưa bé đi khám bệnh. Ảnh minh họa

Bác sĩ nguyễn anh tuấn thông tin, trước kia người ta hay dùng con số 380c để làm mốc. trên 38 độ là uống/đặt hậu môn, dưới 38 độ là không cần. nhưng ngày nay người ta dựa vào sự tỉnh táo, thoải mái và sinh hoạt của trẻ để quyết định uống hạ sốt hay không.

Nếu trẻ sốt trên 38 độ mà vẫn tươi tỉnh, chơi, đưa nước chịu uống, đưa thức ăn chịu ăn (dù ăn không được nhiều như mọi ngày) thì không cần uống hạ sốt, chỉ cần cho bé nằm nghỉ (tránh hoạt động) và uống nhiều nước.

Khi nào bé sốt mà lừ đừ, bỏ ăn, không chịu uống nước, quấy khóc, vẻ mệt mỏi khó chịu thì cho uống hạ sốt và mau chóng đưa bé đi khám bệnh để bác sĩ khám và tư vấn thêm.

Ngày nay, việc lau mát gần như không còn làm nữa, chỉ thực hiện ở một số trường hợp đặc biệt. Việc lau mát nếu không đúng kỹ thuật, không những không giúp hạ nhiệt mà càng làm cho bé bực bội, quấy khóc và nhiệt độ càng tăng thêm.

Nếu muốn chườm mát cho trẻ chỉ cần lấy 1 cái khăn nhúng nước ấm và đắp lên trán trẻ là đủ. cho trẻ nằm nghỉ và uống nhiều nước.

Theo Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn/ Gia Đình Mới

https://www.giadinhmoi.vn/khi-tre-bi-sot-can-ha-sot-cho-tre-the-nao-de-hieu-qua-va-an-toan-d50661.html

Theo Gia Đình Mới

Link bài gốc

https://www.giadinhmoi.vn/khi-tre-bi-sot-can-ha-sot-cho-tre-the-nao-de-hieu-qua-va-an-toan-d50661.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/cham-soc-con-114/khi-tre-bi-sot-can-ha-sot-cho-tre-the-nao-de-hieu-qua-va-an-toan-387901)

Tin cùng nội dung

  • Dưỡng chất cần thiết cho trẻ em ung thư như chất đạm, đường (carbohydrate), chất béo, nước, vitamin và khoáng chất. Chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn hiểu rõ nhu cầu đặc biệt của con bạn và lên kế hoạch ăn uống cụ thể.
  • Điều trị ung thư và chính bản thân bệnh ung thư có thể làm con bạn thay đổi về hương vị và mùi vị,sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ.
  • Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định rõ về xử lý những người hành nghề trái phép và Ph* thai cho trẻ vị thành niên.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY