Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khối u buồng trứng nặng 10 kg

Hà Nội-Cụ bà 80 tuổi, nhập viện Trung ương Quân đội 108 khi bụng to lên nhanh, đại tiện khó, khó thở, không đi lại vận động được.

Qua thăm khám, các bác sĩ thấy bụng bệnh nhân chướng, dịch ổ bụng nhiều. đo vòng bụng 120 cm tương đương với mang thai 9 tháng. các xét nghiệm lâm sàng và ct ổ bụng cho thấy bệnh nhân có nang buồng trứng trái, kích thước chiều dài nhất 26 cm, hai chiều còn lại lần lượt 19 cm và 15 cm, chèn ép các tạng trong ổ bụng. các bác sĩ chẩn đoán khối u buồng trứng khổng lồ, nghi ác tính, chỉ định phẫu thuật.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hà, Khoa Phụ sản, Trưởng kíp phẫu thuật, hôm 4/6 cho biết, bệnh nhân lớn tuổi, khối u to gây ảnh hưởng rất lớn trong quá trình gây mê. May mắn sau 90 phút, bà được cắt bỏ khối u, cắt tử cung và hai phần phụ, cắt mạc nối lớn, công phá tối đa khối ung thư di căn cho người bệnh.

Sau ca mổ, các bác sĩ lấy ra khối u nặng khoảng 10 kg và số lượng lớn dịch nhày (giống thạch). Người bệnh được lau rửa làm sạch ổ bụng tỉ mỉ nhằm tránh làm sót nhiều chất nhày, có thể gây biến chứng dính tắc ruột, viêm phúc mạc. Hiện, tình trạng cụ bà ổn định.

Bác sĩ Hà cho biết, với ung thư buồng trứng đã có di căn, việc phẫu thuật lấy được tối đa khối ung thư sẽ giúp quá trình điều trị tiếp theo cho bệnh nhân đạt hiệu quả cao hơn. Việc phẫu thuật cho người bệnh cao tuổi kèm theo nhiều bệnh lý nền..., nguy cơ tai biến do gây mê luôn tiềm ẩn nên đòi hỏi phẫu thuật viên phải thao tác chuẩn xác, nhanh chóng, hạn chế mất máu, rút ngắn thời gian phẫu thuật, đảm bảo an toàn cho người bệnh mà vẫn đạt hiệu quả.

Các bác sĩ khuyến cáo chị em phụ nữ nên thăm khám phụ khoa thường xuyên định kỳ 6 tháng một lần để phát hiện kịp thời các bệnh lý.

Khối u buồng trứng nặng 10 kg được lấy ra. ảnh: bệnh viện cung cấp

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khoi-u-buong-trung-nang-10-kg-4289142.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • U buồng trứng là bệnh thường gặp ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm hoặc có thể tiến triển thành ung thư.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY