Tai , Mũi , Họng hôm nay

Khó nuốt - Biểu hiện của nhiều bệnh

Nếu có dấu hiệu khó nuốt trong quá trình ăn uống nên đi kiểm tra để kịp thời phát hiện và điều trị.
khó nuốt là hiện tượng thức ăn bị cản trở khi đi qua vùng miệng, hầu hay thực quản, gây cảm giác khó chịu, đau, rát và chán ăn. Ngay cả việc ăn các chất lỏng, mềm hay uống nước cũng trở nên khó khăn.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Sự tổn thương vùng hầu, miệng, thực quản cũng là nguyên nhân gây khó nuốt lúc ăn. Ví dụ như ở bệnh nhân mắc chứng viêm họng, đai vòng hầu, viêm vòng niêm mạc thực quản dưới... Những tổn thương làm chèn ép bên ngoài thực quản như cứng khớp đốt sống, gai cột sống, bướu tuyến giáp, rối loạn thần kinh cơ gây liệt cơ cũng là nguyên nhân gây khó khăn cho bệnh nhân trong quá trình ăn uống.
biểu hiện của các bệnh - Dưới niêm mạc thực quản sưng có mủ: Đây là hậu quả của hiện tượng niêm mạc thực quản bị tổn thương và có viêm nhiễm. Lúc đó, bệnh nhân sốt, mệt mỏi, đau như có lửa đốt sau xương ức.
- Ung thư thực quản: khó nuốt còn là dấu hiệu cảnh báo của bệnh ung thư thực quản, đây là bệnh hay gặp ở nước ta. Nam giới trên 40 tuổi rất dễ mắc phải bệnh này. Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân bị tức đằng sau xương ức, nuốt khó hoặc bị nghẹn khi nuốt. Hiện tượng này càng thường xuyên hơn và sau đó là nuốt khó liên tục (lúc đầu chỉ khó với thức ăn rắn, sau đến thức ăn lỏng cũng khó nuốt, thậm chí bệnh nhân bị nôn sau khi ăn).
- Viêm thực quản: Xuất hiện do vệ sinh răng miệng kém, thiếu dinh dưỡng, dịch dạ dày chảy ngược lên... Triệu chứng: đau khi ăn, khi nuốt thì ở sau xương ức bị đau như có lửa đốt, nhiều khi đau lan sang cả bên cạnh, sang cổ, xuống lưng, khi đứng thẳng thì hết ngay. Khi đau, trong miệng bệnh nhân có vị chua hoặc đắng. Nếu bệnh nặng, thực quản có thể co giật do dịch ruột bị kích thích trào ngược lên.
- Thực quản phát triến không bình thường: Ở cơ quan này có các túi nhỏ lồi ra ngoài. Thức ăn dễ lọt vào các túi này khiến chúng to dần lên, đè vào thực quản, gây khó nuốt. Triệu chứng bệnh lúc nhẹ lúc nặng, dễ gây viêm, dẫn đến xuất huyết, thậm chí thủng thực quản.
- Sa thực quản cũng gây nên hiện tượng khó nuốt. Bệnh này thường đi cùng với cảm giác đau lan toả từ phần bụng trên sang lưng, vai khi ăn. Nếu bệnh nhân nằm xuống, cơn đau càng nặng thêm.
- Bệnh ở đốt sống cổ: Cạnh trước sống cổ có hiện tượng xương tăng sinh, gây đè ép thực quản. Ngoài nuốt khó, đa số bệnh nhân có thêm triệu chứng tê tay chân, chóng mặt, nhức đầu.
Nuốt khó là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm. Khi thấy nuốt khó nên đi khám để tìm ra nguyên nhân điều trị, để kéo dài sẽ gây ra chứng suy dinh dưỡng, rối loạn nước, điện giải do bệnh nhân không ăn được. Nếu không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tính mạng.
Mangyte.vn
Theo Sức khỏe & Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-kho-nuot-bieu-hien-cua-nhieu-benh-4343.html)
Từ khóa: khó nuốt

Chủ đề liên quan:

khó nuốt

Tin cùng nội dung

  • Đau khi nuốt, không thể nuốt, cảm giác mắc kẹt trong cổ họng, khàn tiếng, thường xuyên ợ nóng, trào ngược thực phẩm, giảm cân, ho hoặc nghẹn khi nuốt
  • Các dấu hiệu này nếu kéo dài không khỏi thì rất có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh nan y là ung thư
  • Thỉnh thoảng khó nuốt thường không phải là mối lo lớn và chỉ đơn giản là có thể xảy ra khi ăn quá nhanh hoặc nhai thức ăn không kỹ.
  • Có những người ăn chậm, nhai kỹ nhưng vẫn không thể nuốt hoặc rất khó nuốt, khi nuốt kèm đau rát. Khi có hiện tượng này, đừng chủ quan vì đôi khi đây là dấu hiệu báo động của nhiều bệnh lý nguy hiểm.
  • Khó nuốt có nghĩa là phải mất nhiều thời gian và nỗ lực để đưa thức ăn hoặc chất lỏng từ miệng đến dạ dày. Khó nuốt là một tình trạng cần được báo động ở mọi lứa tuổi nhưng người trưởng thành, đặc biệt là người cao tuổi (NCT), nên hết sức lưu ý, vì đây là biểu hiện của nhiều bệnh, trong đó có trọng bệnh.
  • Chứng khó nuốt là một dấu hiệu của bệnh lý hầu họng hoặc thực quản, thường gặp ở người cao tuổi, trẻ sinh non hoặc người bị bệnh về não hay hệ thần kinh. Nếu chỉ bị khó nuốt một vài lần thì không phải là bệnh lý, nhưng khó nuốt thường xuyên là bệnh lý cần phải điều trị.
  • Tôi 37 tuổi, khoảng 1 tháng nay, tôi bị khó nuốt khi ăn uống và rất dễ buồn nôn, đi khám bác sĩ bảo bị hẹp tâm vị. BS cho toa Thu*c về uống được 1 tuần. Xin hỏi Mangyte, bệnh của tôi có nguy hiểm gì không? (Hồ Đức Anh - Nha Trang, Khánh Hòa)
  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Khó nuốt là tình trạng có thể xảy ra đối với bệnh nhân bị ung thư hoặc đang dùng các phương pháp điều trị liên quan. Nếu bạn gặp vấn về này, hãy ăn thực phẩm lỏng và mềm.
  • Khó nuốt có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Nếu khó nuốt, bạn hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt, vì nguyên nhân gây ra khó nuốt có thể là do một bệnh lý nặng như ung thư thực quản.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY