Sức khỏe hôm nay

Khó xử khi con riêng của chồng yêu sớm

Em 32 tuổi, mới kết hôn và có thai gần 3 tháng. Ông xã lớn hơn em 9 tuổi, từng đổ vỡ trong hôn nhân, con gái 12 tuổi đang sống với vợ chồng em.
Bé học hành tốt, làm lớp trưởng và tham gia nhiều hoạt động ở trường, được nhiều bạn trai trong lớp và các anh lớp lớn để ý. Gần đây theo dõi Facebook của bé, em biết cháu và một học sinh lớp 8 đang hẹn hò nhau. Hai khối học cùng một buổi.

Em nói gần nói xa: "Công việc hiện tại của con là lo học làm sao cho thật tốt, kết bạn để cùng cố gắng vươn lên trong học tập thì tốt chứ đừng bắt chước yêu đương là không được..." nhưng xem ra không có tác dụng gì với bé.

Mẹ của bé vì ngày trước lăng nhăng nên gia đình chồng không chấp nhận. Khi chia tay, anh chọn nuôi con dù tòa xử quyền nuôi thuộc về người mẹ, lúc đó bé mới 3 tuổi. Lúc em mới cưới, mẹ bé có đặt vấn đề cho bé về bên đó ở nhưng em không chịu vì chị ấy thường xuyên thay đổi chỗ ở lại có chồng mới. Em cũng phân tích cho bé hiểu ở cùng nhà với ba dượng là không an toàn, cha đẻ còn xâm hại T*nh d*c con gái huống chi cha dượng. Thế là bé ở lại với vợ chồng em. Bé rất ngoan, biết tự lo cho bản thân và tự học.

Xin chuyên gia cho em lời khuyên nói chuyện với bé như thế nào để bé không còn hẹn hò yêu đương khi mới học lớp 6. Em là mẹ kế nên khó nói chuyện như mẹ đẻ của bé được. Em xin chân thành cám ơn! (Như)

Trả lời:

Tình yêu xuất phát từ tâm S*nh l* con người cộng với hoàn cảnh thực tế của họ trong môi trường sống cụ thể sinh ra. Trước kia do đời sống kinh tế thiếu thốn nên tuổi dậy thì thường đến muộn hơn. Ngày nay nhờ đời sống kinh tế khá nên S*nh l* phát triển sơm hơn, vì thế trẻ em dễ có tình yêu sớm hơn trước kia.

“Cháu gái 12 tuổi đang sống với vợ chồng bạn” có những biểu hiện “hẹn hò với một học sinh lớp 8” cũng là việc bình thường của trẻ vị thành niên hiện nay. Cái khó ở đây, bạn là mẹ kế nên bị giới hạn trong cách dạy cháu. Nếu bạn không khéo, làm cho cháu phật ý và hiểu lầm sẽ dẫn đến mâu thuẫn, mà mâu thuẫn đến độ nào đó cháu phản ứng thì rất phức tạp.

Bạn nói “công việc hiện tại của con là lo học làm sao cho thật tốt, kết bạn để cùng cố gắng vươn lên trong học tập thì tốt chứ đừng bắt chước yêu đương là không được...”, thì đây là câu nói sai lầm. Lẽ ra bạn phải theo dõi việc học tập của cháu xem có giảm sút gì không. Qua việc học của cháu, bạn nhận xét “sao lúc này con học giảm sút thế?” để cháu nói ra lý do vì đâu hoặc qua đó cảnh tỉnh cháu để cháu tự điều chỉnh. Còn bạn nói “công việc của con là lo học ...” thì tự bạn đã đụng đến những tình cảm riêng của cháu và vô tình tự thú “là người xem trộm Facebook”. Cháu đang là lớp trưởng và tham gia nhiều hoạt động ở trường nên cháu có bản lĩnh nhất định, vì thế bạn nói xa cháu biết nhưng không quan tâm nên bạn thấy “không có tác dụng gì với bé”.

Nếu cháu có biểu hiện học sa sút thì bạn báo với chồng để anh ấy nói với cháu, vì cha con có huyết thống mới tránh được sự nghi kỵ “dì ghẻ con chồng”. Bạn cũng cần nói cha của cháu hãy tế nhị và động viên cháu, nói cho cháu biết sự cám dỗ của tình yêu, những sai lầm khi yêu sớm.

Bạn tránh can thiệp trực tiếp vào những câu chuyện riêng của cháu. Bạn chỉ nên dạy cho cháu kinh nghiệm sống, kinh nghiệm yêu đương, kinh nghiệm giữ mình... và làm thế nào để cháu thích nghe là thành công. Quan trọng là làm cho bé hiểu và chủ động trong tình cảm hơn là cấm đoán.

Chúc thành công.

Theo GS.TS. Vũ Gia Hiền

Hội Khoa học Tâm lý & Giáo dục TP HCM (VnExpress)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-kho-xu-khi-con-rieng-cua-chong-yeu-som-8839.html)

Chủ đề liên quan:

con riêng yêu sớm

Tin cùng nội dung

  • Bạn bè giờ đã vợ con đầy đủ, không cùng tôi cà phê tối, không nhậu nhẹt, nhưng tôi không thấy hiu quạnh. Tôi vẫn ngày đi làm, đêm chơi game, xem phim và bóng đá.
  • Khi cô ta sinh nở, mẹ tôi vào viện thăm, tuy nhiên cô ta không biết xấu hổ, còn trơ trẽn gọi điện nhắn tin cho mẹ tôi thách thức, rồi chửi bậy.
  • Khi chúng bệnh tôi nóng ruột, lo lắng, chúng đứt tay đổ máu tôi đau lòng, chúng có chuyện vui tôi cũng thấy vui cùng.
  • Yêu sớm hoàn toàn có thể xảy ra ở bất kỳ ai. Nhưng phải thừa nhận rằng, yêu sớm không phải là vấn đề có thể né tránh được.
  • Tôi và chồng hiện tại đến với nhau sau khi đã qua một lần đò. Anh ấy ly hôn vợ còn tôi mất chồng. Chúng có một con chung và những đứa con riêng.
  • Yêu sớm khi còn ngồi trên ghế nhà trường, yêu thắm thiết ở lứa tuổi trung học phổ thông,... kéo theo nhiều hệ luỵ buồn.
  • Một buổi trực của chuyên gia tư vấn tâm lý đầy ắp các câu hỏi của nhiều phụ huynh rất băn khoăn việc phải làm gì khi con gái mình mới 13 - 14 tuổi đã có người yêu.
  • Tôi đâu có ngờ cô ấy đã từng có một đời chồng, có con riêng. Giờ cô ấy chửa với tôi, tôi phải làm sao?
  • Tràn làn phim ảnh đồi truỵ đã dẫn đến tình trạng trẻ bị xâm hại ngày càng nhiều. Nhận thức sai lệch, “yêu sớm”, dễ bị lợi dụng, dụ dỗ.
  • Khi con gái bước vào tuổi dậy thì, chị Uyên chăm con cẩn thận hơn cả hồi cháu học mầm non, đưa đón đi học hàng ngày dù trường cách nhà chỉ khoảng một km.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY