Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại quận Hai Bà Trưng

(HNMO) - Trước đây, quận Hai Bà Trưng luôn ở vị trí thứ 3 của thành phố về số ca mắc sốt xuất huyết thì hiện tại, quận xếp thứ 19/30 quận, huyện, thị xã.

(hnmo) - trước đây, quận hai bà trưng luôn ở vị trí thứ 3 của thành phố về số ca mắc sốt xuất huyết thì hiện tại, quận xếp thứ 19/30 quận, huyện, thị xã. 

Ngày 3-11, đoàn công tác của sở y tế hà nội do phó giám đốc sở y tế vũ cao cương làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn quận hai bà trưng.

Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp trên địa bàn hà nội, số ca mắc gia tăng. tuy nhiên, tại quận hai bà trưng, số ca mắc sốt xuất huyết lại giảm so với cùng kỳ.

Cụ thể, tính từ đầu năm đến nay, toàn quận hai bà trưng ghi nhận 222 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 18 phường trên địa bàn (giảm 20 ca so với cùng kỳ) và chưa ghi nhận ca tử vong. toàn quận ghi nhận 32 ổ dịch tại 12/18 phường, giảm 35 ổ dịch so với cùng kỳ năm 2021. 

Có được kết quả này, ubnd quận và 18/18 phường đã kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh và kiện toàn mạng lưới cộng tác viên, giám sát viên và đội xung kích phòng, chống sốt xuất huyết với sự tham gia của 1.875 cộng tác viên chia thành 635 tổ giám sát. 

Bên cạnh đó, trung tâm y tế quận hai bà trưng cũng triển khai các đợt cao điểm tổng vệ sinh môi trường, thu gom phế liệu, phế thải, diệt bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi chủ động phòng, chống sốt xuất huyết tại các phường: bách khoa, đồng tâm, trương định, vĩnh tuy, bạch mai và thanh nhàn.

Cụ thể, chiến dịch vệ sinh môi trường được triển khai tại các khu vực nguy cơ cao, công trường, nhà trọ, nhà vệ sinh công cộng, trường học, đình chùa, bãi đất trống, khu vực ổ dịch sốt xuất huyết cũ năm 2021, khu vực có nhiều ca mắc và ổ dịch năm 2022.

Trung tâm y tế quận hai bà trưng cũng đã phối hợp với các đơn vị tăng cường truyền thông về phòng, chống sốt xuất huyết dưới nhiều hình thức trực tiếp và gián tiếp. những hoạt động này đã cung cấp kiến thức cơ bản cho mọi tầng lớp nhân dân về nguy cơ, tác hại của dịch bệnh cũng như đường lây truyền. qua đó, người dân hiểu được bệnh có thể phòng tránh và có ý thức, trách nhiệm cộng đồng, chủ động vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, diệt muỗi tại các hộ gia đình nhằm giảm mật độ muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn.

Trực tiếp kiểm tra tại phường đồng tâm, phó giám đốc sở y tế hà nội vũ cao cương ghi nhận và đánh giá cao công tác phòng, chống sốt xuất huyết của quận hai bà trưng trong thời gian qua. trước đây, quận luôn ở vị trí thứ 3 của thành phố về số ca mắc sốt xuất huyết thì hiện tại quận xếp thứ 19/30 quận, huyện. mặc dù có những kết quả khả quan nhưng quận cũng không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch.

Hiện nay, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn hà nội bắt đầu gia tăng và đang vào thời kỳ cao điểm của dịch theo chu kỳ 5 năm/lần. vì vậy, quận hai bà trưng cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục và vận động người dân thực hiện các biện pháp chủ động phòng, chống bệnh sốt xuất huyết; đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát các ổ dịch cũ, xử lý, khoanh vùng triệt để ổ dịch mới theo quy định của bộ y tế.

“thời điểm hiện nay, phòng bệnh là biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn dịch bệnh. do đó, các hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết cần được tiếp tục một cách toàn diện với sự tham gia của cả đội ngũ cán bộ y tế cũng như các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và chính mỗi người dân”, ông vũ cao cương nhấn mạnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1046438/kiem-tra-cong-tac-phong-chong-sot-xuat-huyet-tai-quan-hai-ba-trung)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY