Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Khuẩn E.coli gây Tu vong khó lan tới Việt Nam

Nhiều người lo ngại vi khuẩn E.coli mới có độc lực mạnh và nguy hiểm ở châu Âu khiến sẽ lan truyền ra nhiều nước.
Theo GS.TSKH Phùng Đắc Cam, chuyên gia hàng đầu về vi khuẩn đường ruột tại việt nam, chuyên gia Trung tâm phòng chống bệnh châu Âu, nguy cơ dịch lan rộng ra các nước, trong đó có việt nam là rất khó.

GS.TSKH Phùng Đắc Cam cho biết, đây là loại E.coli EHEC 0104 gây tiêu chảy kèm theo viêm đại tràng xuất huyết và hội chứng tan máu, sốc, tỷ lệ Tu vong cao. Dựa vào kháng nguyên O, H và K, E, E.coli được phân thành 700 tuýp huyết thanh. E.coli được phân chia làm 5 loại gồm: E.coli EPEC gây bệnh đường ruột, ETEC sinh độc tố ruột, EIEC xâm nhập ruột giống hội chứng lỵ, EHEC gây xuất huyết ruột và EAEC gây bám dính ruột.

Loại vi khuẩn e.coli đang gây ổ dịch tiêu chảy nghiêm trọng ở nhiều nước châu Âu được coi là một chủng hoàn toàn mới, có độc lực mạnh và nguy hiểm hơn rất nhiều so với những chủng cũ chính là EHEC. Loại vi khuẩn này mới được tìm thấy cách đây 25 năm là EHEC 0157 H7 ở Mỹ, một số nước châu Âu và Nhật Bản. Còn chủng vi khuẩn đã khiến 18 người Tu vong và hơn 1.559 người khác mắc bệnh, trong đó một phần ba bị suy thận ở châu Âu là chủng mới 0104. Đây là loài E.coli độc nhất trong 5 loài E.coli kể trên. Loài này không chỉ gây tiêu chảy mà còn sinh ra các độc tố gây xuất huyết đường ruột gọi là verotoxin hay Shigalike-toxin (Stx) gây hội chứng tan máu - urê huyết cao (HUS) gây suy thận, Tu vong nếu ở giai đoạn hội chứng HUS là 80%.

GS.TSKH Phùng Đắc Cam phân tích, chủng EHEC gây bệnh theo hai cơ chế chính. Trước hết, EHEC bám vào niêm mạc ruột làm thoái hóa nặng nề các vi nhung mao ruột, sau đó sinh ra các độc tố Stx.

Stx là một protein có tính kháng nguyên mạnh, mang tính chất của một ngoại độc tố, các gen mã hóa nằm trên chromosome. Stx gồm hai tuýp chính là Stx1 và Stx2, không có phản ứng miễn dịch chéo với nhau, mỗi chủng EHEC có thể chỉ bộc lộ Stx1 hoặc Stx2 hay cả hai loại. Sxt1 và Sxt2 đều có tiểu đơn vị A mang tính chất của một enzym và tiểu đơn vị B gắn với thụ thể đặc hiệu là một glucolipid ký hiệu Gb3.

Các Gb3 thường thấy ở các tế bào biểu mô một lớp tế bào biểu mô thận, tế bào biểu mô ruột, tế bào biểu mô mạch. Stx với hoạt tính của một enzym xâm nhập vào tế bào chất, ức chế quá trình tổng hợp protein tại bào tương và làm ch*t các tế bào này. Đó chính là nguyên nhân dẫn tới ỉa chảy ra máu, suy thận, sốc... việt nam chưa có chủng gây bệnh này.

TheoThúy Nga -Báo Khoa học & Đời sống Online

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-khuan-e-coli-gay-tu-vong-kho-lan-toi-viet-nam-9541.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY