Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Kích hoạt quy trình báo động đỏ cứu bé 2 tuổi bị chó cắn ở cổ

Chiều 21/10, thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM, các bác sỹ tại đây vừa kích hoạt quy trình “báo động đỏ” để cứu bệnh nhi bị rách khí quản do chó cắn, tính mạng nguy kịch.

Bệnh nhi là bé trai, 2 tuổi. Lúc 10 giờ sáng nay (21/10), bé đang chơi với chị gái (5 tuổi) cùng hai con chó Alaska trước nhà, trong lúc đùa giỡn bé bị một có chó bất ngờ cắn trúng ở phần cổ. Nghe bé khóc thét, bố mẹ ngay lập tức đưa đi cấp cứu tại bệnh viện gần nhà, ghi nhận vết thương vùng khí quản dài khoảng 0.2 cm, thở phì phò qua vết thương.  Sau khi rửa sạch vết thương, băng ép, bé được chuyển tới bệnh viện Nhi Đồng 2.

Trong vòng 5 phút từ lúc nhập viện, bệnh nhi được chuyển đến phòng mổ, toàn bộ tua trực được huy động ngay lập tức để sẵn sàng cho mọi tình huống xảy ra.

Dưới sự hỗ trợ của êkíp gây mê, các bác sỹ tai mũi họng nhanh chóng đánh giá vết thương hở vùng cổ, nội soi khí quản và phát hiện đường thở bị rách, không khí thay vì đi vào phổi thì bị xì qua vị trí rách làm bệnh nhi thở yếu và thiếu oxy, rất may mắn bởi các mạch máu lớn không bị tổn thương.

Bệnh nhi hiện đang điẹn tiếp tục theo dõi tại Bệnh viện Nhi đồng 2

Sau khi đánh giá và kiểm soát tình hình, các bác sỹ tiến hành đặt nội khí quản qua vị trí rách, chuyển bệnh nhi về khoa hồi sức và tiến hành chụp cắt lớp vùng cổ để đánh giá các tổn thương nằm sâu có thể bị bỏ sót, đồng thời hội chẩn toàn viện để lên phương án điều trị tối ưu nhất cho bệnh nhi.

Ngay trong ngày hôm sau, bệnh nhi được mổ để khâu lại khí quản và chỉnh hình các thương tổn khác đi kèm. Ca mổ diễn ra thuận lợi và bệnh nhi đang hồi phục tốt sau mổ.

Bs.ck2 nguyễn tường thy - khoa tai mũi họng, bệnh viện nhi đồng 2 cho biết, bệnh nhi rất may mắn khi thương tổn chỉ rách 1 phần khí quản, không tổn thương mạch máu lớn và được xử trí rất nhanh, hiệu quả ngay từ đầu tuy nhiên đây vẫn là trường hợp T*i n*n rất hi hữu và đặc biệt nguy hiểm khi thương tổn nằm ở khí quản, bệnh nhi có thể bị ch*t não nếu đường thở bị tắc nghẽn và không thể cung cấp oxy cho não sau vài phút… lợi thế của bệnh viện tuyến cuối là được trang bị đầy đủ các chuyên khoa cũng như kinh nghiệm xử trí nhiều ca bệnh rất nặng, do đó bệnh nhi đã được các bác sĩ xử trí kịp thời và hiệu quả.

Bs thy khuyến cáo thêm: ngày nay, rất nhiều gia đình nuôi chó hoặc thú cưng trong nhà. bên cạnh lợi ích, việc này cũng đi cùng những nguy cơ do chiều cao của các bé gần ngang tầm với miệng chó, vì vậy những vết thương do chó cắn thường ở vùng đầu cổ thay vì tay, chân như ở người lớn. những vết cắn rất nguy hiểm, có thể lây truyền tạp khuẩn, virus bệnh dại, đặc biệt có thể Tu vong nếu tổn thương khí đạo mạch máu lớn vùng đầu cổ.

Do vậy để hạn chế những T*i n*n thương tâm như vậy, các bậc phụ huynh nên hạn chế nuôi chó khi có con nhỏ trong nhà, nếu có thì tuyệt đối không để bé chơi một mình với chó mà không có ai quan sát. Khi nuôi chó cần chích ngừa đầy đủ, đeo rọ mõm khi ra ngoài đường, xích chó khi không có người trông giữ.

Hoài Thương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/kich-hoat-quy-trinh-bao-dong-do-cuu-be-2-tuoi-bi-cho-can-o-co-n181753.html)

Tin cùng nội dung

  • Vợ chồng không tôn trọng nhau, thường xuyên đổ lỗi, ít nhất có một người luôn săm soi kiểm soát người kia... là dấu hiệu hôn nhân đang nhiễm độc.
  • Phụ nữ hãy đi gặp bác sĩ ngay nếu bạn phát hiện những dấu hiệu bất thường sau.
  • Một số người vội vàng giã các loại Thu*c nam để đắp vào vết cắn để không bị dại mà quên mất đi rằng khi này ta cần vệ sinh vết cắn để tránh nhiễm trùng thương.
  • Thời gian qua nhiều người đã dương tính với vi rút dại sau khi bị chó cắn, như gần đây là 10 trường hợp cùng xảy ra trên địa bàn thôn Tất Viên, xã Thủ Sĩ ở tỉnh Hưng Yên.
  • Chó, mèo là vật nuôi khá quen thuộc và gần gũi, nguy cơ bị chó, mèo cắn hoàn toàn có thể xảy ra. Sẽ rất nguy hiểm nếu như những con vật đó chưa được tiêm phòng, mang virút dại.
  • Chó là một vật nuôi quen thuộc và gần gũi trong mỗi gia đình, trẻ có nhiều cơ hội để tiếp xúc, đùa giỡn với chúng nên nguy cơ bị chó cắn rất dễ xảy ra.
  • Khi bị chó cắn, phải xử trí như thế nào để bảo đảm an toàn?
  • (Mangyte) - Nguy cơ lớn nhất khi bị chó cắn là bạn có thể mắc bệnh dại. Căn bệnh này có thể gây Tu vong nên tuyệt đối không được coi thường.
  • Tôi muốn hỏi địa điểm chích ngừa bệnh dại do bị chó cắn khu vực quận Tân Phú, Bình Tân. Nếu có làm việc thứ 7 và chủ nhật càng tốt. Xin cảm ơn! (Tuấn - Bình Tân) Cho tôi hỏi, ngày tết nếu chẳng may đi đường bị va quệt xe trầy chân tay cần phải đi chích ngừa phong đòn gánh thì phải làm sao? Hình như trong 24h đầu chích kiểu khác, sau 24h chích kiểu khác phải không Mangyte? (Thanh Bình - Q. Gò Vấp)
  • Chó thường không cắn trừ khi cảm thấy bị đe dọa và trẻ em thường là nạn nân của chúng. Không bao giờ được để trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ một mình với chó. Bài viết này giúp cho bạn biết cách dạy con bạn làm thế nào để tránh bị chó cắn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY