Kinh tế xã hội hôm nay

Kịch bản phòng chống dịch COVID-19 mới của Việt Nam: Vaccine vẫn là vũ khí chiến lược

(MangYTe) - Theo GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), Việt Nam xây dựng song song hai kịch bản phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới, trong đó vaccine vẫn là vũ khí chiến lược.

Tại cuộc gặp mặt báo chí cung cấp thông tin y tế do bộ y tế tổ chức ngày 13/4, gs.ts phan trọng lân - cục trưởng cục y tế dự phòng (bộ y tế) cho biết, trong bối cảnh đi lại nhiều trên toàn thế giới, việc phòng chống dịch covid-19 không phải của một địa phương, một quốc gia mà của toàn thế giới. tổ chức y tế thế giới (who) đã đưa ra các kịch bản về diễn tiến dịch covid-19 có thể xảy ra.

Trong đó, ở kịch bản thứ nhất, biến thể omicron xuất hiện phổ biến trong cộng đồng và sẽ dần giảm bớt độc lực. bên cạnh đó, với miễn dịch có sẵn từ việc tiêm vaccine phòng covid-19 và mắc bệnh, số trường hợp chuyển nặng, tử vong sẽ giảm. kịch bản này có xu thế xảy ra nhiều hơn.

Với kịch bản thứ 2, khi giao lưu đi lại nhiều, việc xuất hiện liên tục các biến thể mới vẫn có khả năng xảy ra. Các chủng này có thể hình thành do sự tương tác giữa các biến thể đã xuất hiện hoặc là chủng khác mới hơn. Chủng SARS-CoV-2 mới khi xuất hiện sẽ làm giảm đi hiệu lực bảo vệ của vaccine, có thể làm lây lan mạnh hơn, tăng nguy cơ chuyển nặng.


Theo gs.ts phan trọng lân, trong cuộc chiến chống lại dịch covid-19 hiện nay, vaccine vẫn là vũ khí chiến lược.

Với việt nam, theo gs.ts phan trọng lân, ở kịch bản thứ nhất, chúng ta chuyển sang trạng thái bình thường mới, tức là đưa covid-19 sang bệnh lưu hành. các hoạt động xã hội có thể trở về bình thường.

Tuy nhiên, mỗi cá nhân trong xã hội đều biết được các nguy cơ của mình và nếu thực hiện tốt biện pháp phòng chống dịch thì cuộc sống sẽ trở lại bình thường. Chúng ta chủ yếu tập trung vào những đối tượng nguy cơ cao như người cao tuổi, người có bệnh nền…

Với kịch bản thứ hai, Việt Nam sẽ triển khai lại các biện pháp phòng dịch cấp bách như đã từng thực hiện trong thời gian qua. Mặc dù thời điểm này, chúng ta đã có vaccine, Thu*c điều trị, kinh nghiệm điều trị và các biện pháp phòng chống dịch, tuy nhiên ngành y tế phải thường xuyên cập nhật hơn nữa, kể cả về Thu*c điều trị, đặc biệt là công nghệ vaccine.

Trong cuộc chiến chống lại dịch covid-19 hiện nay, vaccine vẫn là vũ khí chiến lược. dù dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng vẫn có nhiều thách thức, nguy cơ xuất hiện các biến thể mới có thể giảm động lực hoặc kháng lại vaccine. đặc biệt, mọi người luôn phải nghĩ tới tình huống nhiều người đã mắc covid-19 hoặc tiêm chủng với kháng thể giảm dần theo thời gian, vì vậy vẫn cần phủ rộng vaccine cho những đối tượng nguy cơ cao trong tình hình mới.

"Thời gian qua, nhiều người băn khoăn về việc có tiêm vaccine hay không khi đã mắc COVID-19. Mọi người nói "ai rồi cũng mắc và mắc rồi thì không tiêm chủng". Nhưng kinh nghiệm của các nước là dù đã mắc rồi nhưng vẫn tiêm chủng. Bởi vì trong các đánh giá giữa người đã mắc chưa tiêm chủng và người đã mắc có tiêm chủng thì nhóm người đã mắc có tiêm chủng hiệu quả bảo vệ tốt hơn nhiều, bởi tính sinh kháng thể và phòng lây nhiễm tốt hơn nhiều", GS.TS Phan Trọng Lân chia sẻ.

Thu An

Link bài gốc Lấy link

Thu An

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/y-te/kich-ban-phong-chong-dich-covid-19-moi-cua-viet-nam-vaccine-van-la-vu-khi-chien-luoc/20220414105634050)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY