Giảm cân hôm nay

Không thích đến phòng tập, đừng lo chỉ cần thực hiện một loạt hoạt động trong vòng 1 phút

Theo một nghiên cứu mới, chỉ cần 1 phút thực hiện các hoạt động hàng ngày như chạy để bắt xe buýt cũng giúp kéo dài tuổi thọ.

Tin tốt cho những người không thích thể thao hoặc không đến phòng tập thể dục, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chỉ 3 đến 4 lần thở hổn hển ngắn trong các công việc hàng ngày có liên quan đến việc giảm đáng kể nguy cơ tử vong sớm.

Nghiên cứu do một nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Charles Perkins của Đại học Sydney đứng đầu, là nghiên cứu đầu tiên đo lường chính xác lợi ích sức khỏe của hoạt động thể chất cường độ cao ngắt quãng, hay VILPA.

Theo một nghiên cứu mới, chỉ cần 1 phút thực hiện các hoạt động hàng ngày như chạy để bắt xe buýt cũng giúp kéo dài tuổi thọ.

VILPA là những đợt hoạt động mạnh mẽ trong thời gian rất ngắn - từ 1 đến 2 phút - chúng ta thực hiện một cách thích thú mỗi ngày, chẳng hạn như chạy đón xe buýt, đi bộ nhanh trong khi làm việc vặt hoặc chơi các trò chơi tốn nhiều năng lượng với trẻ em.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu của thiết bị theo dõi đeo trên cổ tay để đo hoạt động của hơn 25.000 người không tập thể dục ở Anh trong một tuần.

Đây là những người nói rằng họ không chơi thể thao hay tập thể dục trong thời gian rảnh rỗi. Dữ liệu sức khỏe của những người tham gia sau đó được theo dõi trong 7 năm.

Chỉ cần thực hiện 3 đến 4 lần hoạt động mạnh trong 1 phút cũng giúp sống lâu hơn

Kết quả cho thấy chỉ 3 đến 4 lần VILPA kéo dài 1 phút mỗi ngày có liên quan đến việc giảm tới 40% tử vong do mọi nguyên nhân và liên quan đến ung thư.

Nó cũng liên quan đến việc giảm tới 49% nguy cơ tử vong liên quan đến bệnh tim mạch, chẳng hạn như đau tim hoặc đột quỵ.

Mức tăng lớn nhất được thấy khi so sánh những người có khoảng 4 đến 5 lần VILPA mỗi ngày với những người hoàn toàn không có VILPA.

Chỉ cần thực hiện 3 đến 4 lần hoạt động mạnh trong 1 phút cũng giúp sống lâu hơn.

Tối đa 11 lần VILPA mỗi ngày có liên quan đến việc giảm 65% nguy cơ tử vong do tim mạch và giảm 49% nguy cơ tử vong liên quan đến ung thư.

Tác giả chính của nghiên cứu Emmanuel Stamatakis, giáo sư về hoạt động thể chất, lối sống và sức khỏe dân số, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những lợi ích tương tự đối với việc luyện tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT) có thể đạt được thông qua việc tăng cường độ của các hoạt động ngẫu nhiên được thực hiện như một phần của cuộc sống hàng ngày, và càng nhiều càng tốt”.

“Một vài cơn rất ngắn tổng cộng 3 đến 4 phút mỗi ngày có thể đi một chặng đường dài và có nhiều hoạt động hàng ngày được điều chỉnh để tăng nhịp tim của bạn trong 1 phút hoặc lâu hơn”.

Giáo sư Stamatakis cho biết phần lớn người lớn từ 40 tuổi trở lên không tham gia tập thể dục hoặc thể thao thường xuyên, nhưng nghiên cứu cho thấy hoạt động hàng ngày có lợi cho sức khỏe như thế nào.

“Tăng cường độ hoạt động hàng ngày không đòi hỏi cam kết về thời gian, không cần chuẩn bị, không cần thành viên câu lạc bộ, không cần kỹ năng đặc biệt”, ông nói thêm. “Nó chỉ đơn giản là tăng tốc độ trong khi đi bộ hoặc làm việc nhà với nhiều năng lượng hơn một chút”.

Nhóm nghiên cứu cho biết nghiên cứu có kết quả tương đương với phân tích riêng biệt về hoạt động mạnh mẽ của 62.000 người thường xuyên tập thể dục.

Điều này cho thấy rằng liệu hoạt động mạnh mẽ được thực hiện như một phần của bài tập có cấu trúc hay công việc nhà, không quan trọng khi nói đến lợi ích sức khỏe.

Những phát hiện cho chúng ta thấy rằng kiểu người có lối sống bao gồm các đợt hoạt động mạnh trong thời gian ngắn, vì bất kỳ lý do gì, có xu hướng là những người sống lâu hơn và tránh được các cơn đau tim.

Xem thêm: Nhiều bậc cha mẹ tiếc nuối khi nhìn thấy 8 năm tuổi vàng của con quá muộn!

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/khong-thich-den-phong-tap-dung-lo-chi-can-thuc-hien-mot-loat-hoat-dong-trong-vong-1-phut-36706/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY