Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Không tự ý dùng testosteron để kích thích T*nh d*c

Nam giới luôn được mệnh danh là “phái mạnh”, nhưng khi sức lực bị suy yếu thì xảy ra tình trạng bất lực, T*nh d*c suy yếu dẫn đến tình cảm vợ chồng thiếu gắn bó, người chồng rơi vào trạng thái tâm lý ức chế, khổ sở.
Nếu tình trạng yếu S*nh l* kéo dài triền miên có nguy cơ dẫn đến chứng lãnh cảm. Vì thế không thể coi nhẹ khả năng “yêu” của nam giới.

Tuy nhiên, do đây là chuyện “khó nói” nên nhiều nam giới đã âm thầm đi tìm các loại Thu*c để vực dậy khả năng đàn ông của mình. Bên cạnh đó có một số thanh niên nam không tự hài lòng với kích thước D**ng v*t của mình nên cũng quan tâm đến Thu*c để làm lớn thêm “cậu nhỏ”. Một số người đã được giới thiệu đến loại Thu*c testosteron và ngộ nhận đó là hormon tăng trưởng cho D**ng v*t.

Testosteron là một nội tiết tố có gốc steroid từ các nhóm androgen và được tìm thấy trong các loài động vật có vú, bò sát, chim và các động vật có xương sống. Trong cơ thể người, testosteron chủ yếu được tiết ra trong tinh hoàn của nam giới mặc dù một lượng nhỏ cũng được tiết ra bởi các tuyến thượng thận. Đó là hormon chính của đặc tính Sinh d*c nam.

Các nội tiết tố nhóm androgen thúc đẩy sự tổng hợp protein và tăng trưởng của các mô. Tác dụng của testosteron chủ yếu được coi như tác nhân đồng hóa, có nghĩa là nó có tác dụng quan trọng với sự phát triển của xương và khối lượng cơ bắp. Các hiệu ứng androgenic bao gồm sự trưởng thành của cơ quan Sinh d*c nam, đặc biệt là D**ng v*t và sự hình thành của bìu tinh hoàn trong bào thai.

Ở tuổi dậy thì, nó làm thay đổi giọng nói của trẻ trai, làm mọc râu và lông nách là các đặc điểm giới tính nam thứ phát. Tác dụng testosteron tùy theo độ tuổi ở cả nam và nữ, chủ yếu là phụ thuộc vào mức độ và thời gian lưu thông testosteron tự do trong cơ thể.

Vai trò của testosteron đối với bộ phận Sinh d*c nam rất quan trọng và ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của tuyến tiền liệt và túi tinh. Với đa số nam giới, nồng độ testosteron sẽ giảm một cách tự nhiên theo tuổi tác, nhưng vẫn ở mức giới hạn bình thường trong suốt cuộc đời, không ảnh hưởng gì đến chức năng T*nh d*c nam.

Nhiều thanh niên nam cũng thường băn khoăn về kích thước D**ng v*t của mình không được như ý muốn. Thông thường, kích cỡ trung bình của D**ng v*t khi chưa cương cứng là từ 5-9cm và khi cương cứng là 9-15cm. Có nhiều nguyên nhân khiến kích cỡ của D**ng v*t không được như mong muốn ví dụ như yếu tố bẩm sinh, di truyền, rối loạn hoạt động nội tiết…Tuy nhiên, testosteron không phải là loại Thu*c giúp cho tăng trưởng kích thước “cậu nhỏ” của các chàng trai.

Testosteron cũng được dùng để điều trị cho những người đàn ông bị thiếu testosteron trong thời kỳ mà y học gọi là “mãn dục nam” (andropause). Thu*c này cần phải có đơn bác sĩ và người dùng cần được theo dõi chặt chẽ của bác sĩ, vì nó là một chất kích thích tố, không phải Thu*c bổ hay Thu*c kích thích T*nh d*c. Thu*c testosteron được bào chế trong các sản phẩm khác nhau, dưới dạng Thu*c tiêm (injection) để dán vào da (transdermal patch), hay thoa vào da (gel)…

Trên thị trường “đen” cũng có các dạng bào chế như loại viên tan trong miệng để dùng trong trường hợp cần tác dụng nhanh. Có rất nhiều sản phẩm có testosteron với tên gọi khác nhau như androderm (testosterone trandermal patch), androgel (testosterone gel)... Những người đàn ông khi được kê đơn dùng testosteron cần phải hỏi thêm về tình trạng sức khỏe cũng như ý muốn dùng testosteron của mình vì mục đích gì. Bác sĩ cần chẩn đoán xem có cần thiết và thích hợp để dùng testosteron hay không? Xin nói thêm là Thu*c này khá đắt tiền và cơ quan bảo hiểm nhiều nước hầu như không trả tiền cho loại Thu*c này nếu không phải vì dùng cho mục đích y tế mà là để kích thích T*nh d*c.

Testosteron là nội tiết tố nam, chỉ dùng điều trị liệt dương cho người bị thiếu testosteron. Còn với người mắc bệnh do các nguyên nhân khác, việc dùng Thu*c chỉ gây lãng phí, không hiệu quả và có khi để lại hậu quả tai hại là phá hoại hệ thống sản xuất testosteron của cơ thể. Khi người đàn ông có tuổi, nồng độ testosteron thấp dần và có ảnh hưởng đến sức khỏe T*nh d*c do giảm sức sống, giảm ham muốn, ảnh hưởng đến chức năng cương của D**ng v*t và sản xuất ra tinh trùng. Có khoảng 20% nam giới từ 60 tuổi trở lên có nồng độ testosteron dưới mức bình thường, mà trong y học gọi là tình trạng thiếu hụt testosteron. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ có liệu pháp cần thiết để bổ sung hormon này cho họ, để ngăn chặn một số quá trình lão hóa và khả năng suy giảm của hoạt động T*nh d*c, nhất là chức năng cương dương.

Hiện nay, có nhiều bệnh nhân gặp phải tình trạng “trên bảo dưới không nghe” liền tự mua Thu*c có testosteron để tăng phần nam tính mà không biết rằng, nếu dùng Thu*c nội tiết tố nam không đúng thì tình trạng rối loạn cương dương càng tồi tệ. Nhiều người đã bị liệt hoàn toàn vì chữa không đúng nguyên nhân. Đa số đàn ông bị rối loạn cương dương lại bắt nguồn từ những yếu tố tâm lý chứ không phải là sự thiếu hụt hormon này.

Nhiều bệnh nhân đến phòng khám nam khoa với dấu hiệu của rối loạn cương dương, phổ biến là khi muốn quan hệ T*nh d*c phải cần nhiều thời gian để “cậu nhỏ” có thể xung trận, hay khi đã vào cuộc được thì nó lại nhanh chóng bị “xìu” vì người chồng không thể kiểm soát được tình trạng xuất tinh sớm.

Việc sử dụng loại Thu*c này cần phải cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ, tùy từng độ tuổi để chọn liều lượng và dạng bào chế thích hợp. Đặc biệt lưu ý, nó không phải là Thu*c kích thích và cũng không giúp làm tăng kích thước D**ng v*t một cách cơ học như nhiều người lầm tưởng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-khong-tu-y-dung-testosteron-de-kich-thich-tinh-duc-15706.html)

Tin cùng nội dung