Sinh sản , Nữ hôm nay

Không chủ quan với u xơ tử cung

Do chủ quan cho rằng u xơ tử cung thường nhỏ và lành tính nên nhiều người không đi khám định kỳ dù được bác sĩ chẩn đoán có u xơ tử cung.

Hoặc do hoàn cảnh khó khăn, có chị đành chịu đựng "nuôi" u xơ tử cung nặng như một trẻ sơsinh.

Các bác sĩ cắt bỏ u xơ tử cung nặng 3,5kg cho bệnh nhân - Ảnh:T.Dương

Các bác sĩ Bệnh viện Q. Gò Vấp (TPHCM) và BV Từ Dũ vừa cắt bỏ u xơ tử cung nặng hơn3,5kg cho bà L.T.M., 50 tuổi, ngụ Q. Gò Vấp.

U lớn làm biến dạng 
tử cung

Nằm tại phòng mổ trước giờ phẫu thuật, bà M. kể hơn hai năm trước bà đi khám tại một số bệnhviện và được chẩn đoán có u xơ tử cung. Lúc đó nơi bảo phải mổ nơi nói tiếp tục theo dõi. Do sợ mổvà hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bà không đi khám.

Gần một năm nay bụng bà M. ngày một to dần. Đầu tháng 7/2015, bụng bà to giống thai phụ 24 tuầntuổi, rốn của bà đau, lồi ra nên mới đến Bệnh viện Q. Gò Vấp khám.

BSCK 2 Phạm Hữu Quốc, giám đốc Bệnh viện Q. Gò Vấp, cho biết kết quả siêu âm, chụpCT-scan bụng cho thấy bệnh nhân có khối u trong tử cung rất lớn làm biến dạng tử cung. Bệnh nhânđược hội chẩn toàn bệnh viện với chẩn đoán trước mổ là u xơ tử cung to, thoát vị rốn.

Sau đó, bệnh viện mời bác sĩ BV Từ Dũ cùng mổ. Ca mổ dài hơn hai giờ đồng hồ. Các bác sĩcắt bỏ u xơ nặng hơn 3,5 kg, cắt toàn bộ tử cung, cắt hai vòi trứng và tái tạo thành bụng cho bệnhnhân.

TS.BS Lê Thị Thu Hà, trưởng khoa hậu sản M BV Từ Dũ (TPHCM), cho biết u xơ tử cung làkhối u vùng chậu lành tính thường gặp nhất, khoảng 12 - 25% phụ nữ ở độ tuổi sinh sản, hiếm gặp uxơ tử cung trước tuổi dậy thì.

Sau mãn kinh, hầu hết u xơ tử cung thu nhỏ lại. Phần lớn trường hợp u xơ tử cung có kích thướcnhỏ và không có triệu chứng gì. Tuy nhiên, nếu không được theo dõi định kỳ, điều trị thì có một sốtrường hợp u xơ tử cung phát triển lớn. Tại BV Từ Dũ, các bác sĩ từng cắt bỏ u xơ tử cungnặng đến 7kg.

BS Thu Hà cho biết một số trường hợp u xơ tử cung nhỏ đáp ứng với Thu*c điều trị, hoặc chỉcần theo dõi định kỳ, hoặc có thể bóc u. Nhưng nếu để u xơ phát triển ngày càng lớn, khối u chèn épcác cơ quan lân cận như ruột, bàng quang, niệu quản hoặc tự thoái hóa u xơ, gây đau, đặc biệt khốiu càng phát triển to nhanh càng có nguy cơ hóa ác cao.

Để phát hiện sớm u xơ tử cung, người bệnhnên đi khám chuyên khoa sản phụ khoa theo định kỳ 6 tháng/lần.

Khối u to lại tưởng mập

U xơ tử cung ít gây ra triệu chứng. Những triệu chứng có thể gặp là ra huyết *m đ*o bất thường,rong kinh, rong huyết, cường kinh, hậu quả là thiếu máu, đau vùng bụng dưới hoặc những triệu chứngdo u to gây chèn ép như tiểu khó, bí tiểu, táo bón.

Ngoài ra còn có một số triệu chứng khác như đau bụng, đau lưng, đau bụng kinh, đau khi giao hợp,ảnh hưởng đến chức năng sinh sản như hiếm muộn, sẩy thai, sinh non, nhau bong non, thai chậm pháttriển.

Cũng có trường hợp u xơ tử cung phát triển lớn nhưng không gây ra bất kỳ triệu chứng gìngoài vòng bụng ngày càng to nên nhiều người lầm tưởng do mập.

Đến nay, các nhà khoa học chứng minh được rằng nội tiết tố oestrogen có tác động rõ ràng lênnhân xơ. Những người có nhân xơ thường là người cường oestrogen. Những người dậy thì sớm (có kinhtrước 10 tuổi), có yếu tố di truyền, những phụ nữ béo phì thường có nguy cơ bị u xơ tử cung caohơn.

Ăn nhiều chất béo, thịt có màu đỏ, uống rượu bia cũng làm tăng nguy cơ u xơ tử cung. Những ngườibị tăng huyết áp, người ít vận động, tâm lý thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi cũng làm tăng nguy cơu xơ tử cung.

Theo Thùy Dương - Tuổi trẻ
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/khong-chu-quan-voi-u-xo-tu-cung-n208171.html)

Tin cùng nội dung

  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Hạt mè thường dùng chữa các chứng: tóc bạc sớm, suy nhược sau cơn bệnh, táo bón, ho khan, thiếu sữa sau khi sinh, ung nhọt, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh.
  • “Cái tuổi đuổi xuân đi” là quy luật không ai có thể tránh khỏi. Với người phụ nữ, quá nửa đời vất vả, đến lúc con cái trưởng thành mới được thảnh thơi đôi chút thì lại phải đối mặt với sự lão hóa do tuổi tác.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY