Ngoại Hô hấp hôm nay

Khoa Ngoại hô hấp giữ chức năng chẩn khám và điều trị các bệnh lý về hô hấp với các biện pháp can thiệp ngoại khoa, được thực hiện bởi các chuyên gia Lao Phổi và phẫu thuật lồng ngực. Các bệnh lý phổ biến của khoa Ngoại hô hấp như: lao phổi nặng, ung thư phổi, phổi tắc nghẽn mạn tính,...

Không giống bệnh hô hấp thông thường, những người nhiễm Covid-19 thường có thêm những tín hiệu này khi sốt, ho

Người nhiễm Covid-19 thường có triệu chứng chính là ho và sốt nhưng cảm giác thực sự của họ có gì khác biệt so với những bệnh hô hấp khác?

Tính đến chiều ngày 19/3, trên thế giới đã có hơn 218.000 Ho là 1 trong 2 triệu chứng chính của Covid-19. Ảnh: Ảnh: Getty Images

Bà Laura khẳng định: Nếu bạn có một trong hai triệu chứng ho và sốt như miêu tả trên, thì bạn và người thân cần phải tự cách ly tại nhà trong 2 tuần. Nếu bạn sống một mình, thì chỉ cần cách ly 1 mình mà thôi. Trong trường hợp các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn thì hãy liên hệ với cơ quan y tế địa phương ngay.

Tiến sĩ Sarah Jarvis, một bác sĩ gia đình thường xuyên xuất hiện trên các chương trình như Radio 2 và ITV của đài BBC cũng khuyên mọi người 2 việc cần nhớ:

- Đầu tiên, nếu bạn bị ho, xuất hiện các triệu chứng bệnh và đang sống cùng

"Họ cần phải cách ly để được xem xét thời kỳ ủ bệnh và thời kỳ lây nhiễm. Vì vậy, bất cứ ai khác tiếp xúc với bạn ngay khi bạn bắt đầu ho, chúng tôi cho rằng có thể họ đang trong thời kỳ ủ bệnh và họ cần phải cách ly 14 ngày để chắc chắn không phát triển các triệu chứng Covid-19. Nếu sau 14 ngày đó, họ xuất hiện triệu chứng ho, sốt thì lại tiếp tục 7 ngày cách ly nữa", tiến sĩ Sarah Jarvis nói.

- Điều thứ hai, nếu bạn bị đau họng, ho hay đau đầu, điều ấy chứng tỏ sức khỏe của bạn không tốt nhưng ít có khả năng đó là coronavirus chủng mới. Bạn không cần phải cách ly xong tiến sĩ Sarah khuyên bạn không nên ở gần người già hoặc những đối tượng có hệ miễn dịch yếu bởi nếu không may nhiễm Covid-19, đối tượng này dễ gặp biến chứng nặng hơn.

Làm sao để phòng tránh trước dịch Covid-19?

Để phòng ngừa Covid-19 hiệu quả, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã khuyến cáo người dân cần thực hiện một số việc sau:

- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc bằng dung dịch rửa tay có cồn: Vì rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc dung dịch rửa tay có cồn sẽ diệt vi rút nếu tay bạn có vi rút.

- Duy trì khoảng cách: Duy trì khoảng cách ít nhất 1 mét giữa bạn và người khác, đặc biệt là những người có triệu chứng ho, hắt hơi và sốt.

- Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng: Tay chạm vào nhiều bề mặt có thể bị nhiễm virus. Nếu chạm vào mắt, mũi hoặc miệng bằng bàn tay bị nhiễm bẩn, bạn có thể truyền virus từ các bề mặt bị nhiễm sang chính mình.

- Khi đi chợ mua đồ: Rửa tay bằng xà phòng sau khi chạm tay trực tiếp vào động vật tươi sống hoặc các sản phẩm làm từ thịt động vật, không đến gần động vật hoang, tránh tiếp xúc với động vật bị bệnh hoặc các loại thịt động vật hư hỏng...

- Khi nấu ăn: Dùng bộ dao và thớt riêng cho loại thịt sống và thịt chín, rửa tay giữa mỗi lần chuyển đổi giữa việc chạm vào thực phẩm sống và thực phẩm chín, không ăn thịt của những động vật ch*t vì bệnh. Tại những vùng đang có dịch, toàn bộ thực phẩm có nguồn gốc động vật phải được nấu chín kỹ và sơ chế đúng cách.

- Nếu bạn bị sốt, ho và khó thở hãy đến cơ sở y tế sớm. Thông báo với cán bộ y tế nếu bạn vừa đi về từ vùng dịch.

- Nếu bạn có các triệu chứng hô hấp nhẹ và không có tiền sử đến vùng dịch, hãy thực hành vệ sinh tay và vệ sinh hô hấp và ở nhà cho đến khi bạn phục hồi, nếu có thể.

*Xem thêm cách phòng tránh dịch Covid-19 tại đây.

Nguồn: BBC, WHO, Mirror

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/khong-giong-benh-ho-hap-thong-thuong-nhung-nguoi-nhiem-covid-19-thuong-co-them-nhung-tin-hieu-nay-khi-sot-ho-20200319144234593.chn)

Tin cùng nội dung

  • Các vị Thuốc dân gian sau kèm các bài Thuốc ứng dụng chữa bệnh đái tháo đường
  • Các bài Thuốc sau hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường kèm các diễn biến mạch máu não, mỡ máu cao,...
  • Vừa rồi tôi có đọc thông tin Bệnh viện 103 ở Hà Nội ghép tụy thành công, mong Lá thư bác sĩ cho biết ghép như vậy giúp gì cho bệnh nhân tiểu đường. Hoàng Tuấn (Bạc Liêu)
  • Mỗi ngày, có hơn 4.500 người bệnh trên cả nước đang chờ máu tại các bệnh viện, với họ hi vọng sống duy nhất phụ thuộc vào những đơn vị máu được hiến tặng từ người hiến máu tình nguyện.
  • Thông tin về một nghiên cứu mới của Canada cho rằng stress trong công việc làm tăng gấp đôi nguy cơ phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường đã làm nhiều chị em lo lắng.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.