Sinh sản , Nữ hôm nay

Khó thụ thai nếu căng thẳng

Mức độ căng thẳng cao có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới cơ hội “đậu” thai, các nhà nghiên cứu Anh, Mỹ cảnh báo.

Những người mà lo lắng sẽ giảm 12% cơ hội thụ thai so với những phụ nữ bình tĩnh.

Trên thực tế, mặc dù đã có những bằng chứng cho thấy thư giãn, thoải mái, giúp làm tăng cơ hội thụ thai nhưng quan niệm ít gây ảnh hưởng tới sự thụ thai vẫn được duy trì.

Mặc dù tỉ lệ thất bại là rất nhỏ nhưng các chuyên gia giải thích rằng nó có thể gây ra 1 sự khác biệt lớn đối với những phụ nữ lớn tuổi đang mong chờ có 1 đứa con bởi cơ hội sinh con của họ đang giảm dần theo tuổi tác.

Trong nghiên cứu ở ĐH Oxford và Viện Sức khỏe Mỹ với 274 phụ nữ đã không thành công sau 3 tháng lên kế hoạch tham gia, enzym alpha-amylase ( tìm thấy ở mức cao trong máu những phụ nữ đang gặp rắc rối về sinh sản. Trong khi đó, hooc-môn cortisol lại hoàn toàn không giữ vai trò nào.

Một nghiên cứu trước đó tập trung vào hooc-môn cortisol hơn là alpha-amylase và điều này đã khiến các nhà khoa học bế tắc vì rất khó để chứng minh sự liên quan của stress với khả năng sinh nở.

BS Cecilla Pyper, ĐH Oxford, cho biết: “Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy mức độ căng thẳng sinh học liên quan với cơ hội mang thai của phụ nữ.

Chúng tôi phát hiện ra rằng những phụ nữ có mức độ cao sẽ ít có hy vọng hơn khi dùng que thử thai.

Phát hiện này cho thấy các cặp đôi nên hướng tới sự thư thái nếu họ đang thực sự mong chờ có một đứa con”.

Hiện BS Pyper chưa rõ tại sao hooc-môn stress ảnh hưởng tới khả năng sinh sản như thế nào mặc dù việc giảm nồng độ hooc-môn này trong máu sẽ tác động tới sự di chuyển của trứng hay tinh trùng.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Fertility và Sterillity.

AloBacsi.vn Theo Phương Uyên - Dân trí/DM

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/kho-thu-thai-neu-cang-thang-n17801.html)

Tin cùng nội dung

  • Có những cơn dư chấn về mặt tâm lý dẫn đến trầm cảm hay lo âu khiến cho nhiều người có ý định Tu tu.
  • Sự tiến bộ của y học hiện nay, cả tây y và đông y, có thể giúp các đôi vợ chồng tăng khả năng thụ thai.
  • Phụ nữ có lượng cholesterol cao sẽ mất nhiều thời gian để thụ thai hơn những người có lượng cholesterol bình thường.
  • Xuất tinh ngoài vẫn có thể có thai, thời điểm thụ tinh có thể “chọn con trai, con gái” hay sau tuổi 40, đàn ông sẽ giảm khả năng sinh sản.
  • Các cụ vẫn có câu: Cáu giận hại tâm, buồn bực hại gan… từ xưa người ta đã biết những stress, cáu giận, lo lắng, buồn phiền đều hại tâm, hại tim, hại gan, hại thận cả.
  • Thời tiết âm u, ít vận động cũng như hạn chế ăn các thực phẩm nhiều vitamin khiến cơ thể giảm sức đề kháng.
  • Tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ đẩy nhanh quá trình co rút của các đoạn telomere (mũ bảo vệ ở 2 đầu nhiễm sắc thể), từ đó rút ngắn tuổi thọ của tế bào.
  • Những thực phẩm chứa nguồn vitamin dồi dào này sẽ giúp bạn xóa tan mọi mệt mỏi và căng thẳng.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Cảm giác căng thẳng gây ra theo bản năng của cơ thể để tự bảo vệ mình. Bản năng này có lợi trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tránh một chiếc xe chạy quá tốc độ. Nhưng căng thẳng kéo dài quá lâu có thể gây ra các triệu chứng thể chất không tốt, chẳng hạn như việc ứng phó với các thách thức hàng ngày và những thay đổi của cuộc sống
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY