Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khối u quái chứa hàng chục răng nhỏ

Hà Nội-Bệnh nhân nam bị sưng hàm dưới bên trái, không đau, bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hà Đông phát hiện khối u răng kích thước 3x4 cm.

Hình ảnh chụp X-quang ngày 18/5, cho thấy đây là một khối u đa hợp gồm rất nhiều răng bé, có đầy đủ tổ chức như một răng bình thường, kết lại thành một khối trong xương hàm. Bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt u. 

Bác sĩ Trịnh Xuân Học, Trưởng khoa Răng Hàm Mặt, cho biết đây là ca phẫu thuật tương đối khó khăn do khối u nằm sâu bên trong, chiếm gần hết thân xương hàm, bám dính chắc vào xương hàm trái. Kíp phẫu thuật phải dùng dụng cụ bóc tách, cắt nhỏ từng phần rồi từ từ gắp ra, tránh gây tổn thương dây thần kinh. Sau đó, bác sĩ bơm rửa sạch, sát khuẩn vùng xương hàm, kiểm tra và đóng vết mổ lại. 

Ca phẫu thuật kéo dài trong một tiếng, bác sĩ lấy ra được nhiều răng nhỏ, dị dạng, kích thước to nhỏ khác nhau, có phần dính vào nhau, phần tách rời.

Hiện, sức khỏe bệnh nhân ổn định, vết mổ tốt. Kết quả chụp X-quang sau phẫu thuật không còn hình ảnh u răng.

Bác sĩ Đinh Thanh Tùng, khoa Răng Hàm Mặt, người trực tiếp tham gia ca phẫu thuật, cho biết khối u răng đa hợp là một loại u răng lành tính, chủ yếu gặp ở độ tuổi thanh thiếu niên. Bệnh khó phát hiện vì khối u tiến triển âm thầm, thường không gây đau nhức.

Bệnh dễ nhầm lẫn với đau nhức do sâu răng hay các bệnh lý răng miệng khác, dẫn đến chủ quan hoặc điều trị sai cách, khiến bệnh tiến triển ngày một nặng. Nếu để lâu khối u phát triển to lên gây biến dạng mặt, phá hủy xương, chèn ép dây thần kinh, ảnh hưởng đến sự phát triển của các răng khác.

Bác sĩ khuyến cáo, để phòng ngừa bệnh lý u răng đa hợp và bảo vệ sức khỏe răng miệng, người dân nên đi khám và chụp X-quang răng định kỳ 6 tháng hoặc một năm một lần. Nếu phát hiện sớm, phẫu thuật sẽ đơn giản, khả năng hồi phục cao. Trường hợp bệnh nhân đến muộn thường khó điều trị, dễ để lại nhiều di chứng.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khoi-u-quai-chua-hang-chuc-rang-nho-4101987.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY