Pháp luật hôm nay

Khởi tố phóng viên cưỡng đoạt tài sản của doanh nghiệp

Thời gian gần đây, khá nhiều vụ việc lợi dụng danh nghĩa nhà báo sách nhiễu, tống tiền doanh nghiệp, cưỡng đoạt tài sản đã bị phát hiện, đưa ra ánh sáng.

Những đối tượng vi phạm bị bắt, khởi tố, thậm chí lãnh án tù - cái giá họ phải trả cho hành vi vi phạm pháp luật. Đây cũng là lời cảnh tỉnh cho những người làm báo đang có biểu hiện tha hóa, biến chất.

Ngày 6/8, thông tin từ Công an TP. Hà Nội cho biết, hiện đang tiến hành tạm giữ đối với tập sự Vũ Ngọc Ba (SN 1981, thường trú tại, khu phố An Thịnh, phường Hiến Nam, TP. Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) để làm rõ về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”. Được biết, Vũ Ngọc Ba là tập sự của tạp chí Thương hiệu & Pháp luật. Trước đó, Vũ Ngọc Ba là tác giả của bài viết “Hà Nội: Kỳ lạ chiếc xe máy bị Công an tạm giữ biết đường tìm về nhà”, nội dung trong đó có liên quan đến Đội CSGT số 10 (Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội). Nhận thấy nội dung bài viết có nhiều điểm chưa chính xác, chỉ huy Đội CSGT số 10 đã gặp Ba để trao đổi, đồng thời khẳng định CSGT làm nhiệm vụ đúng theo quy định. Đại diện Đội CSGT số 10 cũng đề nghị tập sự Vũ Ngọc Ba gỡ bài viết và không đăng tiếp. Sau khi trao đổi, tập sự Vũ Ngọc Ba bịa ra việc tòa soạn yêu cầu Đội CSGT số 10 nộp 100 triệu thì mới gỡ bài, nhưng Ba đứng ra xin giảm xuống còn 40 triệu. Sau đó, khi Ba đang nhận 2 phong bì với 45 triệu đồng trên xe ôtô của mình thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang.

Lực lượng chức năng tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Trọng Hùng.

Một vụ việc khác liên quan đến hành vi cưỡng đoạt tài sản của phóng viên, mới đây, Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh (PC02) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Trọng Hùng (phóng viên báo Gia đình Việt Nam (SN 1986), trú tại thôn Hưng Lộc, xã Cẩm Hưng, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh,) về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Cụ thể, khoảng tháng 4/2019, Nguyễn Trọng Hùng, phóng viên, phụ trách Văn phòng đại diện báo Gia đình Việt Nam tại Nghệ An, tiến hành thu thông tin, hình ảnh về việc đoàn xe vận tải xăng dầu của Công ty Xăng dầu Lào đổ xăng dầu vào can nhựa tại 2 cửa hàng xăng dầu Đại Long thuộc xã Xuân Hồng và DKX Cầu Rong, thuộc xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân, (Hà Tĩnh) để đưa theo xe sang Lào tiêu thụ. Sau khi có video về hoạt động của đoàn xe nói trên, Hùng gọi điện cho anh N.V.V (SN 1973), trú tại khối Dân Tiến, phường Lê Mao, TP. Vinh, (Nghệ An), hiện đang là công nhân lái xe Công ty PTS Nghệ Tĩnh để nhờ anh Vinh liên hệ với trưởng phòng xe là anh Vieng K Soutthichak, (SN 1963, quốc tịch Lào). Sau đó, V. gọi điện cho anh K. để thông báo cho anh K. biết việc Hùng đã quay được video về hoạt động của đoàn xe anh K. làm trưởng đoàn và Hùng muốn làm việc trực tiếp với anh K., anh K. đồng ý gặp Hùng để được xem video.

Vào khoảng giữa tháng 7, N.V.V chở anh K. đến một quán cà phê ở TP. Vinh để gặp Hùng. Tại đây, Hùng cho anh K. xem một đoạn video và một hình ảnh ghi lại việc đoàn xe của anh K đang bơm xăng vào can và để lên xe chở đi. Hùng nói với anh K. “anh có thấy việc làm của mình vi phạm pháp luật Việt Nam không”. Anh K. xin Hùng giúp đỡ không đưa thông tin này lên báo chí.

Sau đó, Hùng liên lạc với anh V., nội dung nhờ anh V. nói với anh K. đưa cho Hùng số tiền là 100 triệu đồng. Anh V. liên lạc cho anh K. thì anh K. nhờ V. nói với Hùng giảm xuống còn 90 triệu đồng và sau đó Hùng đồng ý. Đến ngày 1/8, thông qua anh V., Hùng và anh K. hẹn gặp nhau ở kho xăng dầu Bến Thủy, phường Hưng Dũng, TP. Vinh (Nghệ An). Trên xe ôtô BKS 38D - 00698 của Hùng, anh K. rút từ trong túi quần ra 1 túi bóng đựng số tiền 90 triệu đồng và để tiền tại hốc đựng đồ phía trước và mở cửa xe ra ngoài.

Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân cung cấp, lực lượng công an kịp thời có mặt tại hiện trường. Bước đầu điều tra, có tài liệu, chứng cứ, ngày 3/8, PC02 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Trọng Hùng về tội “cưỡng đoạt tài sản” quy định tại Khoản 2, Điều 170, Bộ Luật hình sự năm 2015. Hiện, PC02 đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Theo luật sư Nguyễn Tiến Thủy - Văn phòng Luật sư Việt Lý (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, các hành vi dùng thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác, được hiểu là dùng các thủ đoạn gây áp lực rất lớn về tinh thần của người bị hại, buộc họ phải giao tài sản cho người phạm tội để chiếm đoạt theo đòi hỏi mà người phạm tội đưa ra. Các thủ đoạn thường sử dụng là lợi dụng những lỗi lầm, khuyết điểm của người bị hại mà người phạm tội biết được để đe dọa sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của họ. Theo Điều 170 Bộ luật Hình sự 2015, người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản sẽ bị phạt tù từ 1 đến 5 năm. Người nào chiếm đoạt tài sản từ 200 đến dưới 500 triệu đồng hoặc lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để chiếm đoạt thì bị phạt tù từ 7 đến 15 năm. Người nào chiếm đoạt tài sản từ 500 triệu đồng trở lên hoặc lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp thì bị phạt tù từ 12 đến 20 năm.

T. Vinh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/khoi-to-phong-vien-cuong-doat-tai-san-cua-doanh-nghiep-n161628.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY